Bình Thuận: Sẽ kiến nghị cấm ‘giã cào bay’

Các đại biểu cho rằng tình trạng tàu “giã cào bay” hoạt động trên vùng biển tỉnh đã tận diệt thủy sản, làm hư hỏng ngư lưới cụ của ngư dân nghèo. Thông tin về tình trạng này, ông Mai Kiều, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho hay tính đến tháng 10-2016, cơ quan này đã phát hiện 54 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 2 tỉ đồng. “Các tàu “giã cào bay” đều có công suất lớn, luôn chống trả quyết liệt khi bị phát hiện. Hoạt động của lực lượng kiểm ngư thường xuyên bị theo dõi, đối phó” - ông Kiều chia sẻ.

Đại biểu Huỳnh Thị Hoa -Phan Thiết-mức độ giã cào bay ngày càng nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến đời sống ngư dân

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiếu lập tức đặt vấn đề vì sao lực lượng chức năng lại bị theo dõi ngược lại, có hay không việc bao che, bảo kê cho tàu “giã cào bay” hoạt động. Còn đại biểu Huỳnh Thị Hoa thì khẳng định tàu “giã cào bay” là cào nồi cơm, cào học phí của ngư dân nghèo. “Kỳ họp nào cũng thấy đưa ra mà không có giải pháp quyết liệt để xử lý vấn nạn này” - bà Hoa bức xúc.

Trả lời, ông Mai Kiều cho biết Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Bộ NN&PTNT cấm nghề lưới kéo (giã cào bay) trên toàn quốc để có cơ sở kiểm tra, xử lý, ngăn chặn vấn nạn “giã cào bay” và trong tháng 12-2016.

Đại biểu Nguyễn Toàn Thiện -Phan Thiết-Thực tế chưa có giải pháp tháo gỡ nạn giã cào bay

Về việc khai thác cát, các đại biểu đặt vấn đề về việc Sở TN&MT đã cấp nhiều giấy phép khai thác hàng trăm ngàn mét khối cát trên sông La Ngà (Đức Linh) khiến bờ sông bị sạt lở, mất đất sản xuất của dân hai bên bờ sông. Trả lời, ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN&MT, thừa nhận có việc này.

Ông Lâm cho hay đã yêu cầu các chủ dự án khai thác không được hoạt động vào ban đêm nhằm giám sát để tránh việc khai thác quá mức. “Chúng tôi đã yêu cầu khi khai thác cát phải đăng ký cho cộng đồng dân cư biết để theo dõi, giám sát. Từ tháng 7-2016 đến nay chúng tôi đã dừng cấp giấy phép mới cho những dự án khai thác cát trên sông La Ngà” - ông Lâm cho biết.

Đại biểu Pham Thị Minh Hiếu-phan Thiết-có hay không tình trạng bao che cho giã cào bay

Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Sở TN&MT phải báo cáo chi tiết cho các đại biểu. “Nếu khai thác gây sạt lở, mất đất sản xuất của dân thì phải dừng ngay, bồi thường cho dân và thiết kế lại hoạt động khai thác” - ông Hùng dứt khoát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm