Bịn rịn chia tay tân binh TP.HCM lên đường tòng quân

Sáng 21-2, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tại 24 quận huyện của TP.HCM đã đồng loạt làm lễ giao quân với hơn 4.400 thanh niên lên đường nhập ngũ phục vụ có thời hạn tại các đơn vị quân đội và công an nhân dân.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trò chuyện, động viên một em thanh niên trước lúc lên đường. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Tại nơi giao quân điểm ở huyện Bình Chánh, có 452 công dân của các quận Phú Nhuận, 12, Bình Tân, huyện Cần Giờ và Bình Chánh nhập ngũ tại các đơn vị: Cảnh vệ 180 (Bộ tham mưu Quân khu 7), Lữ đoàn công binh 550 (Quân đoàn 4), Tiểu đoàn Đặc công 60 (Bộ tham mưu Quân khu 7), Trung đoàn Gia Định (Bộ Tư lệnh TP), Công an TP.HCM.
Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam Phạm Ngọc Minh và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đến động viên, tặng quà cho từng tân binh.
Ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết trong kháng chiến cũng như thời bình, thanh niên huyện Bình Chánh luôn nêu cao tinh thần yêu nước, tình nguyện xung kích, đi đầu trên các mặt trận, có những cống hiến to lớn, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Theo ông Lữ, tiếp bước truyền thống đó, năm nay huyện Bình Chánh có 232 công dân được tuyển chọn,  trong đó có 190 nhập ngũ quân sự, còn lại tham gia nhập ngũ công an. Ông tin tưởng, các bạn trẻ hôm nay sẽ thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” và sẽ phấn đấu, nỗ lực, ra sức học tập, rèn luyện, chấp hành tốt kỷ luật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đại diện cho các bạn trẻ tham gia nhập ngũ, bạn Nguyễn Thanh Tùng (thị trấn Tân Túc, Bình Chánh) cho biết rất vinh dự, tự hào khi thực hiện nghĩa vụ với tổ quốc. Em hứa sẽ chấp hành nghiêm pháp luật của nhà nước, kỷ luật của quân đội và quy định của đơn vị để trưởng thành hơn, góp sức xây dựng giàu đẹp hơn.

Bịn rịn tiễn các tân bình lên đường. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Trước lúc lên đường, xen lẫn trong niềm vui có những giọt nước mắt bịn rịn khi phải rời xa những người thân để làm nghĩa vụ quân sự. Những cái ôm, lời dặn dò, lời động viên của cha mẹ, bạn bè, người yêu… đã tiếp thêm động lực để các em yên tâm lên đường. “Ráng rèn luyện để hoàn thành nhiệm vụ, không phụ lòng tin yêu của gia đình và đơn vị nghen con” – giọng một người phụ nữ trạc tuổi 50 dặn dò con.

Nhiều bạn thanh niên cho biết đã gác lại công việc, tình cảm riêng tư để toàn tâm, toàn ý thực hiện nhiệm vụ. Các bạn cũng bày tỏ quyết tâm ra sức học tập, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và mong muốn tiếp tục cống hiến, đóng góp lâu dài cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Một ông bố tiễn con lên đường làm nghĩa vụ quân sự ở Bình Chánh. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Tại quận Tân Bình, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư cùng nhiều lãnh đạo và đông đảo người dân đã có mặt tại Trung tâm Triển lãm quận để tạm biệt con em mình lên đường nhập ngũ.

Ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND quận Tân Bình, mong muốn các tân binh đoàn kết, giúp đỡ nhau, nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, ra sức học tập, rèn luyện, chấp hành tốt kỷ luật quân đội, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. “Đó chính là tình cảm, là món quà quý giá mà các bạn dành cho gia đình, quê hương và người thân nơi quê nhà” – ông La nói.
Đại diện cho thanh niên quận Tân Bình, đảng viên trẻ Nguyễn Duy Minh bày tỏ rất háo hức khi chuẩn bị bước vào môi trường quân đội. “Chúng tôi lên đường với quyết tâm thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời gian tại ngũ và khi trở về địa phương thật sự là một người công dân có ích cho xã hội” – bạn Minh nói.

Các tân binh chào người thân lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Tại quận 2, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cùng nhiều người dân đã đến tiễn các bạn trẻ lên đường tòng quân.

Trong số 81 thanh niên quận 2 trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và công an nhân dân có 3 tân binh là đảng viên và 35 tân binh đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học.
Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, mong muốn các tân binh đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục khó khăn và sớm hòa nhập với môi trường mới, phát huy truyền thống của thế hệ cha anh đi trước, phấn đấu thành những chiến sĩ cách mạng.
Đảng viên trẻ Nguyễn Tấn Nghĩa, phường Bình Trưng Tây bày tỏ vinh dự và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ quân đội. “Chúng tôi là những thanh niên sinh ra và lớn lên trên “Vùng bưng 6 xã anh hùng”. Tới đây, khi trở thành những quân nhân trong quân đội và công an nhân dân, chúng tôi nguyện đồng lòng ra sức học tập, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục ghi thêm vào trang sử truyền thống của quận 2 thêm tươi thắm” – bạn Nghĩa nói.
Tại quận Bình Tân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cùng đông đảo người dân đã có mặt tại Trung tâm Thể dục Thể thao quận để tiễn 247 thanh niên lên đường nhập ngũ.
Trong số 247 thanh niên lên đường nhập ngũ năm nay, quận Bình Tân thực hiện tuyển và giao 205 thanh niên cho các đơn vị gồm: Bộ Tư lệnh TP.HCM, Trung đoàn 4 và Trung đoàn 5 thuộc Sư đoàn BB5, Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 22, Tiểu đoàn Vệ binh 180, Trung tâm huấn luyện Vùng 4 Hải quân. 42 thanh niên còn lại sẽ thực hiện nghĩa vụ tại các đơn vị thuộc Công an TP.HCM.
Tại lễ giao quân quận 12, Chủ tịch UBND quận Lê Trương Hải Hiếu, nhấn mạnh truyền thống kiên cường của Nam bộ thành đồng, truyền thống anh dũng của quân dân Sài Gòn - Gia Định, luôn đi trước về sau.
Ông Lê Trương Hải Hiếu tin tưởng với bản chất trung thành vô hạn, anh dũng vô song của thanh niên TP, trong môi trường mới, các thanh niên sẽ luôn nỗ lực từng giờ, từng ngày ra sức xây dựng tinh thần đoàn kết, chấp hành nghiêm mọi mệnh lệnh, vượt qua khó khăn, gian khổ ra sức học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao để trở thành một chiến sĩ giỏi, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của gia đình và nhân dân TP.
Năm nay, quận 12 có 230 thanh niên lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ tại các đơn vị lực lượng vũ trang, bảo vệ quê hương, Tổ quốc thiêng liêng.
Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.HCM, năm 2019, TP.HCM được giao tuyển chọn và gọi 4.421 thanh niên nhập ngũ.
Trong số những thanh niên nhập ngũ trong năm nay có hơn 2.180 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ (đạt 57% so với chỉ tiêu), có 145 đảng viên, 1.477 công dân có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học, gần 3.150 công dân có sức khỏe loại 1 và loại 2.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm