Bình Dương thông tin vụ 5 cơ sở y tế không nhận cấp cứu

Ngày 17-8, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo.

Tại đây, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết đang điều tra làm rõ vụ “5 bệnh viện ở Bình Dương không nhận cấp cứu, bệnh nhân về nhà rồi chết”.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu hình sự. Ảnh: LÊ ÁNH

Theo Đại tá Chính, qua báo cáo ban đầu khoảng 20 giờ ngày 13-8, ông ND (57 tuổi, quê Trà Vinh, tạm trú tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An) được người nhà chở đi cấp cứu.

Điểm đến đầu tiên là Trung tâm y tế TP Dĩ An, thứ 2 là Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng, thứ 3 là Bệnh viện Quân đoàn 4, cuối cùng là phòng khám tư nhân Nam Anh.

Tại các địa điểm đến, ông D. không nhận được hỗ trợ cấp cứu, cụ thể tại Trung tâm y tế TP Dĩ An thì nơi này đã chuyển thành nơi điều trị bệnh nhận nhiễm COVID-19 nên không tiếp nhận bệnh nhân. Người nhà thấy vậy nên chuyển đi nơi khác.

Khoảng 22 giờ 37, người nhà đưa ông D. đến phòng khám đa khoa Ngọc Hồng thì nhân viên y tế có nhận vào để test nhanh COVID-19 với ông D. cùng con gái. Sau khi kiểm tra thì thấy người bệnh tri giác lơ mơ, không tiếp xúc được, tiêu chảy, nôn ói, có tiền sử bệnh cao huyết áp và từng bị đột quỵ. Điều này là vượt quá chuyên môn nên phía phòng khám đề nghị chuyển lên tuyến trên.

Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở y tế tỉnh Bình Dương thông tin đến báo chí về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: LÊ ÁNH

Đến khoảng 23 giờ 30, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Quân y 4 (Quân đoàn 4) nhưng phía bệnh viện tư vấn chuyển qua bệnh viện Thủ Đức vì bệnh viện Quân y 4 đang quá tải. Ngoài ra, thời điểm đó khu cấp cứu đang xử lý khử khẩn do mới cấp cứu một bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng.

Khoảng hơn 1 giờ ngày 14-8, điểm cuối cùng ông D. được đưa đến là phòng Khám tư nhân Nam Anh. Tại đây, người nhà có gặp bảo vệ của phòng khám. Khi người nhà trình bày về tình trạng của ông D. với bảo vệ thì người này tư vấn chuyển lên bệnh viện tỉnh Bình Dương.

Ngoài ra, theo chị Ngô Phượng (con gái ông D.) thì trước khi chuyển đến điểm cuối cùng là phòng khám tư nhân Nam Anh thì có đến bệnh viện đa khoa An Phú nhưng nơi này cũng không tiếp nhận.

Nói về thông tin này, ông Chính cho biết vẫn đang trong quá trình xác minh.

Ông Chính cũng cho biết thêm, cơ quan công an vẫn đang phối hợp với Thanh tra Sở Y tế điều tra làm rõ vụ việc và đang thu thập chứng cứ để xem có dấu hiệu hình sự hay không. Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Còn theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương, vụ việc xảy ra là không ai mong muốn, trong đó nguyên nhân khách quan là tình trạng quá tải do dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Phía Sở Y tế cũng đã chỉ đạo tất cả các cơ sở phải tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân. Ngoài ra, chúng tôi đang thống kê lại danh sách các cơ sở y tế tiếp nhận, cấp cứu khám chữa bệnh và điều trị cho người dân rồi thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Chúng tôi đang điều phối lại việc điều trị COVID-19 và điều trị các bệnh thông thường tại các cơ sở y tế. Tới đây, tất cả các cơ sở y tế công lập phải làm song song hai nhiệm vụ là điều trị COVID-19 và khám chữa bệnh, điều trị bệnh thông thường cho người dân"- ông Chương nói thêm.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định không để dân đói và không để người dân thiếu chăm sóc y tế. Ảnh: LÊ ÁNH

Theo ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, vụ việc xảy ra là rất đáng tiếc và đau lòng. Tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế phải chỉnh đốn lại không để thiếu chăm sóc y tế và đặc biệt không để xảy ra vụ việc như vừa qua.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng chỉ đạo các ban ngành đoàn thể phải kịp thời hỗ trợ người dân, không để người dân đói trong trong đại dịch này.

“Dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn đang diễn biến phức tạp. Tỉnh đang nỗ lực khống chế dịch bệnh để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tuy nhiên, từng lúc từng nơi còn có những sự việc còn thiếu sót, chưa kịp thời. Tôi rất mong nhân dân hỗ trợ và thông cảm và đồng lòng cùng chung tay khống chế dịch bệnh” - ông Thao nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm