Bình Thuận kỷ luật cựu chủ tịch huyện cho thuê đất trái luật

Ngày 18-5, tin từ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bình Thuận, cho biết ông Phan Văn Đăng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã công bố quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Huỳnh Văn Điển, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong bằng hình thức kỷ luật khiển trách.

Ông Điển bị kỷ luật do đã vi phạm quy định về công tác quản lý đất đai, cho thuê đất tại huyện Tuy Phong trong thời gian còn đương chức.

Trước đó, UBKT Tỉnh ủy Bình Thuận đã họp kỳ thứ 7 để xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Huỳnh Văn Điển.

Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã thảo luận, phân tích làm rõ nội dung, tính chất, mức độ sai phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; qua đó, UBKT đã bỏ phiếu biểu quyết thi hành kỷ luật đối với ông Điển bằng hình thức nêu trên.

Kỳ họp thứ 7 UBKT Tỉnh ủy Bình Thuận.

Theo hồ sơ, tháng 6-2017, ông Nguyễn Văn Cường, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM làm ba lá đơn xin thuê đất đứng tên vợ chồng ông Cường và em vợ ông Cường, thuê hơn 58 ha đất tại khu vực Hố Quang, xã Phú Lạc,huyện Tuy Phong với mục đích trồng cây lâu năm.

Đất tại khu vực trên theo kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Tuy Phong đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt là đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Ngoài ra khu vực này đang có một dự án xin đầu tư điện mặt trời của một công ty.

Tuy nhiên, ông Võ Việt Hùng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Tuy Phong vẫn có bút phê cho ông Hồ Minh là thuộc cấp thực hiện. Khi ông Hồ Minh cùng các cán bộ liên quan khảo sát hiện trạng vị trí đất thuê của gia đình ông Cường thì phát hiện có bảy ngôi mộ xây.

Đại diện gia đình ông Cường đã tác động tổ công tác không đưa vào biên bản thẩm định để chủ đầu tư tự thương lượng với hộ dân và tất cả đều đồng ý. Do vậy khi làm biên bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện cho thuê đất, tại phần hiện trạng thể hiện là đất trống, có nhiều cây bụi, không có công trình, vật kiến trúc nào của Nhà nước và của hộ dân thì những người tham gia đều ký xác nhận vào biên bản.

Mặc dù xin thuê với diện tích rất lớn nhưng dự án này không có thông tin về gì mô hình, quy mô, sản suất, phương án đầu tư nhưng vẫn được bỏ qua.

Ngày 18-10-2017, ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã ký các quyết định cho ba người trong gia đình ông Cường thuê đất trồng cây lâu năm tại khu vực Hố Quang.

Hôm sau, ông Hùng đã ký hợp đồng thuê đất với gia đình ông Cường. Sau đó, phát hiện khu đất xin làm dự án đã bị UBND huyện cho người khác thuê, công ty đầu tư điện mặt trời đến gặp ông Cường để điều đình, thỏa thuận, đưa ra điều kiện là nếu gia đình ông Cường làm đơn xin trả lại đất và UBND huyện có quyết định thu hồi đất, chủ đầu tư dự án sẽ chi hơn 3,5 tỉ đồng cho gia đình ông Cường.

Ngày 10-4-2018, gia đình ông Cường nộp ba lá đơn xin trả lại đất, cùng ngày ông Điển đã nhanh chóng ký ba quyết định thu hồi 58 ha đất. Cũng trong ngày này, chủ dự án điện mặt trời đã chuyển vào tài khoản cho ông Cường hơn 3,5 tỉ đồng.

Theo các cơ quan tố tụng, các cán bộ phòng TN&MT huyện Tuy Phong đã nắm trước được chủ trương sẽ giao cho Công ty đầu tư điện mặt trời thuê đất đầu tư dự án tại khu vực trên nên đã cố tình làm lợi cho gia đình ông Cường.

Cụ thể đã cho thuê hơn 58 ha đất trái quy định của pháp luật, không đúng đối tượng, không phù hợp với Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 đã được phê duyệt, hồ sơ cho thuê đất không có phương án đầu tư … để được dự án điện mặt trời bồi thường lên đến 3,5 tỉ đồng.

Ông Võ Văn Hùng và Hồ Minh lúc bị bắt giam.

Tại cơ quan điều tra, ông Cường khai nhận một mình thụ hưởng số tiền nêu trên.

Qua thông tin và thẩm tra vụ việc, nhận thấy có dấu hiệu trái quy định pháp luật về đất đai nên ông Điển đã chỉ đạo thanh tra huyện tham mưu thành lập đoàn thanh tra làm rõ.

Quá trình thanh tra phát hiện có dấu hiệu vi phạm nên đã ký kết luận thanh tra đề nghị cơ quan điều tra xác minh, điều tra làm rõ.

Liên quan đến vụ này, TAND huyện Tuy Phong đã tuyên phạt Võ Văn Hùng ba năm tù và Hồ Minh hai năm sáu tháng tù cùng về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Được biết, cáo trạng của VKSND và bản án của TAND huyện Tuy Phong cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với ông Điển, người trực tiếp ký cho thuê đất.

Các cơ quan tố tụng này đề nghị: “Ông Điển đã thiếu kiểm tra, tin tưởng vào báo cáo, tham mưu của cấp dưới dẫn đến việc cho thuê đất trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi phát hiện có dấu hiệu sai phạm, ông đã chủ động chỉ đạo thanh tra làm rõ và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra, xử lý.

Hành vi trên có dấu hiệu thiếu tinh thần trách nhiệm nhưng đã chủ động phát hiện, chưa gây hậu quả nghiêm trọng nên chưa cấu thành tội phạm, do vậy đề nghị Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận chỉ đạo, xem xét xử lý theo quy định pháp luật.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm