Bình Chánh xin tăng thêm phó chủ tịch ở 4 xã đông dân

Sáng 9-7, hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường.
Tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu lãnh đạo của các quận, huyện có tình trạng xây dựng trái phép cao giải trình.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh đề xuất thêm 1 phó chủ tịch 4 xã đông dân tại hội nghị. Ảnh: VIỆT HOA

Ông Nguyễn Văn Phụng, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh, cho biết từ các năm 2014-2015-2016 có 2.918 trường hợp vi phạm về đất đai và xây dựng, trong đó đã chấm dứt vi phạm ngay từ đầu hơn 180 trường hợp.

Hai xã đông dân Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B là nơi xảy ra vi phạm nhiều nhất, đặc biệt là trong những ngày Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, trong năm 2019 số vụ việc vi phạm đất đai, xây dựng là 2180 trường hợp được phát hiện, trong đó chấm dứt từ đầu hơn 1500 trường hợp. “Như thế so với các năm trước đây là tăng lên” – ông Phụng nói.
Trước tình hình đó, ông Phụng cho biết Huyện ủy Bình Chánh đã ban hành Nghị quyết 03 về tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn và triển khai sâu rộng trong đảng bộ huyện. Huyện cũng ký liên tịch với Sở Xây dựng kiểm tra tình trạng xây dựng không phép và sai phép.
Từ các giải pháp đó, ông Phụng cho biết thấy có hiệu quả. Số vụ vi phạm về đất đai, xây dựng đã được kéo giảm khá toàn diện. Khi tiến hành thanh tra ở hai địa bàn Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B. Hiện công an huyện đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn.
Một vấn đề khác, ông Phụng cho biết Huyện ủy đã điều đông, thuyên chuyển bí thư, chủ tịch của xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, tăng cường thêm. Song, vẫn gặp khó khăn vì diện tích rộng và dân số đông, trong đó có nhiều người nhập cư và áp lực nhà ở cao.
Hiện nay ở xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B đều có trên 120.000 dân, xã Tân Kiên và Bình Hưng có trên 80.000 dân. Áp lực dân số lớn, nhưng ở mỗi xã chỉ có một chủ tịch và hai phó chủ tịch do đó gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý địa bàn. Do đó, ông Phụng đề nghị cho tăng thêm một phó chủ tịch ở bốn xã này để đỡ áp lực hơn.
Ngoài ra, ông Phụng cũng cho rằng một trong những giải pháp thực hiện có hiệu quả thời gian qua là thực hiện cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng không phép, sai phép ngay từ đầu sẽ đỡ tốn kém. Tuy nhiên, điều này cần có kinh phí. “Vừa qua huyện Bình Chánh gặp khó về kinh phí, đang kiến nghị Sở Tài chính và UBND TP nhưng chưa được trả lời” – ông Phụng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.