Bình Thạnh lấy mẫu tầm soát COVID trước với 7 phường nguy cơ cao

Chiều 1-7, từ khoảng 13 giờ 30, đồng loạt các phường 1, 2, 11, 15, 21, 25 và 26 quận Bình Thạnh, TP.HCM thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người dân thường trú, tạm trú và người lao động làm việc trên địa bàn.

Đây là các phường có nguy cơ cao, được triển khai lấy mẫu trước tại các điểm phường đã chọn, các phường còn lại sẽ lấy mẫu vào ngày 3-7.

Ghi nhận tại phường 15, quận Bình Thạnh, UBND phường triển khai lấy mẫu tầm soát cho người dân tại hai điểm ở trường tiểu học Lê Đình Chính (241 Điện Biên Phủ) và trường mầm non 15 (179 Bạch Đằng).

Điểm lấy mẫu trường tiểu học Lê Đình Chính. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Tại điểm lấy mẫu trường tiểu học Lê Đình Chính, hoạt động lấy mẫu tầm soát COVID-19 bắt đầu từ khoảng 13 giờ 30.

Phường bố trí hai khu vực cho người dân chờ đến lượt lấy mẫu riêng biệt để hạn chế đông người tại khu vực lấy mẫu. Một số người dân đến sớm hơn giờ được hẹn trên phiếu được yêu cầu quay lại sau nhằm hạn chế tụ tập.

Người dân ngồi chờ đến lượt lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Khu vực chờ lấy mẫu đã được bố trí ghế ngồi, giăng dây để giữ khoảng cách. Người dân lấy mẫu xong thì có thể ra về ngay sau đó.

Theo ghi nhận, đa số người dân đều chấp hành việc đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách và sự phân chia của lực lượng chức năng ở khu vực lấy mẫu. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp lấy mẫu gộp 15 mẫu. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Ông Nguyễn Huy Nghị, Chủ tịch UBND phường 15, cho biết để hạn chế việc người dân tụ tập trong quá trình lấy mẫu, UBND phường đã có thông báo phân chia thời gian gửi đến từng khu phố, tổ dân phố và thông báo lại cho người dân.
Việc này giúp đảm bảo khoảng cách an toàn, tránh tụ tập khi người dân đến lấy mẫu.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: NGUYỄN YÊN

“Tuy nhiên, trong quá trình lấy mẫu, có một số trường hợp phát sinh gây khó khăn cho địa phương. Chẳng hạn số lượng người lao động tại các tòa nhà trên địa bàn tập trung lớn, giờ giấc không đảm bảo theo phân chia của địa phương.

Do đó, phường đã phân công lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, dân quân tự vệ làm nhiệm vụ hướng dẫn và chia ra theo giờ” - ông Nghị thông tin thêm.

Người dân được yêu cầu rửa tay sát khuẩn trước khi ra về. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Còn tại điểm lấy mẫu xét nghiệm trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, phường 1, quận Bình Thạnh, từ khoảng 14 giờ đến 15 giờ 30, điểm này đã lấy được hơn 420 mẫu.

Lấy mẫu tầm soát tại điểm trường Tô Vĩnh Diện, phường 1. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Theo bà Lê Kim Trang, Phó Chủ tịch UBND phường 1, trong chiều 1-7, phường bố trí cho các hộ dân ở tổ 37-47 đến lấy mẫu trải dài theo khung giờ từ 14 đến 17 giờ 30 nhằm hạn chế lượng lớn người dân cùng đến một lúc.

Người dân chờ đến lượt lấy mẫu tại điểm trường Tô Vĩnh Diện. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Bà Trang cho hay, UBND phường 1 có hai điểm lấy mẫu là trường tiểu học Tô Vĩnh Diện (26 Vũ Tùng) và Quận đoàn (114 Lê Văn Duyệt).

Tại điểm trường Tô Vĩnh Diện, có ba bàn lấy mẫu được triển khai, mỗi lượt lấy mẫu gộp cho 15 người.

Lấy mẫu cho một người dân tại phường 1. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Chị Nguyễn Ngọc Phượng Trinh (phường 1) chia sẻ: “Tôi thấy việc này rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính mình. Tôi cũng an tâm khi phường tổ chức khá tốt, phân chia và giữ khoảng cách cho người dân. Tôi cho rằng tất cả người trên TP mình cũng cần làm như vậy để chung tay chung sức đẩy lùi dịch bệnh”.

Nhân viên y tế kiểm tra lại thông tin người dân trước khi lấy mẫu. Ảnh: NGUYỄN YÊN

UBND quận Bình Thạnh có kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho người dân, người lao động tại khu dân cư trên toàn địa bàn quận từ ngày 1 đến 3-7, chia thành các khung giờ cụ thể mỗi ngày.

Theo đó, quận Bình Thạnh dự kiến lấy 460.000 mẫu bằng phương pháp lấy mẫu gộp 10 hoặc 15. Quận có hơn 60 địa điểm lấy mẫu thuộc 20 phường trên địa bàn quận với 200 đội lấy mẫu. Tùy vào quy mô, mỗi điểm sẽ có từ 1-6 đội lấy mẫu.

Quận Bình Thạnh sẽ cử lực lượng chốt chặn, điều phối người dân đến lấy mẫu để đảm bảo việc lấy mẫu theo quy trình một chiều, trật tự, đảm bảo khoảng cách an toàn trong khi chờ đến lượt lấy mẫu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm