Biên Hòa: “Phạt nguội” giao thông qua camera

Từ ngày 20-5, CSGT TP Biên Hòa (Đồng Nai) sẽ thực hiện thí điểm xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh thu được từ camera được lắp cố định ở các giao lộ.

. Phóng viên:Lý do TP Biên Hòa thí điểm xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh thu được từ camera?

+ Thiếu tá Trần Trọng Thủy, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Biên Hòa: Nhận thấy tình hình giao thông của TP Biên Hòa ngày càng phức tạp, ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo phải triển khai đồng bộ nhiều biện pháp kéo giảm TNGT. Một trong những giải pháp là thí điểm xử phạt những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã được camera ghi lại hình ảnh.

Với hệ thống camera, lực lượng CSGT có thể giám sát tốt hơn tình hình giao thông; phát hiện và can thiệp kịp thời khi xảy ra tai nạn, kẹt xe... Ngoài ra, hệ thống camera còn hỗ trợ lực lượng công an trong quá trình điều tra TNGT hay truy tìm vật chứng đối với các hành vi phạm tội khác.

 
Những camera như thế này sẽ được lắp đặt trên nhiều tuyến đường TP Biên Hòa. Ảnh: V.NGỌC

. Hệ thống camera sẽ được lắp đặt ra sao?

+ Đây là hệ thống camera hiện đại, sử dụng phần mềm tự động mã hóa các lỗi vi phạm như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lạng lách, lấn tuyến…, sau đó truyền hình ảnh về trung tâm giám sát. Sẽ có 58 camera được lắp ở 25 nút giao thông quan trọng trong nội ô TP Biên Hòa. Đó chủ yếu là các “điểm nóng” thường xuyên xảy ra tai nạn trong thời gian qua.

. Hình thức xử phạt những phương tiện vi phạm được ghi hình như thế nào?

+ Những vi phạm của người đi đường sẽ được cập nhật, chuyển ngay cho lực lượng CSGT đang tuần tra hay các điểm chốt chặn để kịp thời xử phạt trực tiếp. Đây gọi là xử phạt “nóng”.

Còn nếu không kịp chặn xe vi phạm, từ hình ảnh camera ghi lại được, chúng tôi sẽ gửi phiếu báo vi phạm đến địa chỉ cư trú của chủ phương tiện thông qua công an xã, phường, thị trấn.

. Với những phương tiện không phải chính chủ, đã sang nhượng nhiều lần hoặc phương tiện đăng ký biển số ở tỉnh khác nhưng chủ xe đang làm việc ở Đồng Nai, chưa đăng ký tạm vắng thì sẽ xử lý thế nào?

+ Chúng tôi phối hợp với tất cả lực lượng CSGT trong cả nước để thực hiện xử phạt. Với những phương tiện không chính chủ, đã chuyển nhượng nhiều lần, CSGT sẽ mời lần lượt từ người mua đầu tiên đến người mua sau cùng để xác định người vi phạm.

Với các xe vi phạm được đăng ký ở tỉnh khác, tạm thời chưa xác định được người điều khiển thì chúng tôi lên danh sách thống kê. Các lực lượng tuần tra luôn cập nhật, nắm rõ danh sách này để khi phát hiện phương tiện vi phạm sẽ dừng xe, xử phạt ngay.

Quy trình thực hiện việc xử phạt qua hình ảnh luôn bảo đảm yếu tố trung thực, khách quan nên bất cứ phương tiện vi phạm nào cũng bị xử phạt, bất luận chủ xe là người dân hay quan chức, cơ quan công quyền.

. Xin cảm ơn thiếu tá.

VĂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm