Bình Thuận chăm sóc, đưa 15 người trốn trong xe đông lạnh về quê

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trưa 13-9, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết đã trực tiếp chỉ đạo vụ việc CSGT phát hiện 15 người (có trẻ em) bị “nhét” trong thùng xe đông lạnh để “thông chốt” về quê.

Sẽ phối hợp với các tỉnh đưa bà con về quê miễn phí

Theo ông Minh, Bình Thuận sẽ không buộc 15 người nói trên quay về nơi xuất phát mà yêu cầu UBND huyện Hàm Tân bố trí một cơ sở cách ly và chăm sóc họ, lo ăn, nghỉ miễn phí.

CSGT sửng sốt khi phát hiện 15 người trong thùng xe đông lạnh. Ảnh: P.NAM 

Tài xế xe đông lạnh quá liều lĩnh. Nếu mở máy lạnh dù nâng nhiệt độ lên cao nhất, người trong xe cũng không thể chịu nổi. Xem clip thì thấy tài xế đã khóa thùng sau rất kỹ nên 15 người nói trên chỉ thở được qua bốn “lỗ lù” dưới sàn xe đông lạnh (dùng để xả nước) là cực kỳ nguy hiểm vì thiếu không khí.

Một tài xế xe container chuyên chở hàng đông lạnh ở Bình Thuận 

Theo ông Minh, những người nói trên đang gặp hoạn nạn, họ muốn về quê tránh dịch nhưng không còn lựa chọn nào khác nên việc buộc họ quay về nơi xuất phát vô tình sẽ đẩy họ vào cảnh khó khăn chồng chất hơn.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Bình Thuận, đến chiều 13-9, toàn bộ 15 người (gồm ba người quê Nghệ An, bảy người quê Hà Tĩnh và năm người quê Quảng Trị) đã được UBND huyện Hàm Tân đưa vào khu cách ly, được ăn uống, nghỉ ngơi và chăm sóc y tế miễn phí.

Ông Nguyễn Đức Hải Tùng, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết đã có văn bản gửi ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị để phối hợp đưa bà con về quê an toàn.

Bình Thuận vận động phương tiện tại tỉnh để đưa 15 bà con nói trên về quê, đồng thời lo toàn bộ chi phí, ăn uống trên xe, đảm bảo phòng chống dịch trong suốt hành trình.

Nếu đưa về sẽ cho cách ly tập trung ngay

Về thông tin 15 người bị “nhét” trong xe đông lạnh về quê là người dân của các tỉnh Quảng Trị, Nghệ An và Hà Tĩnh, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo các tỉnh cho biết “nếu chở về sẽ cho đi cách ly tập trung”.

+ Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết thông qua báo chí đã tiếp nhận được thông tin về 15 người ngồi trong thùng xe đông lạnh có người Quảng Trị. “Quảng Trị sẵn sàng phối hợp với Bình Thuận để đón công dân về quê và tổ chức các biện pháp phòng chống dịch, cách ly tập trung theo đúng quy định” - ông Hưng nói.

+ Còn ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nói: Theo chỉ thị của Thủ tướng, nếu phát hiện được ở đâu thì đưa vào cách ly y tế ở đó. Nếu tỉnh đó chở người dân về thì chúng tôi tiếp đón, tiếp nhận và đưa vào khu cách ly tập trung ngay.

Theo ông Hải, những người này cố vượt chốt, vi phạm, địa phương không thể vào đón được. Người dân tự trốn về làm lây lan dịch bệnh còn có thể bị khởi tố.

Trả lời câu hỏi của PV: “Hiện người dân quê Hà Tĩnh ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam muốn về quê, Hà Tĩnh có tiếp tục đón như những lần vào tháng 8?”, ông Hải nói: Hiện tỉnh chưa có kế hoạch.

+ Còn một lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cho biết: "Chúng tôi đã nắm được thông tin và đã trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận. Khi xe của tỉnh Bình Thuận chở những công dân về Nghệ An, chúng tôi sẽ bố trí đón, tiếp nhận và đưa họ đi cách ly tập trung. Sau thời gian cách ly y tế tập trung theo quy định, xét nghiệm âm tính họ mới về cách ly tại nhà".

Tặng bằng khen cho các cá nhân, đơn vị liên quan

Liên quan sự việc, cùng ngày, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã tặng bằng khen cho Trạm CSGT huyện Hàm Tân, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận và bốn cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bốn cá nhân gồm Thiếu tá Đặng Anh Tuấn, Thượng úy Khuất Ngọc Thanh (Phòng CSGT), Đại úy Trương Văn Khoa (Đội CSGT-TT Công an huyện Hàm Thuận Nam) và binh nhì Lê Văn Lắm, chiến sĩ nghĩa vụ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Bình Thuận. Đ.LAM - N.DO - P.NAM

Cảnh sát sửng sốt khi mở thùng xe đông lạnh

Lúc 22 giờ ngày 12-9, tổ tuần tra Trạm CSGT huyện Hàm Tân, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận tuần tra trên quốc lộ 1A, phát hiện xe đông lạnh 51D-382.14 do Lê Văn Tuấn (ngụ Nga Sơn, Thanh Hóa) điều khiển, đang đậu trong sân một quán cơm thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân có dấu hiệu nghi vấn.

CSGT yêu cầu tài xế mở khóa thùng xe đông lạnh và tất cả đều sững sờ khi trong thùng xe có đến 15 người, trong đó có một trẻ em. Phát hiện một số người trong thùng xe vã mồ hôi, có dấu hiệu khó thở, CSGT yêu cầu tài xế mở cửa hông và đưa tất cả về chốt kiểm soát dịch số 2 Bình Thuận (huyện Hàm Tân).

Tài xế Lê Văn Tuấn khai đón 15 người trên từ một xe khách chở từ Bến xe Long Khánh (Đồng Nai) qua chốt kiểm soát dịch số 2 Bình Thuận với giá 700.000 đồng/người.

Từ lời khai này, Trạm CSGT huyện Hàm Tân triển khai truy tìm và tạm giữ hai ô tô bảy chỗ 61A-310.27 và 75A-170.78 đang đậu cách nhau 6 km ven quốc lộ 1A chờ đón số người trên. Hai tài xế này thừa nhận đã chở 15 người từ TP.HCM, Đồng Nai về Quảng Trị, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Khi đến Long Khánh (Đồng Nai), biết khó qua chốt kiểm soát giáp ranh tỉnh Bình Thuận nên họ đã móc nối, thuê tài xế xe đông lạnh để “thông chốt” rồi họ sẽ đón số người trên đưa về quê.

Anh D (31 tuổi, cùng con trai bảy tuổi) và ba người định về quê huyện Hải Lăng, Quảng Trị cho biết: Lúc đầu lên xe đông lạnh, tài xế có mở máy lạnh nhưng sau đó quá lạnh, nhiều người đập thùng xe yêu cầu tài xế tắt máy lạnh.

Theo anh D, suốt đoạn đường hàng chục cây số trong thùng xe kín mít, tất cả 15 người đều vã mồ hôi như tắm, nhiều người còn ôm ngực cho biết khó thở. Sau khi bị CSGT phát hiện, đến sáng 13-9, nhiều người vẫn còn mệt.

“Vẫn biết nằm trong thùng xe đông lạnh đóng kín là liều lĩnh, nguy hiểm nhưng ở lại TP.HCM nguy cơ mắc bệnh COVID-19 còn nguy hiểm hơn” - anh D nói. Theo anh D, anh đã trả phòng trọ tại TP.HCM và quyết định đưa năm người trong gia đình về quê vì con trai anh sắp nhập học lớp 1, dù biết nguy hiểm, vi phạm nhưng không còn con đường nào khác.

Hiện Trạm CSGT huyện Hàm Tân đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân điều tra, làm rõ có hay không đường dây đưa người “thông chốt”.

15 người thoát chết: Không dễ may mắn lần 2!

Thông tin cảnh sát phát hiện 15 người, trong đó có trẻ em, bị nhét trong thùng xe đông lạnh khiến vô số người đau xót, sững sờ. Trên mạng xã hội, rất nhiều người đã phải cảm thán: May mà chưa có thảm kịch!

Không may sao được khi lúc công an phát hiện, những người dân đáng thương đều đã  mồ hôi và có dấu hiệu khó thở sau hành trình hơn 50 km. Thật khó có thể tưởng tượng được hậu quả sẽ thế nào nếu chiếc xe không kịp thời bị phát hiện.

15 người trong xe đông lạnh không chỉ phản ánh sự vô trách nhiệm, tùy tiện với sinh mạng của người khác của (nhóm) người tham gia hoạt động chở người trái phép; mà trên hết, nó phản ánh sự khắc nghiệt của cuộc chiến chống dịch COVID-19 mà Việt Nam đang phải đối mặt. Nhóm người lao động nhập cư từ các tỉnh vùng sâu, vùng xa đến các tỉnh, thành phố lớn đang chịu tổn thương sâu sắc.

Như chia sẻ của một trong 15 người, “vẫn biết nằm trong thùng xe đông lạnh đóng kín là liều lĩnh, nguy hiểm nhưng ở lại nguy cơ mắc bệnh COVID-19 còn nguy hiểm hơn”. Rất nhiều người đang phải sống trong các khu nhà lụp xụp, san sát nhau với mật độ dân số đông đang phải đối mặt với các nguy cơ lây nhiễm trước sức công phá của biến thể Delta. Nhiều người trong số họ lo lắng nếu không may nhiễm bệnh trong bối cảnh vaccine khan hiếm, bệnh viện vẫn còn dấu hiệu quá tải thì họ sẽ lâm vào tình thế khó khăn.

Bên cạnh đó, nhiều tuần liên tục giãn cách khiến họ thật sự kiệt quệ, không thể tiếp tục cầm cự, dù Nhà nước có các gói an sinh, hỗ trợ nhưng thực tế cho thấy vẫn còn nhiều người chưa thể tiếp cận vì nhiều lý do khác nhau, như không có giấy tờ, không phải người thường trú hoặc lao động phổ thông không tham gia các loại bảo hiểm để nhận trợ cấp…

Quan trọng không kém, lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh, áp lực kinh tế cùng với nỗi nhớ nhà, nhớ người thân khiến tâm lý của họ càng trở nên bất ổn. Có những người phải chịu cảnh người thân mất không thể về chịu tang, con nhỏ xa cha mẹ lâu ngày chưa thể gặp… Sự tích tụ về khó khăn kéo theo sự tích tụ về cảm giác ức chế khiến họ sẵn sàng “phá rào”, thậm chí làm liều.

Hôm 10-9, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các  địa phương nghiên cứu phương án cho người được đăng ký về  quê theo nguyện vọng. Câu chuyện 15 người trong xe đông lạnh cho thấy chỉ đạo của Thủ tướng là cực kỳ quan trọng và cấp bách; hơn nữa, đó là hồi chuông cảnh báo các địa phương phải quyết liệt tổ chức hỗ trợ đưa người dân về quê. Khi giãn cách  thể còn kéo dài, việc tổ chức cho người dân về quê sớm ngày nào thì nguy cơ người dân “phá rào” về quê càng giảm. Không phải lúc nào cũng có thể nói “may mà chưa xảy ra thảm kịch” hai lần!

ĐẠI THẮNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm