VỤ TRƯỞNG PHÒNG THANH TRA KHOE ”ĂN HAI ĐẦU LƯƠNG”

Bình Thuận yêu cầu làm rõ việc thí nghiệm điện

Liên quan vụ thí nghiệm điện cào bằng, thu 3 triệu đồng/khách hàng ở Bình Thuận, UBND tỉnh này vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan đề nghị làm rõ những vấn đề liên quan đến phát ngôn của trưởng Phòng Thanh tra Điện lực Bình Thuận và cơ sở pháp lý cho việc thực hiện thí nghiệm điện.

Theo đó, tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Điện lực Bình Thuận và các sở, ngành liên quan rà soát cơ sở pháp lý để triển khai việc thí nghiệm, bảo dưỡng trạm biến áp và các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo việc thực hiện theo quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tỉnh cũng yêu cầu Điện lực Bình Thuận tổ chức họp các phòng, ban, đơn vị chức năng để rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện, chấn chỉnh các thiếu sót. Đặc biệt phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ các thông tin phản ánh liên quan đến ông trưởng Phòng Thanh tra của Điện lực Bình Thuận, nếu sai phạm phải xử lý nghiêm, báo cáo cho tỉnh trước ngày 11-9.

Liên quan đến cơ sở pháp lý của việc thực hiện thí nghiệm điện, một lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận cho biết đã có văn bản yêu cầu Điện lực Bình Thuận nêu rõ các cơ sở pháp lý, các văn bản liên quan cho việc thực hiện thí nghiệm. Tuy nhiên, Điện lực Bình Thuận vẫn chưa có báo cáo về các yêu cầu trên.

Sở Công Thương sẽ đề xuất tỉnh kiến nghị Bộ Công Thương cho ý kiến về nhiều điểm còn chung chung của Thông tư 32/2010/TT-BCT (thông tư về việc thí nghiệm điện). Trong đó phải nêu rõ chủ thể thực hiện thí nghiệm. Nếu công ty tư nhân thực hiện thì ai sẽ thẩm định, chỉ định, giám sát. “Thời gian qua, việc đấu nối với lưới điện lớn, đòi hỏi độ an toàn cao thì bắt buộc triển khai việc thí nghiệm. Với các khách hàng nhỏ lẻ, trạm biến áp thì chưa rõ Tập đoàn Điện lực VN đã triển khai hay chưa, các địa phương khác đã thực hiện chưa” - vị lãnh đạo này nói.

Bàn về cơ sở pháp lý luật sư Đỗ Minh Trúc, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận, cho biết Thông tư 32/2010 không có điều khoản nào cho phép đơn vị phân phối điện giao các trách nhiệm thí nghiệm bảo trì cho đơn vị tư nhân khác. Hiện thông tư trên vẫn đang có hiệu lực và cũng chưa có văn bản nào hướng dẫn thi hành nhưng Điện lực Bình Thuận cho Công ty tư nhân Quốc Hùng thực hiện các thí nghiệm điện và thu tiền của khách hàng là chưa phù hợp.

Như chúng tôi đã thông tin, Điện lực Bình Thuận nhắn tin đến hàng ngàn khách hàng có trạm biến áp chong đèn thanh long, yêu cầu thực hiện việc thí nghiệm điện trước khi được mở điện. Thế nhưng tại Bình Thuận chỉ có Công ty Quốc Hùng (công ty của gia đình ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Thanh tra-Bảo vệ-Pháp chế Điện lực Bình Thuận) thực hiện với giá cào bằng 3 triệu đồng/trạm biến áp. Khi Tổng Công ty Điện lực miền Nam yêu cầu ngưng, ông Thắng có mặt tại Công ty Quốc Hùng giải quyết việc khách hàng đòi lại tiền và có nhiều phát ngôn gây sốc.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.