Biến dự án ở Đồng Nai từ công sang tư

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước và vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để làm rõ, xử lý theo quy định.

Đó là hai dự án nghiên cứu khoa học do Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư để phục vụ người dân nhưng đã bị công ty của vợ lãnh đạo Sở chiếm dụng.

Mang tiền nhà nước đầu tư cho công ty của vợ!

Theo kết luận thanh tra, hai dự án khoa học công nghệ gồm dự án “Nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP” và dự án “Nhà màng nông nghiệp với nguồn vốn từ ngân sách nhà nước” có nhiều sai phạm.

Cụ thể, tháng 4-2015, Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học (trung tâm) Đồng Nai chủ trì đề tài dự án “Nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP” theo hợp đồng nghiên cứu khoa học với Sở KH&CN Đồng Nai (khi này ông Phạm Văn Sáng giữ chức giám đốc).

Đến giữa năm 2018 tổng kinh phí gần 87 tỉ đồng, trong đó kinh phí theo hợp đồng từ nguồn sự nghiệp khoa học là hơn 16 tỉ đồng với mục tiêu: “Xây dựng mô hình sản xuất rau củ quả theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ”.

Trung tâm đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Trí Nguyễn để mua sắm thiết bị xây dựng khối nhà màng có tổng diện tích hơn 22.000 m2.

Điều đáng nói là Công ty Trí Nguyễn thành lập từ Công ty TNHH Nhà Nguyễn do ông Nguyễn Hồng Đăng Khoa góp vốn 17,5 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 58,33%) và bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, là vợ ông Phạm Văn Sáng - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai, góp 12,5 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 41,67%).

Thanh tra kết luận: Trung tâm mua sắm không tổ chức lập thẩm định, không phê duyệt thiết kế mà tự lựa chọn nhà thầu cung cấp, lắp dựng nhà màng nông nghiệp là Công ty TNHH Nhà Nguyễn với kinh phí là gần 14 tỉ đồng. Hồ sơ hoàn thành khối nhà màng không có bản vẽ thiết kế tổng thể, không có bản vẽ hoàn công… Khi triển khai thực hiện hợp đồng khoa học công nghệ cũng không xác định vị trí xây dựng của ba khối nhà màng, không tiến hành giao mốc ngoài thực địa…

Kiểm tra thực tế thì toàn bộ ba khối nhà màng xây dựng trên thửa đất do Công ty Trí Nguyễn quản lý nên từ khi xây dựng đến nay, Công ty Trí Nguyễn chiếm dụng khối tài sản của Nhà nước chỉ để phục vụ cho công ty, còn nông dân không được hưởng lợi gì từ việc đầu tư cho dự án này!

“Những sai phạm trên cho thấy các tập thể và cá nhân đã không minh bạch, cố ý không xác định vị trí xây dựng ba khối nhà màng, có dấu hiệu thông đồng, cố ý làm trái quy định pháp luật gây thiệt hại nghiêm trọng ngân sách nhà nước” - Thanh tra tỉnh Đồng Nai kết luận.

Mặt khác, ông Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai, là người quản lý, chỉ đạo trực tiếp đối với trung tâm và dự án nhưng phối hợp với Công ty Trí Nguyễn, nơi vợ ông Sáng góp vốn, là đã vi phạm vào Luật Phòng, chống tham nhũng (Điều 37).

Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai nơi để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong hai dự án khoa học. Ảnh: VH

Khu nhà màng dưa lưới của Công ty Trí Nguyễn tại huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: VH

Cố ý làm trái quy định

Bên cạnh đó, dự án “Nhà màng nông nghiệp sử dụng vốn ngân sách nhà nước” quy mô hơn 19.000 m2 với hai khối nhà màng tại xã Xuân Đường (huyện Cẩm Mỹ) nhưng không xác định vị trí cụ thể với tổng mức đầu tư hơn 13,8 tỉ đồng.

Trong quá trình thi công, nghiệm thu, lập bản vẽ hoàn công công trình, xác định vị trí xây dựng tại phía Bắc khu đất VTN1 (khu đất được UBND tỉnh Đồng Nai phê quyệt xây dựng) nhưng thực tế phía Bắc khu đất VTN1 đã tồn tại công trình hai nhà màng và nhà điều khiển nước của dự án “Xây dựng mô hình sản xuất rau củ quả theo VietGAP”. Dù không đủ diện tích đất xây dựng hai nhà màng nhưng trung tâm và Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai vẫn đề xuất xây dựng.

Thanh tra xác định: Cũng giống như ba khối nhà màng dự án “Xây dựng mô hình sản xuất rau củ quả theo VietGAP” thì toàn bộ hai nhà màng xây dựng nằm trong khu đất của Công ty Trí Nguyễn và bị công ty này chiếm dụng để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh mang lại lợi ích cho công ty. Vì vậy, những vi phạm này cho thấy những tổ chức, cá nhân liên quan đã có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật.

Qua nội dung thanh tra, ông Sáng, ông Khoa và một cá nhân khác đã nhận trách nhiệm đối với những sai phạm trên và cam kết nộp hơn 28 tỉ đồng vào ngân sách với hai dự án trên. Hiện hai dự án bị Công ty Trí Nguyễn chiếm dụng.

Ông Sáng đã nghỉ hưu vào giữa năm 2018. Cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ dấu hiệu tội phạm của các cá nhân trong việc thực hiện hai dự án trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm