Bình Thuận cấm tàu thuyền ra biển từ 16 giờ chiều nay

Tại cuộc họp, UBND tỉnh Bình Thuận đã phát lệnh cấm tàu ra biển trên toàn địa bàn từ 16 giờ ngày 23-12. Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, để ứng phó bão Tembin, đơn vị đã thông báo cho các phương tiện hoạt động trên biển biết tin về hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Tính đến trưa 23-12, tổng số tàu thuyền của ngư dân trong tỉnh đang hoạt động trên biển còn 252 chiếc/1.875 lao động. Các tàu thuyền này hiện đã được thông báo kêu gọi vào bờ, tìm nơi trú an toàn và giữ liên lạc với các đồn biên phòng, các Đài thông tin Duyên hải khu vực, thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng theo quy định.

Hiện nay, tất cả các hồ chứa trên địa bàn đều đạt xấp xỉ mực nước dâng bình thường. Hiện có ba hồ chứa đang tiến hành xả lũ điều tiết qua tràn để hạ thấp mực nước, đảm bảo an toàn cho công trình là hồ Phan Dũng, Đá Bạc, Núi Đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai chủ trì cuộc họp khẩn lên phương án phòng, chống bão số 16.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã phân công trực 24/24 giờ, tại tất cả các hồ chứa, đầu mối công trình thủy lợi; phân công lực lượng ứng trực tại các điểm xung yếu.

Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, các địa phương thành lập đoàn đi kiểm tra an toàn các hồ chứa trên địa bàn tỉnh, theo dõi, chỉ đạo vận hành hồ theo đúng quy trình.

Nhằm giảm thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do bão Tembin, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm lệnh cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi, bằng mọi phương tiện kêu gọi vào bờ ngay, thông báo, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi trú tránh và tổ chức sắp xếp, neo đậu chắc chắn, kéo tàu nhỏ lên bờ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, để hạn chế thiệt hại khi bão đổ bộ gây gió mạnh, sóng lớn, kết hợp mưa to gây lũ và xả lũ các hồ. Chỉ đạo neo buộc lồng bè thủy sản chắc chắn hoặc chuyển lên bờ nuôi giữ tạm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tiếp tục chằng, chống nhà cửa, kho tàng, công sở, trường học, bệnh viện, chặt tỉa cây xanh, các biển quảng cáo, pano,… đảm bảo an toàn trước khi bão đổ bộ. Đồng thời rà soát phương án, kế hoạch sơ tán dân ra khỏi các vùng nguy hiểm ven biển, cửa sông nguy cơ bị sóng biển, gió mạnh, triều cường gây nguy hiểm; các vùng trũng, ngập lụt, sạt lở. Kiểm tra, hướng dẫn giao thông an toàn tại các khu vực ngập lụt, sạt lở. Hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Nam đến Cà Mau để chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 16 (cơn bão Tempin).

Ông Cường nhận định: Đây là cơn bão rất khác thường vì nó xảy ra vào cuối năm, tốc độ di chuyển càng vào biển Đông càng mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, diễn biến rất phức tạp. Do đó, đề nghị Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương thường xuyên cập nhật tình hình về cơn bão, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông các tỉnh, thành phố trên để tuyên truyền cho người dân biết chủ động ứng phó kịp thời.

Thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có kế hoạch cụ thể để phối hợp với các địa phương hỗ trợ đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn và có phương án bảo vệ các công trình thủy lợi… Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn rà soát lại các phương án, kịch bản có thể xảy ra trước, trong và sau bão nhằm giảm thiệt hại thấp nhất về người và tài sản của người dân và Nhà nước…

Cùng trong diễn biến này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai của tỉnh tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình về số lượng tàu thuyền hiện nay đang hoạt động trên biển; Sở VH-TT&DL phải thông báo cho khách du lịch biết diễn biến cơn bão và có phương án sơ tán du khách; điện lực tỉnh đảm bảo cung cấp điện 24/24 giờ; Sở GTVT rà soát tàu thuyền vận tải đang di chuyển trên vùng biển của tỉnh.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng phương án chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố ứng phó khi xảy ra bão; đồng thời hỗ trợ người dân đưa tàu thuyền vào vùng an toàn, chằn chống nhà cửa chắc chắn… Sở TN&MT yêu cầu các nhà thầu tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân kiểm soát chặt chẽ vấn đề môi trường…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm