Bị tố lừa đảo, phó Văn phòng Ban chỉ đạo 389 nói gì?

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra làm rõ các nội dung Công ty TBD tố cáo ông Vũ Hùng Sơn - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi còn làm giám đốc Công ty Bảo Tín Sơn Tùng (BTST). Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an báo cáo kết quả cho Thủ tướng trong tháng 8-2018.

Từ vụ nhập chiếc siêu xe Mercedes Benz S500

Theo tìm hiểu của PV, vụ tố cáo này liên quan đến việc nhập một chiếc siêu xe Mercedes Benz S500 từ năm 2009 và đây không phải lần đầu tiên Công ty TBD gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng liên quan đến ông Vũ Hùng Sơn về sự vụ này.

Năm 2016, khi ông Sơn đang công tác tại Văn phòng Bộ Công Thương, công ty này đã gửi đơn tố cáo đến Bộ Công Thương và sau đó Thanh tra Bộ Công Thương đã tiến hành xác minh.

Cụ thể, ngày 20-7-2016, Thanh tra Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu ông Vũ Hùng Sơn giải trình việc Công ty TBD tố cáo ông Sơn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi xem xét, ngày 5-8-2016, Bộ Công Thương có văn bản thông báo cho công ty này với nội dung: Vụ việc xảy ra từ năm 2009, trước thời điểm ông Vũ Hùng Sơn về công tác tại Bộ Công Thương (năm 2015). Việc thỏa thuận thực hiện giữa Công ty TBD và ông Vũ Hùng Sơn mang tính dân sự. Nội dung tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công Thương. Do vậy, Bộ Công Thương chuyển đơn của Công ty TBD đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để giải quyết.

Ngày 12-7-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội có văn bản trả lời Công ty TBD với nội dung: “Công ty TBD nhờ ông Vũ Hùng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH BTST làm thủ tục nhập khẩu chiếc ô tô nhãn hiệu Mercedes Benz S500. Công ty BTST đã thông qua Công ty CP Đầu tư AV để nhập khẩu chiếc xe này. Sau đó, Công ty TBD đã nộp đủ số tiền thuế và phí cho BTST và nhận bàn giao ô tô trên cùng giấy tờ liên quan. Vụ việc này là quan hệ dân sự, không có sự việc phạm tội nên Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc này”.

Sau thời điểm này, vào tháng 1-2018, Bộ Công Thương đã điều động ông Vũ Hùng Sơn nhận công tác tại Cục Quản lý thị trường và bổ nhiệm giữ chức phó cục trưởng. Cùng tháng, bộ trưởng Bộ Công Thương cử ông Sơn đến nhận công tác biệt phái tại Văn phòng Thường trực BCĐ 389 Quốc gia. Đến tháng 3-2018, ông Sơn được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức phó chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 Quốc gia.

Ngay sau khi đến nhận nhiệm vụ tại BCĐ 389 Quốc gia, ông Sơn tiếp tục bị Công ty TBD gửi đơn tố cáo.

Ông Vũ Hùng Sơn, Phó Chánh Văn phòng BCĐ 389, phủ nhận nội dung tố cáo ông lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và cho rằng mình bị vu khống. Ảnh: ITN

Thông báo giải quyết vụ tố cáo trên của Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vào cuối năm 2017. Ảnh: TP

Ông Vũ Hùng Sơn: “Tôi bị vu khống”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Hùng Sơn khẳng định nội dung tố cáo của Công ty TBD là hoàn toàn bịa đặt, vu khống, làm ảnh hưởng đến uy tín, công việc của ông. “Tôi sẽ có đơn gửi cơ quan điều tra của Bộ Công an để làm rõ dấu hiệu của tội vu khống đối với ông ĐT quy định tại Điều 156 BLHS” - ông Sơn nói.

Khi được hỏi vai trò của ông trong vụ việc này ra sao, ông Sơn cho biết: Vào khoảng tháng 11-2009, khi đó ông là giám đốc Công ty BTST thì ông ĐT - Chủ tịch Công ty TBD có đến gặp và đề nghị Công ty BTST làm thủ tục nhập giúp một xe Mercedes Benz do một đối tác nước ngoài gửi cho Công ty TBD.

Theo thỏa thuận, Công ty TBD chịu toàn bộ nghĩa vụ tài chính gồm thuế, các loại phí, lệ phí… Bên BTST có trách nhiệm hoàn thành thủ tục nhập khẩu chiếc xe nói trên cho Công ty TBD. Sau khi thống nhất, công ty ông Sơn đã giao cho Công ty CP Đầu tư AV là đối tác lâu năm của BTST, chuyên nhập khẩu, nhập ủy thác các mặt hàng ô tô để thực hiện các thủ tục nhập khẩu theo quy định.

Sau khi nhập khẩu xong chiếc xe và thu đủ tiền từ Công ty TBD, ngày 27-8-2010, BTST đã bàn giao xe cùng giấy tờ liên quan cho công ty này (trừ hóa đơn GTGT - VAT, hẹn đến 31-8-2010 đợi thông tin của Công ty TBD về cá nhân/tổ chức đứng tên chủ sở hữu chiếc xe). Người nộp tiền lần cuối và cũng là người nhận xe cùng ngày 27-8-2010 bên Công ty TBD là ông TVH.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, sau đó theo đề nghị của ông ĐT, Công ty TBD không có nhu cầu sử dụng xe và có ý định bán nên đã chỉ định xuất hóa đơn cho Công ty CP Thương mại Ô tô LA có trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Vì vậy Công ty AV đã xuất hóa đơn VAT cho Công ty LA và đã nhiều lần thông báo cho Công ty TBD đến lấy hóa đơn. “Năm 2012 tôi không còn làm tại BTST nữa. Mọi công việc tôi đã bàn giao lại, trong đó có việc nhập khẩu chiếc ô tô nói trên” - ông Sơn cho hay.

Ông Sơn giải thích: “Việc ông ĐT và Công ty TBD nhờ Công ty BTST làm thủ tục nhập khẩu chiếc ô tô Mercedes Benz nêu trên là thỏa thuận dân sự. Điều đó thể hiện ở chỗ Công ty TBD đã nộp đủ tiền cho BTST và Công ty BTST đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu chiếc xe trên, giao cho Công ty TBD. Nhưng Công ty TBD nại lý do là chưa nhận được xe vì không biết ông TVH (người nộp tiền lần cuối và nhận xe) ở đâu. Điều đó là bịa đặt (để tố cáo tôi chiếm đoạt)”.

Ông Vũ Hùng Sơn cũng cho rằng trong các biên bản làm việc liên quan, ông ĐT xác nhận đã nhận chiếc xe với tư cách là chủ tài sản. “Vậy mà ông ĐT vẫn liên tục tố cáo tôi chiếm đoạt chiếc xe nói trên và yêu cầu tôi phải hoàn trả toàn bộ số tiền mua xe” - ông Sơn bày tỏ bức xúc.

Bên tố cáo: “Tôi chỉ đang là người giữ hộ xe”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông ĐT, Giám đốc Công ty TBD, khẳng định công ty của ông đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính và nhân viên của TBD đã nhận chiếc xe nhưng chưa làm thủ tục đăng ký vì giấy tờ vẫn mang tên Công ty BTST.

Cụ thể, ông ĐT cho biết: Năm 2009, Công ty TBD được một đối tác bên Mỹ chuyển cho chiếc xe Mercedes Benz nhưng lúc đó phía công ty của ông chưa đủ điều kiện nhập chiếc xe này về.

“Tôi được phía đối tác ở Mỹ thông báo đến làm việc với BTST. Tôi cũng không quen ông Sơn nhưng sau đó không hiểu sao Công ty BTST lại tự làm các thủ tục để công ty này  đứng tên xe để nhập về Việt Nam trong khi tôi không có giấy ủy quyền hay hợp đồng thỏa thuận nào cả” - ông ĐT chia sẻ.

Ông ĐT cho biết: “Phía Công ty BTST và ông Sơn đã cố tình lừa đảo. Đáng lẽ tôi phải là chủ chiếc xe đó nhưng lại trở thành người phải đi mua lại chiếc xe từ Công ty BTST. Chiếc xe hiện vẫn là tài sản của Công ty BTST, tôi chỉ đang giữ hộ cho họ. Và tôi yêu cầu họ trả lại tiền cho tôi”.

Ông Vũ Hùng Sơn sinh năm 1984. Năm 2009-2012, ông Vũ Hùng Sơn là giám đốc Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng - doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe siêu sang ở Hà Nội. Ông Vũ Hùng Sơn từng làm phó tổng biên tập tạp chí Công Thương, khi ông mới 30 tuổi.

Đầu năm 2015, sau kỳ thi tuyển chức danh giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, ông Vũ Hùng Sơn đã trúng tuyển và được Bộ trưởng Công Thương khi ấy là ông Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm giữ chức giám đốc trung tâm kể từ ngày 4-2-2015.

Tháng 10-2015, ông Vũ Hùng Sơn được giới thiệu là thư ký bộ trưởng kiêm phụ trách Văn phòng Bộ Công Thương. Sau đó, ông Sơn tiếp tục công tác tại Văn phòng Bộ Công Thương cho đến khi được bổ nhiệm làm cục phó Cục Quản lý thị trường (tháng 1-2018) và được biệt phái qua BCĐ 389 quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy