Những người thầm lặng ở tuyến đầu chống COVID-19 - Bài 2

Biên phòng căng mình chặn dịch từ xa

Suốt thời gian qua, lực lượng biên phòng các tỉnh đã rất nỗ lực để vừa đấu tranh với các loại tội phạm, vừa tập trung phòng, chống sự xâm nhập của dịch bệnh tại các cửa khẩu.

Lính quân hàm xanh chốt chặn 24/24 giờ

Tây Ninh là tỉnh có đường biên giới giáp Campuchia với chiều dài hơn 240 km.

Theo lãnh đạo Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, lực lượng biên phòng đã tăng cường các biện pháp tuần tra 24/24 giờ dọc tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện tình trạng nhiều xe ôm tại khu vực biên giới lợi dụng sự thông thuộc địa hình đã đưa người trái phép vào Việt Nam qua các đường mòn, lối mở. Điều này gây không ít khó khăn với lực lượng.

Theo đó, những người vượt biên tổ chức móc nối từ bên kia biên giới. Qua điện thoại, họ hẹn người bên phía Việt Nam đứng đợi sẵn ở các đường mòn, lối mở. Sau đó người bên kia sẽ đi bộ qua và leo lên taxi hoặc xe ôm đã đợi sẵn vào trong nội địa.

Việc này hết sức nguy hiểm vì khó kiểm soát bệnh dịch, do vậy lực lượng biên phòng Tây Ninh đã tổ chức nhiều cuộc tuần tra, mật phục và lên kế hoạch để phá những băng nhóm xe ôm. “Bằng mọi giá, chúng tôi phải ngăn chặn được người nhập cảnh trái phép, không để người mang mầm bệnh vào Việt Nam” - Thiếu tá Võ Quốc Thái, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, nói.

Được biết hiện bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh đã tạm giữ nhiều trường hợp đưa người nhập cảnh trái phép, kịp thời đưa các trường hợp này vào khu cách ly, đồng thời phân loại để xử lý theo pháp luật.

Lực lượng biên phòng cửa khẩu cảng TP.HCM đang kiểm tra, kiểm soát người ra vào cửa khẩu cảng. Ảnh: TÔ LONG

Biên phòng TP.HCM chốt chặn dịch ngay từ cửa cảng

Trong khi đó lực lượng biên phòng cửa khẩu cảng TP.HCM hiện đang quản lý địa bàn chạy dọc theo hạ lưu sông Sài Gòn, Đồng Nai, Nhà Bè, Lòng Tàu, Soài Rạp với chiều dài hơn 30 km. Mỗi ngày có hàng trăm phương tiện lưu thông, ra vào cảng làm hàng và có hàng ngàn công nhân viên lên xuống tàu làm việc. Đây cũng là một trong những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm COVID-19 nếu không được kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng.

Thượng tá Phạm Anh Thắng, Chỉ huy trưởng biên phòng cửa khẩu cảng TP.HCM, cho biết: Ngay từ đầu đơn vị đã triển khai nghiêm túc quy trình kiểm soát, dừng nhập cảnh, cập nhật số liệu người đến từ vùng dịch để có biện pháp sàng lọc. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan như Trung tâm Kiểm soát y tế quốc tế… để triển khai các biện pháp ngăn ngừa dịch với mọi đối tượng ra vào cửa khẩu cảng.

Tuy nhiên, do địa bàn biên phòng cửa khẩu cảng quản lý rộng, lại có nhiều kênh rạch, nhiều mục tiêu, quân số phân tán, lưu lượng phương tiện lưu thông nhiều nên gặp nhiều khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền. Các cán bộ, chiến sĩ luôn phải làm việc với cường độ cao 24/24 giờ. Bên cạnh đó, trang thiết bị, vật tư y tế để bảo hộ, bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tiếp xúc với nguồn dịch bệnh còn rất hạn chế.

Theo Thượng tá Thắng, các thuyền viên tàu khi lên bờ đều có nhu cầu về thăm gia đình, người thân..., đây là nhu cầu rất chính đáng. Do vậy, các cán bộ, chiến sĩ phải có sự đồng cảm, chia sẻ, kiên trì giải thích, thuyết phục để các thuyền viên hiểu việc phải cách ly tại tàu và hợp tác nhằm ngăn chặn nguy cơ phát tán dịch bệnh ra cộng đồng.

Không có xuất nhập cảnh trái phép

Đường biên giới tỉnh Tây Ninh có 16 cửa khẩu chính và phụ, ngoài ra còn có 72 chốt biên phòng, đường mòn, lối mở. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, các ban, ngành chức năng tỉnh đã tăng cường tối đa lực lượng, vừa phòng chống dịch, vừa bảo vệ biên giới và đấu tranh phòng chống các loại tội phạm.

Trong đó, Ban chỉ huy Đồn biên phòng Kà Tum, tỉnh Tây Ninh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các lực lượng trên địa bàn tổ chức triển khai các chốt chặn trên biên giới, không để xảy ra trường hợp xuất nhập cảnh trái phép nào.

Bên cạnh đó, lực lượng biên phòng đã cùng với lực lượng tuyến biên giới quyết liệt trong đấu tranh với tội phạm buôn lậu. “Tính từ đầu tháng 3, bộ đội biên phòng đã bắt gần 1 triệu khẩu trang, trong đó bắt cả thuốc Tây do Việt Nam sản xuất đưa sang Campuchia” - Đại tá Nguyễn Tài Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh, thông tin thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm