Bình Thuận: Người dân ở vùng đỏ không được ra đường từ 19 giờ

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong chiều 20-11 đã ký công văn về tăng cường biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới liên tục tăng và lan rộng ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Tỉ lệ tiêm vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên chưa cao và trẻ em từ 17 tuổi trở xuống chưa được tiêm vaccine.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và nhân dân trong tỉnh áp dụng các biện pháp hành chính tại các địa phương ở cấp độ dịch cấp 4 (vùng đỏ), cấp 3 (vùng cam).

Một chốt kiểm soát ra vào vùng đỏ ở Phan Thiết.

Theo đó tại vùng đỏ, người dân ở tất cả các vùng không được ra/vào, trừ các trường hợp đặc biệt. Yêu cầu người dân chỉ ra ngoài khi có việc thật sự cần thiết và phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 không quá sáu tháng hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ…

Người dân không đi ra đường từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau trừ những trường hợp đặc biệt. Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Đối với nhà hàng, quán ăn, quán nước: Chỉ được bán trực tuyến, giao hàng tận nhà (thông qua shipper hoặc lực lượng mua hàng, giao hàng hộ của Đoàn Thanh niên và phải đảm bảo đầy đủ hai điều kiện nêu trên).

Các địa phương tổ chức lại chợ truyền thống, chợ dã chiến, siêu thị và khu mua sắm; hạn chế số người vào chợ, siêu thị và khu mua sắm cùng một lúc, chỉ cho người trong phường/xã/thị trấn được đi chợ, siêu thị và khu mua sắm trên địa bàn. Cương quyết xử lý các điểm buôn bán tự phát dọc các tuyến đường.

Các cơ quan, công sở, đơn vị tùy theo quy mô, tính chất công việc, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định giảm số lượng người làm việc trực tiếp, tăng cường làm việc trực tuyến tại nhà.

Đối với người từ vùng cam không được đi đến vùng đỏ, khu vực cách ly y tế (trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định). Người từ vùng cam đi đến các vùng khác phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 không quá sáu tháng hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương có người đến/về từ vùng cam chịu trách nhiệm kiểm tra các điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Đối với nhà hàng, quán ăn, quán nước: Chỉ được bán mang về, yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người bán và người mua, người bán phải tiêm đủ liều vaccine và phải mang kính chống giọt bắn. Kiên quyết dừng hoạt động đối với những cơ sở không chấp hành, để tập trung đông người.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở đánh giá dịch tễ, vị trí địa lý và phong tục, tập quán của người dân tại vùng đỏ, vùng cam để tổ chức lại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 một cách khoa học, chặt chẽ, không gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Dựa trên số ca nhiễm mới và tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương để tổ chức thực hiện khoanh vùng cách ly trong phạm vi hẹp nhất, chặt chẽ nhất.

Các địa phương kiểm soát chặt chẽ người ra/vào các huyện, thị xã, thành phố qua các chốt kiểm soát dịch, yêu cầu thực hiện khai báo y tế để cách ly y tế hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà, xét nghiệm theo quy định.

Tích cực triển khai thực hiện cách ly F1, phương án thí điểm điều trị F0 tại nhà để giảm áp lực các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở điều trị F0 nhẹ và không có triệu chứng. Chỉ giữ lại một số cơ sở cách ly tập trung, cơ sở điều trị F0 nhẹ và không có triệu chứng trong trường hợp không đủ điều kiện cách ly và điều trị tại nhà.

Ưu tiên sử dụng các bệnh viện, trung tâm y tế để điều trị cho các ca bệnh nặng theo tháp phân tầng (tầng 2 và tầng 3). Đồng thời, nhanh chóng thành lập các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc cộng đồng tại các xã/phường/thị trấn và trong các cơ sở sản xuất lớn, khu công nghiệp.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương kích hoạt thêm các điểm tiêm để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 1 và mũi 2 vaccine phòng COVID-19 theo kế hoạch Bộ Y tế phân bổ. Phấn đấu hoàn thành mũi 1 trong tháng 11-2021, hoàn thành mũi 2 cuối tháng 12-2021 và tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi khi Trung ương phân bổ vaccine đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Theo Thông báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Bình Thuận về cấp độ dịch COVID-19 thì có bốn huyện, thành phố là vùng đỏ gồm Phan Thiết; Tuy Phong, Bắc Bình và huyện đảo Phú Qúy; ba huyện, thị vùng cam gồm La Gi, Hàm Thuận Bắc và Tánh Linh.

Toàn tỉnh Bình Thuận thuộc vùng cam, cấp độ 3.

Đến sáng 21-11, toàn tỉnh Bình Thuận đã có 11.767 ca mắc COVID-19 (Phan Thiết: 5.402, La Gi: 2.150, Hàm Thuận Bắc: 1.106, Tuy Phong: 998, Hàm Thuận Nam: 453; Đức Linh: 484; Tánh Linh: 354, Bắc Bình: 460, Hàm Tân: 190, Phú Quý 170).

Trong đó: có 5.139 ca đang được điều trị tại cơ sở y tế và đã có 95 ca tử vong (11 ca tử vong tại TP.HCM). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm