Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

'Biến thách thức già hóa dân số thành cơ hội cho Việt Nam'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết như trên trong hội nghị tác động già hóa đối với nền kinh tế, diễn ra ngày 6-9 do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng nếu 2010, cứ 11 người Việt Nam lại có một người cao tuổi, thì 15 năm nữa (2030) dự kiến sáu người Việt Nam có một người cao tuổi. Nếu tiếp tục như vậy thì 50 năm nữa, bốn người Việt Nam có một người cao tuổi.

Theo tính toán, nếu chính sách dân số Việt Nam không có gì thay đổi thì 20 năm nữa, kể từ ngày hôm nay số lượng người trẻ và người già sẽ cân bằng nhau.

'Biến thách thức già hóa dân số thành cơ hội cho Việt Nam' ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIẾT LONG

"Chính phủ Việt Nam đã nhận thức được điều này. Nên tới đây chúng tôi đang phối hợp tổ chức quốc tế tổ chức chương trình nghị sự ở cấp lãnh đạo cao nhất của đất nước, bàn về vấn đề dân số. Trong đó sẽ thảo luận về vấn đề quy mô, phân bổ, chất lượng dân số, tỉ lệ sinh thế nào, thay thế ra làm sao...

Đặc biệt tổ chức những ngành sản xuất đưa phương thức, công nghệ sản xuất mới, phù hợp để người lao động mặc dù tuổi cao vẫn lao động được với năng suất cao…” - ông Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng vấn đề già hóa dân số không phải mới đối với Việt Nam và thế giới nhưng đối với Việt Nam vấn đề này đang đặt ra nhiều thách thức.

“Vì vậy, chúng tôi muốn bàn nhiều vấn đề không những đối mặt, vượt qua thách thức mà biến thách thức thành cơ hội phát triển… Làm sao phát huy tốt hơn vai trò của người có tuổi đối với người cao tuổi…” - ông Đam khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm