Bình Thuận ra công văn khẩn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng

Chiều 31-3, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký công văn hỏa tốc về việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Khử trùng khu vực cách ly tại Phan Thiết.

Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4-2020, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh. Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Mọi người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy và các trường hợp khẩn cấp khác.

Các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Toàn thể nhân dân cần nêu cao tinh thần tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình. Cùng với đó, tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, đảm bảo công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương luôn thông suốt.

Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu và những nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở. Đảm bảo phân công lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương và bộ phận văn thư để kịp thời tiếp nhận và xử lý công việc. Thời gian thực hiện từ ngày 1-4 đến hết ngày 15-4.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm nếu để xảy ra trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 do không chấp hành quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Công an tỉnh, Sở Y tế tích cực phối hợp với công an, Sở Y tế TP.HCM, TP Hà Nội áp dụng các biện pháp phù hợp để truy tìm những người là dân Bình Thuận có đến BV Bạch Mai (Hà Nội), quán bar Buddha (TP.HCM) hoặc có tiếp xúc với các bệnh nhân dương tính với COVID-19 từ hai ổ dịch trên để kịp thời theo dõi y tế, giám sát, cách ly, xử lý nhanh triệt để các nguồn lây dịch bệnh.

Công an tỉnh cũng được giao chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, nhất là việc cướp giật có thể xảy ra tại khu vực vắng người qua lại, vùng nông thôn.

Sở Y tế được yêu cầu phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục thực hiện rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ ngày 8-3 nhưng chưa áp dụng cách ly; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp (cách ly tập trung, tại nhà, cơ sở lưu trú); kiểm soát chặt mọi trường hợp đi, đến Bình Thuận trên các tuyến khu vực giáp ranh địa giới hành chính giữa tỉnh với các tỉnh Ninh Thuận, Đồng Nai và các tỉnh khác.

Sở Y tế còn có nhiệm vụ chỉ đạo các bệnh viện thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; kiểm soát, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ bệnh viện.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và các phương án phòng, chống dịch, bảo đảm sẵn sàng ứng phó dịch bệnh trên diện rộng; tham mưu xây dựng phương án về áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch.

Chốt cách ly tại TP Phan Thiết.

Sở GTVT dừng hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi tại các huyện, thị xã, thành phố trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Dừng tàu khách tuyến Phan Thiết - Phú Quý trong vòng 14 ngày kể từ 0 giờ ngày 2-4.

Chỉ đạo lực lượng chuyên ngành tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định pháp luật.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung; rà soát, sắp xếp các cơ sở cách ly tập trung, tách bạch các trường hợp mới cách ly và đang cách ly, không để lây chéo.

Tỉnh giao Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác rà soát, chỉ đạo nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân; thanh kiểm tra, nghiêm cấm đầu cơ tích trữ những nhu yếu phẩm, vật tư y tế, xử lý nghiêm nạn đầu cơ nếu có.

Sở Tài chính phải thông báo đến các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh COVID-19.

Sở Thông tin và Truyền thông thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch bệnh.

Tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm, kể cả hình sự, đối với những người vi phạm, không khai báo y tế, không thực hiện cách ly không chấp hành các quy định của cấp có thẩm quyền về thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo quy định pháp luật.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên được đề nghị tăng cường tuyên truyền, vận động và yêu cầu nhân dân nêu cao ý thức công dân, trách nhiệm với cộng đồng, đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt các nội dung tại công văn này; quyết tâm ngăn chặn dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm