Bộ Công an: Bỏ sổ hộ khẩu sẽ tiết kiệm 1.600 tỉ đồng/năm

Thời sự

Bộ Công an: Bỏ sổ hộ khẩu sẽ tiết kiệm 1.600 tỉ đồng/năm

(PLO)- Bộ Công an cho rằng việc quản lý dân cư thông qua số định danh cá nhân sẽ giúp giảm chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính cho người dân ước tính khoảng 1.600 tỉ đồng/năm.

Bản tin liên quan

Ngày 17-10, Bộ Công an công bố Dự thảo Báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong dự án Luật Cư trú (sửa đổi) để lấy ý kiến đóng góp trong hai tháng.

Trong số bốn chính sách được xác định đánh giá tác động, đáng chú ý có việc bãi bỏ hình thức quản lý dân cư bằng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và thay thế bằng hình thức quản lý theo số định danh cá nhân cập nhật từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.


Bộ Công an cho rằng việc quản lý dân cư thông qua số định danh cá nhân sẽ giúp giảm chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính cho người dân ước tính khoảng 1.600 tỉ đồng/năm. Ảnh minh họa

Giữ sổ hộ khẩu sẽ tốn kém, lãng phí

Bộ Công an đưa ra hai giải pháp để quản lý dân cư. Thứ nhất là giữ nguyên các quy định của pháp luật hiện hành về hình thức quản lý dân cư bằng sổ hộ khẩu và sổ tạm trú. Thứ hai là thông qua số định danh cá nhân cập nhật từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thay thế hình thức quản lý bằng sổ hộ khẩu và sổ tạm trú.

Với giải pháp thứ nhất, Bộ Công an cho rằng sẽ không phải sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định về thủ tục hành chính có liên quan tới giấy tờ công dân, trong đó có quy định phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính. Theo đó, Nhà nước không phải bảo đảm kinh phí để sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật này.

Tuy nhiên, người dân vẫn phải mất thời gian, công sức, chi phí liên quan tới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi tham gia các giao dịch hoặc thực hiện các thủ tục hành chính có yêu cầu phải xuất trình gây tốn kém, lãng phí.

Cùng với đó, Nhà nước vẫn phải duy trì các bộ phận quản lý chuyên trách ở nhiều cấp để thực hiện các công đoạn quản lý sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như lập tờ khai, thống kê, lập biểu mẫu… dẫn tới bộ máy hành chính cồng kềnh, khối lượng hồ sơ giấy tờ lưu trữ là rất lớn, gây tốn kém cho ngân sách nhà nước trong việc quản lý, bảo quản.

Bỏ sổ hộ khẩu “lợi đủ đường”

Còn với giải pháp thứ hai, Bộ Công an đánh giá là phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay khi tốc độ phát triển công nghệ thông tin ngày càng mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý dân cư khiến cho việc kết nối thông tin giữa các ngành, lĩnh vực trong việc quản lý dân cư được thuận lợi hơn rất nhiều so với việc quản lý bằng phương thức thủ công.

Theo đó, việc sử dụng mã số định danh cá nhân để quản lý dân cư sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, giảm chi phí. Hiện nay, công dân khi đi giao dịch phải mang theo rất nhiều loại giấy tờ như Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, Giấy chứng nhận kết hôn, Giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất, bằng lái xe…, thậm chí học sinh khi đi học phải có giấy khai sinh.

Tuy nhiên, khi cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân được hoàn thành, công dân không cần mang theo các loại giấy tờ nêu trên, không phải công chứng, chứng thực các loại giấy tờ này, mà chỉ mang theo thẻ Căn cước công dân hoặc cung cấp mã số định danh cá nhân cho cơ quan chức năng.

Tính toán sơ bộ, khi ứng dụng công nghệ thông tin (cập nhật thông tin cá nhân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư) vào giải quyết thủ tục hành chính sẽ giúp giảm chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính cho người dân ước tính khoảng 1.600 tỉ đồng/năm từ việc không phải khai nhiều lần các thông tin cơ bản của mình, không phải thực hiện việc sao, chụp hoặc thực hiện thủ tục hành chính chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ công dân như trước đây.

Ngoài ra, sử dụng số định danh cá nhân vào quản lý dân cư sẽ là nền tảng để phát triển và sử dụng thẻ công dân điện tử (hoặc phương tiện điện tử), mở rộng các ứng dụng để tích hợp thông tin của nhiều ngành trên một thẻ (hoặc phương tiện điện tử).

Thông tin cá nhân trong Cơ sở dữ liệu chuyên ngành được cập nhật từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ làm tăng khả năng khai thác, cập nhật thông tin về dân cư, hạn chế tối đa trùng lặp thông tin, giảm chi phí đầu tư ngân sách nhà nước đối với hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Đã cấp hơn 8 triệu số định danh cá nhân

Cũng theo Bộ Công an, hiện việc tổ chức triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, đã xây dựng hạ tầng Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư tại Hà Nội và TP.HCM; tổ chức cấp hơn 8 triệu số định danh cá nhân tại 16 tỉnh/TP trực thuộc Trung ương thông qua công tác cấp căn cước công dân và phối hợp với Bộ Tư pháp cấp hơn 900.000 số định danh cá nhân cho trẻ em mới sinh tại 18 địa phương.

Đồng thời, triển khai thí điểm thu thập thông tin dân cư tại Công an tỉnh Hà Nam, Hòa Bình và triển khai phần mềm cư trú tại Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế để đánh giá rút kinh nghiệm triển khai dự án trên phạm vi toàn quốc. Thí điểm xây dựng hệ thống quản lý dân cư tại thành phố Hải Phòng; tiến hành rà soát, thống kê đơn vị hành chính; tổng số nhân, hộ khẩu, củng cố hồ sơ, tài liệu về quản lý dân cư và kiện toàn đội ngũ cán bộ phục vụ triển khai dự án…

Bên cạnh đó, ngành Công an đang lưu trữ, khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống tàng thư Chứng minh nhân dân với hơn 60 triệu người và hệ thống tàng thư hộ khẩu với hơn 80 triệu nhân khẩu. Những thông tin, tài liệu sẵn có này cùng các dữ liệu chuyên ngành khác là nguồn quan trọng để cung cấp cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có thể tiết kiệm được chi phí và rút ngắn thời gian xây dựng cơ sở dữ liệu này.

"Như vậy, việc triển khai đồng bộ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên toàn quốc theo lộ trình đến năm 2020 là khả thi" - dự thảo nêu.

TUYẾN PHAN

BÌNH LUẬN

SỸ HOÀNG

Việc quản lý dân cư bằng "Số định danh cá nhân" (hay nói cách khác là "số hóa/vi tính hóa") thay vì dùng "Sổ hộ khẩu giấy" như từ trước đến nay là xu thế tất yếu của một xã hội phát triển. Tôi ủng hộ phương án 2. Tuy nhiên, tôi cho rằng, chỉ thực hiện được phương án 2 khi và chỉ khi chúng ta đã thu thập và tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia hầu như đầy đủ "dữ liệu thông tin cá nhân" của tất cả công dân đã được cấp sổ hộ khẩu hoặc số định danh cá nhân trên phạm vi cả nước. Mặt khác, khi chọn phương án 2, cơ quan chức năng (ý chỉ sự tổng hợp các cơ quan ban ngành từ TW đến cơ sở) phải dự liệu được và phối hợp thật chặt chẽ để xử lý tốt những phát sinh…, ví dụ như: phải cập nhật thông tin biến động thường xuyên khi công dân thay đổi nơi cư trú vào mạng cơ sở dữ liệu quốc gia để phục vụ cho công tác quản lý công dân cũng như trong các giao dịch có liên quan đến tài sản và các giao dịch khác gắn liền với công dân đó... ; bởi lẽ, nếu chúng ta chưa/không chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt và chuẩn bị mọi "phương án dự phòng" mà vội vàng bỏ ngay "Sổ hộ khẩu giấy" em rằng sẽ không tránh khỏi sự lúng túng trong quản lý và sự xáo trộn xã hội không đáng có khi phát sinh. Trân trọng! SỸ HOÀNG.

Trần Thị Thu Hằng

Đồng ý, tiết kiệm được chi phí vận hành bộ máy cồng kềnh, tiết kiệm được thời gian, thủ tục rườm rà

quách minh chung

Hoan hô bộ CA, đáng lẽ ra phải bỏ hộ khẩu 10 năm về trước, thôi cố gắng lên.

Nguyễn Văn Tám

Quản lý xã hội bằng SỐ ĐỊNH DANH CÁ NHÂN, ngoài vấn đề tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho dân, thì nó còn có cái lợi cực kỳ quan trọng: Loại bỏ thói quan liêu, nhũng nhiễu của cán bộ tha hóa biến chất.

Đặng văn Minh

Xin ủng hộ hai tay việc xóa bỏ hộ khẫu /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Đức Thành

Ủng hộ phương án để tiến tới công nghệ 4. 0, đỡ tốn tiền và phiền hà khi làm các thủ tục giấy tờ. Thực hiện phương án này sẽ giảm khá nhiều biên chế.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM