Bình Tân yêu cầu người dân 3 khu phố bị phong toả thực hiện nghiêm việc cách ly

UBND quận Bình Tân, TP.HCM đã đề nghị các hộ dân trong ba khu phố bị phong tỏa ở phường An Lạc, phải thực hiện cách ly tại từng hộ gia đình.

Với nguyên tắc: nhà cách ly với nhà, giữ khoảng cách giữa người với người, không ai đến nhà ai, không cho ai vào nhà mình, nhà nào ở yên nhà nấy, không gặp gỡ ai ở bên ngoài.

Người dân cũng không tụ tập quá hai người tại nơi công cộng; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

"Việc này nhằm triệt để khoanh vùng, dập dịch và cắt đứt nguồn lây của các chùm ca bệnh mới phát sinh" - thông báo nêu.

phong-toa-binh-tan

Phong toả ba khu phố ở phường An Lạc, quận Bình Tân từ 0 giờ ngày 20-6. Ảnh: LÊ THOA

Theo UBND quận Bình Tân, trong khu cách ly không tổ chức liên hoan, ăn uống, hoạt động đông người tại nơi ở, nơi lưu trú. 

Người dân nên dành toàn thời gian ở trong nhà, hạn chế ra đường, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như nhận hàng hóa, mua thực phẩm, thuốc men, cấp cứu và các trường hợp khác theo hướng dẫn của ngành y tế (không được phép ra ngoài khu vực phong tỏa).

Nắm vững và thực hiện nghiêm theo quy tắc 5K của Bộ Y tế. Cụ thể, mỗi người dân phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Chủ động tự theo dõi sức khỏe thường xuyên, tự đo thân nhiệt hàng ngày.

Nếu phát hiện có một trong các dấu hiệu như: sốt, ho, chảy mũi, đau họng, khó thở thì điện thoại báo ngay cho trạm y tế phường. Cụ thể: 0973.695.95 (Trưởng trạm y tế phường An Lạc) hoặc 0918.977.712 (nhân viên chống dịch).

phong-toa-binh-tan

Tuyến đường Hồ Học Lãm bị giăng hàng rào cả hai dầu. Ảnh: LÊ THOA

Chính quyền quận Bình Tân hướng dẫn, trong khu vực cách ly của ba khu phố tại phường An Lạc, nghiêm cấm các hành vi buôn bán hàng quán, kể cả bán mang đi; cấm cả hành vi họp chợ tự phát trong khu vực cách li.

Người dân phải kịp thời báo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với các cửa hàng tiện ích, cửa hàng bán lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, UBND quận Bình Tân đề nghị tuân thủ quy tắc 5K, điều tiết số lượng người mua hàng tại cùng một thời điểm; đảm bảo giãn cách, không gian thông thoáng, không mở máy điều hòa bên trong cửa hàng.

"Lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm vi phạm tại đây" - UBND quận Bình Tân khẳng định.

Đối với các lực lượng giữ chốt phong toả, UBND quận Bình Tân đề nghị phải tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân chấp hành cách ly tại nhà, thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm; chia sẻ, động viên, giúp đỡ, tạo tâm lý thoải mái cho người dân….

Nếu người dân đưa hàng hóa, thực phẩm đưa ra, vào khu phong tỏa đều phải phun khử khuẩn.

UBND quận Bình Tân, TP.HCM cho biết các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong khu vực phong toả của 3 khu phố, phường An Lạc.

Cụ thể:

 - Không đeo khẩu trang: Phạt tiền 1-3 triệu đồng

- Tập trung từ 3 người trở lên ở nơi công cộng: Phạt tiền 10-20 triệu đồng (riêng từng người).

- Không tạm dừng kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu, chợ tạm: Phạt tiền 10-20 triệu đồng.

- Không báo cáo với UBND hoặc y tế phường về ca mắc COVID-19 trên địa bàn: Phạt tiền 1-3 triệu đồng.

- Che giấu tình trạng mắc COVID-19 của mình hoặc của người khác: Phạt tiền 5-10 triệu đồng.

- Không chấp hành việc kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra vào vùng có dịch: Phạt tiền 20-30 triệu đồng.

- Không chấp hành việc kiểm tra và xử lý y tế đối với phương tiện vận tải trước khi ra khỏi vùng dịch: Phạt tiền 30-40 triệu đồng

Lưu ý: tuỳ mức độ vi phạm, còn có thể bị xử lý hình sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm