Bình Dương: Xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện

Thời sự

Bình Dương: Xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện

(PL)- Tiếp đón niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, trả kết quả sớm, tiết kiệm thời gian… là những đánh giá của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Dương.

Bản tin liên quan

Những ngày trung tuần tháng 6, PV Pháp Luật TP.HCM có dịp ghé thăm Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh Bình Dương. Điểm dễ nhận thấy là từ bãi gửi xe đến cửa TTHCC khá xa nhưng tỉnh đã bố trí xe đợi sẵn để đưa người dân đến tận nơi.

Thủ tục nhanh gọn, cán bộ nhiệt tình

Bước vào bên trong TTHCC, hình ảnh ấn tượng đầu tiên là các bạn đoàn viên, thanh niên đứng chờ ngay cửa để hướng dẫn lấy số thứ tự cũng như giấy tờ cần thiết để người dân nhanh chóng được cán bộ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).


Bình Dương bố trí xe để đưa đón người dân từ bãi giữ xe vào tận cửa Trung tâm hành chính công của tỉnh. Ảnh: LÊ ÁNH

Chị Huỳnh Ngọc Liễu, nhân viên pháp chế Công ty TNHH Paihong Việt Nam (huyện Bàu Bàng), cho biết đã nhiều lần đến đây giải quyết các TTHC cho công ty. Mỗi lần đến chị đều được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình mà thủ tục cũng nhanh gọn, không phải mất công đi lại nhiều lần.

“Hôm nay, tôi đưa chín chuyên gia nước ngoài của công ty đến xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp. Mặc dù đông người đến làm thủ tục nhưng các cán bộ giải quyết khá nhanh. Điều này đã tạo điều kiện cho công ty tôi nhanh chóng đưa các chuyên gia về làm việc” - chị Liễu chia sẻ.

Chị Phạm Thị Thu Hà (thị xã Tân Uyên) đến làm lại giấy phép lái xe cho hay chị đã đến đây để giải quyết TTHC nhiều lần, lần nào cũng được cán bộ hướng dẫn tận tình, không phải đi lại lòng vòng. “Tôi khá bất ngờ vì có xe đưa đón từ bãi giữ xe đến tận cửa. Lần trước tôi đến đây phải đi bộ khá xa” - chị Hà vui vẻ chia sẻ.

Trong khi đó, chị Lê Thị Hoài Thương (thị xã Bến Cát) từng nhiều lần đến TTHCC để giải quyết TTHC và mỗi lần đến chị đều cảm thấy hài lòng. “Bây giờ đi làm giấy tờ thấy thoải mái lắm, không phải chờ đợi và đi lại nhiều lần như trước đây nữa” - chị Thương nói. Chị còn cho biết không gian ở TTHCC rất hiện đại, các cán bộ làm việc lại rất chuyên nghiệp.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Giám đốc TTHCC tỉnh Bình Dương, hệ thống xe đưa đón người dân đến giải quyết TTHC từ nhà xe vào được triển khai từ đầu năm 2020. “Do khoảng cách từ nhà xe đến nơi giải quyết TTHC hơi xa. Người dân đi lại vất vả, nhất là khi trời mưa nên lãnh đạo tỉnh đã quyết định bố trí hệ thống xe đưa đón để phục vụ người dân” - phó giám đốc TTHCC thông tin.

Ông Hoàng Anh cho biết thêm: Hệ thống xe đưa đón còn phụ trách đưa rước cán bộ làm việc của cả trung tâm hành chính; đưa đón các đoàn khách đến giao lưu, học tập và làm việc của các địa phương khác, khách nước ngoài...


Người dân được cán bộ hướng dẫn tận tình khi đến làm TTHC  tại TTHCC tỉnh Bình Dương. Ảnh: LÊ ÁNH

Lấy sự hài lòng của dân làm thước đo

Với hai sảnh rộng được bố trí tại tầng trệt Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, TTHCC được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại để phục vụ người dân được tốt nhất khi đến giải quyết TTHC. Với tiêu chí xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại, thuận tiện nên toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành, người dân… tại TTHCC đều theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Năm 2014, TTHCC được đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin để phục vụ người dân và công chức. Cụ thể, 22 kiốt được trang bị 24 máy tính, các máy tính bảng; hai bảng điện tử, ba màn hình công khai tình hình giải quyết TTHC và tỉ lệ hài lòng của người dân; tám màn hình ti vi phục vụ giải trí và thông tin cần biết khác. Mỗi quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cũng được trang bị đồng bộ máy tính, máy in cho đến thiết bị quét mã vạch.

97% là tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn tại TTHCC tỉnh Bình Dương. Trong năm năm qua đã có 1.533 TTHC của người dân và doanh nghiệp đã được giải quyết; 19/20 sở cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Ngoài ra, có 216 TTHC thực hiện liên thông, 52 TTHC thực hiện thẩm định và trả ngay trong ngày. 

TTHCC còn thường xuyên theo dõi, bố trí sắp xếp quầy làm việc theo hướng tinh gọn. Từ 67 quầy ban đầu nay đã giảm xuống còn 25 quầy (giảm 42 nhân sự). Nổi bật là việc bố trí thí điểm quầy tổng hợp sáu trong một (từ năm 2017) và quầy ba trong một (từ năm 2019).

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Giám đốc TTHCC tỉnh Bình Dương, cho biết: “Ngoài việc được trang bị hiện đại, đơn giản hóa TTHC thì các cán bộ tiếp dân tại đây cũng thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo phát huy năng lực, phẩm chất đội ngũ. Qua đó, thực hiện nghiêm kỷ luật hành chính, kỷ cương công vụ, văn minh công sở. Làm sao để người dân được hài lòng nhất khi đến đây”.

“Tới đây, TTHCC sẽ bố trí thêm hai quầy tiếp người dân và doanh nghiệp của lực lượng công an và bảo hiểm xã hội, để thuận tiện hơn cho người dân khi đến giải quyết TTHC” - ông Hoàng Anh nói thêm.

Tất cả sự hài lòng của người dân trong suốt thời gian qua cho thấy tỉnh Bình Dương đã có những đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính. Đó là sự nỗ lực của các lãnh đạo tỉnh Bình Dương nói chung và từng cán bộ tại TTHCC nói riêng, góp phần thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của Bình Dương trong tương lai.

Trung tâm hành chính công: Nơi tiếp nhận hồ sơ của tất cả sở, ngành

Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một) chính thức đi vào hoạt động từ 20-2-2014. Công trình được thiết kế, xây dựng trên diện tích 20 ha với 20 tầng lầu, hai tầng hầm để xe và hai bãi đáp trực thăng.

Trong đó, TTHCC được bố trí toàn bộ tầng trệt tại trung tâm hành chính, rộng 4.000 m2 để giải quyết các TTHC một cửa và một cửa liên thông. Đây là nơi tiếp nhận hồ sơ của tất cả sở, ngành. Người dân và doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ một nơi, hồ sơ sau đó sẽ được các sở, ngành tiếp nhận để trả kết quả, tránh sự phiền hà và giúp người dân không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần như trước đây. 

LÊ ÁNH

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM