Biên Hòa: Dân ngộp thở vì ‘dòng kênh chết’

Dù có chức năng thoát nước cho nội ô TP Biên Hòa nhưng do nhiều năm không được cải tạo, cộng thêm tình trạng người dân lấn chiếm đất hai bên bờ nên lòng kênh dần thu hẹp. Vì vậy mùa mưa nước không kịp thoát dẫn đến ngập úng. Còn vào mùa khô, mùi hôi từ dòng kênh bốc lên làm ô nhiễm cả một vùng rộng lớn (ảnh).

Đi dọc kênh, chúng tôi nhận thấy hầu hết hộ dân ven kênh đem rác đổ thẳng xuống lòng kênh. Nhiều hộ chăn nuôi heo, gà cũng xả thẳng chất thải xuống lòng kênh. Không chỉ vậy, con kênh còn phải gánh thêm nước thải của hàng chục công ty, xí nghiệp.

Anh Xuân Trường (phường Trảng Dài) cho biết gia đình treo biển bán đất đã nhiều tháng nay. Có vài người đến hỏi mua đất xây nhà nhưng chỉ ngồi được một chút là bỏ đi thẳng vì không thể chịu nổi mùi hôi bốc lên từ kênh.

Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, xác nhận: Kết quả quan trắc cho thấy kênh Săn Máu đang bị ô nhiễm hữu cơ do nước thải sinh hoạt. “UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Trung tâm Thoát nước Đồng Nai - Sở Xây dựng triển khai dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt trong TP Biên Hòa. Khi dự án hoàn tất vào năm 2018, nước thải sinh hoạt của TP Biên Hòa sẽ được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn quy định trước khi xả ra sông Đồng Nai. Lúc đó chất lượng các kênh, suối trong nội ô TP Biên Hòa sẽ được cải thiện” - ông Thường khẳng định.

Cũng theo Sở TN&MT, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở NN&PTNT triển khai dự án nạo vét kênh Săn Máu, dự kiến đến năm 2017 sẽ hoàn thành. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần giúp bộ mặt đô thị TP Biên Hòa khang trang, sạch đẹp hơn.

Ngay từ năm 1998, UBND tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương thực hiện dự án nạo vét kênh Săn Máu. Nhưng mãi 13 năm sau dự án mới chính thức được khởi công với tổng mức đầu tư 409 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm