Biến đất nông trường thành của riêng

Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa có kết luận về việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) đối với 28 thửa đất của Nông trường cao su Bình Lộc (thuộc Tổng Công ty Cao su Đồng Nai) tại xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất.

Lãnh đạo biến đất nông trường thành của riêng

Trước đó, vào năm 2019, người dân gửi đơn đến UBND tỉnh Đồng Nai tố cáo ông Nguyễn Phúc Toàn, nguyên giám đốc Nông trường cao su Bình Lộc. Nội dung là ông Toàn đã lợi dụng việc thanh lý cây cao su để tư lợi 28 thửa đất của nông trường thuộc tiểu vùng 2 của nông trường.

Nông trường cao su Bình Lộc và kết luận thanh tra của tỉnh về việc cấp đất sai quy định. Ảnh: VH

Thanh tra vào cuộc, xác định: Trong 28 thửa đất thì có bốn thửa đất được cấp GCN đúng quy định, năm thửa đất có nguồn gốc của Nông trường cao su Bình Lộc. Những thửa đất này do các cá nhân chuyển nhượng, kê khai nguồn gốc, thời điểm sử dụng không đúng thực tế nhưng vẫn được cấp GCN, tám thửa đất không đủ điều kiện xác minh.

Trong 28 thửa đất nói trên có một thửa gần 8.000 m2 nguồn gốc là của nông trường cho ông Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó Phòng tổ chức lao động Công ty Cao su Đồng Nai) mượn trồng cây cà phê và cây ăn trái. Đến năm 1999, ông Tài chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Phúc Toàn. Sau đó, ông Toàn kê khai là đất khai phá, được xã Xuân Thiện xác nhận và năm 2004, UBND huyện Thống Nhất cấp GCN cho ông Toàn.

Gần 8.000 m2 đất này ông Toàn tách thành năm thửa, chuyển nhượng cho người khác với số tiền 290 triệu đồng.

Một lãnh đạo và một cán bộ khác của nông trường cũng có dấu hiệu kê khai gian dối nguồn gốc gần 8.000 m2 đất để được cấp GCN nhưng Tổng Công ty Cao su Đồng Nai và nông trường không lưu giữ hồ sơ về diện tích đất này. Do vậy, thanh tra không có điều kiện xác minh, làm rõ được.

Nông trường tự cấp sổ đất cho công nhân

Cũng theo kết luận thanh tra, tỉnh Đồng Nai có 12 thửa đất với tổng diện tích 2.500 m2 được Nông trường cao su Bình Lộc kê khai đăng ký sử dụng với mục đích trồng cây cao su. Tuy nhiên, năm 2004, những thửa đất này được Nông trường cao su Bình Lộc xác nhận để được cấp GCN trái quy định, không có sự chấp thuận của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.

Theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, dù biết gần 8.000 m2 đất do nông trường quản lý nhưng ông Toàn vẫn nhận chuyển nhượng trái phép, kê khai không trung thực nguồn gốc để được cấp GCN rồi sang nhượng. Trong khi đó, UBND xã Xuân Thiện không kiểm tra nguồn gốc vẫn xác nhận kê khai. Qua làm việc, ông Toàn thừa nhận việc chuyển nhượng đất, kê khai nguồn gốc đất không đúng và cam kết nộp lại số tiền 290 triệu đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, để xảy ra sai phạm trên trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo Nông trường cao su Bình Lộc, chủ tịch xã Xuân Thiện, cán bộ địa chính, tư pháp xã. Phòng TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai và UBND huyện Thống Nhất tại thời điểm cấp GCN cũng chịu trách nhiệm trong những sai phạm này.

Từ đó, Thanh tra tỉnh Đồng Nai kiến nghị thu hồi ba thửa đất; kiểm điểm và có hình thức xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan. Có biện pháp thu hồi 290 triệu đồng của ông Nguyễn Phúc Toàn.

Thanh tra cũng kiến nghị cơ quan chức năng xác định tiền sử dụng đất và có biện pháp truy thu đối với 12 thửa đất được cấp GCN trái luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm