Bình Thuận thu hồi 720 triệu đồng nhưng chưa 1 cán bộ nào nộp

Ngày 11-10, nguồn tin của PLO cho biết, ông Nguyễn Tấn Lê, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận vừa ký văn bản gởi UBND tỉnh; Sở Tài chính và Thanh tra tỉnh liên quan đến việc bị thu hồi các khoản phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án công trình QL55.

Đoạn đầu  đường tránh QL55. Ảnh: BPN

Trước đó ngày 22-7, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (đoạn Km94+170 đến Km98+521).

Đây là đoạn đường dài 4,3 km và tổng mức đầu tư hơn 59 tỉ đồng. Tháng 12-2015, Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận nghiệm thu đưa công trình Quốc lộ 55 vào sử dụng.

Sau thời gian bảo hành 12 tháng, Tổng cục Đường bộ phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV và các bên có lên quan kiểm tra hiện trường chấp thuận kết thúc bảo hành công trình. 

Kết luận thanh tra xác định, công trình đường tránh Quốc lộ 55 đã được Tổng cục Đường bộ thanh tra về công tác quản lý, bảo trì; chất lượng các công trình sửa chữa định kỳ đối với các quốc lộ ủy thác trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2016.

Bộ GTVT thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác bảo trì công trình đường bộ năm 2018. Từ năm 2017 - 2019, Tổng cục Đường bộ đã tổ chức 7 lần kiểm tra để phục vụ công tác bảo trì công trình Quốc lộ 55.

“Nhìn chung, Sở Giao thông vận tải thực hiện cơ bản đúng các quy định pháp luật về quản lý chất lượng theo các nghị định của Chính phủ” - kết luận thanh tra nêu.

Đối với chi phí quản lý dự án trong 3 năm từ 2013-2016 là 720 triệu đồng, kết luận nêu: Sở Giao thông vận tải sử dụng chi phí quản lý dự án là cần thiết. Tuy nhiên quá trình thực hiện Sở GTVT và Ban Quản lý dự án chưa có văn bản phân chia nhiệm vụ cụ thể và hợp đồng phân chia chi phí quản lý dự án, chưa xin ý kiến của UBND tỉnh Bình Thuận là chưa chặt chẽ.

“Đến nay chưa phát hiện yếu tố vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực trong việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án” - kết luận do Chủ tịch UBND tỉnh ký khẳng định.

Tuy nhiên sau gần hai tháng công khai kết luận thanh tra nói trên, ngày 15-9, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định thu hồi 720 triệu đồng chi phí quản lý dự án nói trên trong thời hạn 15 ngày.

Nguồn tin của PLO cho biết, đến nay số tiền này vẫn chưa nộp lại bởi theo văn bản của Sở GTVT thì họ đã chi theo đúng các mục chi; định mức chi theo qui định; các khoản chi đều được thực hiện công khai, minh bạch thông qua Kho bạc Nhà nước tỉnh kiểm soát.

Cơ sở mà Sở GTVT đưa ra là họ căn cứ Thông tư 05 của Bộ Tài chính qui định nội dung chi quản lý dự án gồm 18 mục chi cụ thể trong đó có khoản chi phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án. Ngoài ra căn cứ quyết định phân công nhiệm vụ khi thực hiện dự án nên việc chi phí nói trên là cần thiết, phù hợp; không có yếu tố vụ lợi, tham nhũng hay tiêu cực.

Đặc biệt việc sử dụng chi phí nói trên không làm phát sinh thêm chi phí công trình, nằm trong phạm vi định mức chi phí quản lý dự án mà Bộ Xây dựng đã quy định.

Theo Sở GTVT, số tiền trên được phân chia trong 3 năm cho 30 cán bộ, công chức được phân công kiêm nhiệm quản lý dự án. Tính trung bình mỗi người nhận khoảng 667 ngàn đồng/tháng. Trong số này hiện đã có 11 người đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác.

Văn bản của Sở GTVT cũng cho rằng, kết luận thanh tra không hề đề xuất thu hồi các khoản chi phí nói trên tuy nhiên sau đó lại có quyết định thu hồi. Do đó Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh không thu hồi số tiền kiêm nhiệm quản lý dự án nói trên.

Như PLO đã đưa tin, ngày 9-10, Tỉnh ủy Bình Thuận đã tổ chức họp báo thông tin về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tại cuộc họp, trả lời PLO, ông Hồ Trung Phước, Trưởng Ban Tuyên giáo thông tin: Tỉnh có nhận đơn tố cáo sai phạm tại công trình quốc lộ 55, tuy nhiên đơn tố cáo không đúng và tỉnh đã có kết luận.

Liên quan đến vấn đề này, theo văn bản do ông Hồ Ngọc Sơn, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng, thừa lệnh bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời thì chi phí quản lý dự án là nguồn kinh phí cần thiết.

Cụ thể đây là nguồn kinh phí để chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án đến khi hoàn thành nghiệm thu bàn giao, đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Một cán bộ Sở GTVT Bình Thuận cho biết, kết luận thanh tra khẳng định không có yếu tố vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực trong việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án và sử dụng chi phí này là cần thiết. Tuy nhiên lại có quyết định thu hồi không khác gì khẳng định họ sai phạm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy