Biển Đông: 'Biện pháp hòa bình không làm họ giảm lòng tham'

Chiều 30-10, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Tại đây, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang) đã dành ít phút để đóng góp ý kiến về chính sách cho biển Đông.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang).

Ông Hiếu cho hay Trung Quốc sẽ vươn sang các vùng biển lân cận và thậm chí xa hơn trên biển Đông để khai thác tài nguyên từ biển. Tại khu vực biển Đông, Trung Quốc đã chuyển từ giai đoạn xây dựng, bồi đắp sang giai đoạn quân sự hóa và khai thác, sử dụng.

Ông Hiếu đề nghị cần công khai, cập nhật chi tiết hoạt động lấn chiếm biển đảo, vi phạm luật pháp quốc tế của họ để dư luận tiến bộ Việt Nam và trên toàn thế giới, bao gồm cả nhân dân Trung Quốc, được biết.

“Các phương pháp chúng ta sử dụng trong thời gian vừa qua với phương châm vừa hợp tác, vừa đấu tranh kiên quyết, kiên trì, xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình đã không làm giảm đi lòng tham của họ. Cần có thêm những biện pháp mới theo nguyên tắc mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã khẳng định bất di bất dịch là không bao giờ nhân nhượng những gì thuộc về độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” - đại biểu Hiếu nói.

“Rất nhiều ý kiến cử tri đã đề nghị đưa vụ việc liên quan đến biển Đông ra tòa án quốc tế. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ kiện Trung Quốc xâm phạm bãi Tư Chính mà chúng ta sẽ đưa toàn bộ các hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam; xây dựng trái phép quân sự hóa nhiều hòn đảo, bãi đá biển Đông trong suốt thời gian qua” - ông nói và nhấn mạnh thêm “khi có chính nghĩa, dư luận quốc tế và ngay bản thân nhân dân Trung Hoa sẽ hiểu sự phi lý của chính quyền Trung Quốc”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Hiếu cũng đề cập đến tình hình ô nhiễm không khí, đặc biệt là thành phố lớn đã lên đến mức báo động đỏ. Trong đó, nguồn phát thải không phải chủ yếu từ các phương tiện giao thông đường bộ mà chiếm tới 75% từ nguồn thải khác. Ông đề nghị có giải pháp tổng thể, huy động nhiều bộ, ngành, địa phương vào cuộc để xử lý hiện trạng này.

“Không thể cải tạo môi trường không khí chỉ bằng những biện pháp đơn lẻ, những “giải pháp” che giấu kết quả quan trắc hay xử phạt vi phạm mà cần có sự vào cuộc thực sự, cơ quan chức năng” - ông nói.

Ông Hiếu lấy ví dụ vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải ảnh hưởng đến hàng vạn hộ dân Hà Nội đã cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý nhà nước về vấn đề an toàn, an ninh nguồn nước và đây chính là “kẽ hở để những kẻ không có lương tâm luồn lách, thu lợi trên sức khỏe người dân”. Từ đó, vị đại biểu cho rằng cần phải rà soát lại chính sách để sửa đổi các “bất cập, khuyết điểm” này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm