Bị trả hồ sơ nhập học vì lý lịch bị phê xấu

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu làm rõ vụ bút phê vào lý lịch nhập học xảy ra ở xã Yên Thịnh, huyện Yên Định.

Gây khó khăn trong quá trình nhập học

Đó là trường hợp của em Đỗ Văn H. khi đi xin dấu xác nhận vào sơ yếu lý lịch để hoàn thiện hồ sơ nhập học. Lãnh đạo địa phương bút phê trong phần xác nhận gây bất lợi cho em, khiến trường em H. trả hồ sơ về.

Trong bản nhận xét sơ yếu lý lịch vào ngày 2-8-2017, ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh, xác nhận với nội dung: “UBND xã Yên Thịnh xác nhận anh Đỗ Văn H. có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Bản thân và gia đình chưa thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương”.

Việc bút phê vào lý lịch của công dân là trái pháp luật.

Trước sự việc trên, gia đình H. đã có đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng.

"Do hoàn cảnh điều kiện gia đình khó khăn nên cha đã phải đi làm ăn xa, hằng năm gia đình vẫn đóng góp đầy đủ các khoản là an ninh quốc phòng cùng những khoản bắt buộc theo nghĩa vụ công dân.

Đối với những khoản đóng góp xây dựng trường học, làm mương tiêu, quỹ đền ơn đáp nghĩa, cha tôi đề nghị trừ vào khoản nợ mà chính quyền thôn 6 còn nợ. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do nào mà chính quyền lại bút phê vào lý lịch của em trai tôi như vậy.

Việc phê vào lý lịch đã gây ra rất nhiều khó khăn cho H. trong quá trình nhập học vào một trường chuyên nghiệp, làm mất đi quyền lợi công dân của em tôi” - anh trai của H. viết trong đơn kêu cứu như trên.

"Phê như thế vì chưa đóng góp đầy đủ"

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh, thừa nhận có việc phê không tốt vào sơ yếu lý lịch của một công dân tại địa phương: "Việc phê như vậy là do gia đình đóng góp chưa đầy đủ".

Tuy nhiên, theo ông Huê, nhận thấy việc phê như vậy là sai quy định pháp luật nên ngay sau đó chính quyền xã đã xuống tận nhà để xin lỗi người dân. "Đồng thời xã cũng chủ động mời công dân đến UBND xã để làm lại hồ sơ cho trường hợp em" - ông này nói.

Gia đình em Đỗ Văn H. gửi đơn kêu cứu đến đơn vị chức năng.

Chánh Văn phòng UBND huyện Yên Định Nguyễn Xuân Tùng cho hay huyện cũng mới nhận được thông tin về việc bút phê vào lý lịch nhập học xảy ra ở Yên Thịnh. Huyện sẽ yêu cầu xã này làm rõ trách nhiệm những người có liên quan.

Ông Tùng cũng khẳng định: Việc phê vào lý lịch của công dân như vậy là sai quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ bút phê, sáng 19-8, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa có Công văn số 9803/UBND-VX chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Định và các đơn vị có liên quan kiểm tra làm rõ nội dung báo chí nêu.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các đơn vị chức năng địa phương kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra nhằm đảm bảo không còn để xảy ra việc xác minh lý lịch không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm