Bình Định chuẩn bị sơ tán người ở các vùng có nguy cơ sạt lở

Chiều 13-11, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Phòng chống thiên tai -tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, có công điện yêu cầu các sở ban ngành, các đơn vị, địa phương của tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 13.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (thứ hai từ trái qua) kiểm tra tình trạng sạt lở tại huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: LT

Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão số 13 để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Các đơn vị liên quan cũng cần tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại các cảng, khu neo đậu, bảo đảm an toàn về người, tài sản.

"Chính quyền các địa phương tiếp tục rà soát phương án sơ tán dân ở các vùng có nguy cơ cao về sạt lở đất, nhất là tại khu vực miền núi, kiên quyết sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; Dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ sạt lở gây chia chia cắt" - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu.

Cùng ngày, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai -tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định họp triển khai công tác ứng phó bão số 13.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, yêu cầu các địa phương, đơn vị rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác ứng phó với bão, mưa lũ lớn, nhất là đối với việc xử lý tình trạng sạt lở, sơ tán các hộ dân sinh sống ở vùng ngập lụt đến nơi an toàn. Chính quyền các địa phương cử lực lượng kiểm tra, kiên quyết không cho thuyền viên ở lại trên tàu, trên các lồng bè, chòi canh.

Ông Thanh cũng yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn tàu vận tải, tàu vãng lai di chuyển ra ngoài vùng ảnh hưởng bão, sắp xếp neo đậu tàu an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương rà soát lại các điểm có nguy cơ bị ngập lũ, triều cường, các điểm có nguy cơ sạt lở, xác định số hộ sinh sống ở những vùng có nguy cơ thiên tai để sơ tán đến nơi an toàn.

Sạt lở gây tắc đường tại xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định. Ảnh: MK

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trong đợt mưa lũ vừa qua đã xuất hiện hàng chục điểm sạt lở đất tại các huyện Vĩnh Thạnh, An Lão, uy hiếp các khu dân cư, gây ách tắc, chia cắt giao thông.

Chính quyền các địa phương đã sơ tán hàng trăm người ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Các lực lượng chức năng vẫn đang khắc phục các điểm sạt lở này. Trong khi đó, tại các huyện Vĩnh Thạnh, An Lão, Hoài Ân có nhiều điểm có nguy cơ sạt lở rất cao.

“Trước mắt, chính quyền các địa phương tổ chức sơ tán, hỗ trợ đưa người dân đến nơi an toàn, đảm bảo đời sống cho bà con. Về lâu dài, chính quyền sẽ hỗ trợ tái định cư cho các hộ gia đình trong các vùng nguy hiểm”- ông Hồ Quốc Dũng thông tin với PLO.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm