Bình Dương cần khởi động lại nhà máy, xí nghiệp khi an toàn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 16-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, cho biết một số địa phương tại tỉnh vẫn đưa hết F0 vào các khu cách ly, khu điều trị, gây áp lực cho những nơi này.

Vì vậy, tỉnh đã triển khai cho các F0 không triệu chứng, có triệu chứng nhẹ cách ly tại nhà và giao địa phương, trạm y tế, y tế lưu động theo dõi chăm sóc, không thể tiếp tục đưa các F0 vào các khu cách ly, bệnh viện dã chiến nữa.

Riêng người từ 17 tuổi trở xuống, Bình Dương khuyến cáo không nên ra đường. Nếu có người trong độ tuổi này bị nhiễm thì phải ưu tiên đưa vào khu điều trị, bệnh viện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Dương
tại buổi làm việc. Ảnh: LÊ ÁNH

Tỉnh cũng vận động người dân chủ động tự xét nghiệm tại nhà, không phụ thuộc vào các điểm xét nghiệm của chính quyền địa phương.

Về tiêm vaccine, Bình Dương còn 10%-20% người dân vẫn chưa được tiêm mũi 1. Do vậy, ông Lợi đề nghị trung ương tiếp tục phân bổ vaccine cho Bình Dương để tiêm cho toàn bộ người dân.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương trong suốt thời gian qua đã từng bước kiểm soát được dịch bệnh. “Tới đây, số bệnh nhân đang điều trị ở tầng trên có thể có tử vong thêm nhưng Bình Dương cần cố gắng giảm số tử vong thấp nhất” - ông nói.

Theo Phó Thủ tướng, người dân và doanh nghiệp đều mong muốn kiểm soát được dịch bệnh, đưa đời sống trở lại bình thường nên tỉnh cần tập trung kiểm soát được dịch bệnh sớm nhất.

Đối với hai TP và một thị xã là vùng đỏ, ông đề nghị cần chia nhỏ xuống cấp từng khu phố, tổ dân phố, từng ấp để kiểm soát dịch. “Phải coi xã, phường, thị trấn, nhà máy là “pháo đài”, trong “pháo đài” thì phân ra từng “pháo đài” nhỏ hơn để kiểm soát dịch” - ông chỉ đạo.

Về vấn đề vaccine, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ sẽ trao đổi với Bộ Y tế để tiếp tục ưu tiên vaccine cho Bình Dương. “Chúng ta không thể hết sạch COVID-19 trong cộng đồng, tiêm vaccine và kết hợp các biện pháp khác để giảm bệnh nhân nặng và giảm người tử vong, dần quay lại cuộc sống bình thường mới” - ông nói.

Phó Thủ tướng đề nghị nguyên tắc mở cửa là từng bước, chắc chắn và an toàn. Phường nào xanh thì mở trong phường, tiến tới mở liên phường xanh và liên huyện xanh.

Về việc mở lại các loại hình sản xuất, kinh doanh, Phó Thủ tướng đề nghị cứ an toàn thì cho mở, khởi động lại nhà máy, xí nghiệp sản xuất an toàn.

Về điều trị, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tập trung điều trị, trong đó cố gắng quản lý F0 tại nhà an toàn. Muốn thế phải có tổ chức y tế cơ sở, cần có hệ thống theo dõi sát các F0 đang cách ly ở nhà, bởi nếu chuyển nặng không kịp cứu chữa là tử vong.

Cùng với đó, tổ chức lại các trung tâm cách ly hiện nay thành các khu điều trị tầng thấp, đào tạo nhân lực và tỉnh cần kiên quyết giữ vững vùng xanh, tập trung làm sạch, thu hẹp vùng đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm