Bình Định: Lũ lớn sắp chạm mốc lũ lịch sử năm 2013

Chiều 16-12, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết lũ trên hầu hết các sông ở tỉnh này đang tiếp tục lên rất nhanh do lượng nước từ thượng nguồn đổ xuống nhiều cùng với mưa to. Mực nước lũ trên nhiều sông đã trên mức báo động 3. Riêng lũ sông Kôn dưới lũ lịch sử năm 2013 chỉ 0,1 m.

Lực lượng thanh niên xung kích xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước (Bình Định) đưa người già đi tránh lũ.

Lực lượng thanh niên xung kích xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước (Bình Định) đưa người già đi tránh lũ. Ảnh: DC

Trong khi đó, do nước đã đầy nên nhiều hồ thủy lợi đang xả nước xuống hạ lưu. Trong đó, riêng hồ chứa nước Định Bình - hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Bình Định xả xuống hạ du với lưu lượng qua tràn 2.555 m3/giây, đập dâng Văn Phong mở các cửa van để điều tiết nước đón lũ với lưu lượng qua tuyến đập đến 3.408 m3/giây.

Báo cáo nhanh từ các địa phương ở Bình Định cho thấy đến trưa nay, toàn tỉnh có gần 65.000 ngôi nhà bị ngập, gần 4.500 hộ phải sơ tán. Trong đó, nặng nhất là huyện Tuy Hòa có đến hơn 27.500 ngôi nhà bị ngập, gần 1.000 hộ dân phải sơ tán tại chỗ để tránh lũ. Riêng TP Quy Nhơn có 7.600 ngôi nhà bị ngập, gần 700 hộ phải sơ tán.  

Hơn 2.000 hộ gia đình ở Bình Định phải sơ tán đi tránh lũ

Hơn 2.000 hộ gia đình ở Bình Định phải sơ tán đi tránh lũ. Ảnh: DC

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM qua điện thoại, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết từ chiều 15-12 đến nay đã có hàng ngàn hộ gia đình phải sơ tán đi tránh lũ. “Hiện nay tình trạng lũ dâng cao, gây ngập nặng đang xảy ra ở hầu khắp các huyện, thị xã, TP của tỉnh. Toàn tỉnh đã có hơn 90 xã bị cô lập, người dân không thể di chuyển ra ngoài. Từ chiều qua đến nay, chính quyền các địa phương huy động nhiều lực lượng, tổ chức đi thuyền đến tiếp tế lương thực, mì ăn liền, nước uống… cho người dân đang bị lũ cô lập".

Cũng theo ông Châu, chưa bao giờ người dân Bình Định bị lũ lớn dồn dập, bao vây khắp nơi như vậy.

lũ dâng cao ở bình định
Bình định ngập trong lũ dữ

Hầu khắp các vùng ở Bình Định đều ngập trong lũ. Ảnh: DC

Thống kê nhanh của văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, đến  11 giờ ngày 16-12, đã có thêm hai người mất tích, một người chết do mưa lũ.

 Hiện nay, quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định có nhiều đoạn bị ngập sâu hơn 0,5 m trong lũ, như đoạn qua thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát), thị trấn Bình Dương (huyện Phù Mỹ), phường Xuân Diệu (TP Quy Nhơn)… Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định phải hướng dẫn các phương tiện đi các đường vòng để đảm bảo an toàn, tránh gây tắc nghẽn giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.