Bị tố bảo kê xe quá tải, CSGT Đà Nẵng nói gì?

Hiện tượng CSGT và thanh tra giao thông (TTGT) bảo kê xe quá tải đã được chính lãnh đạo TP Đà Nẵng lên tiếng trong cuộc họp ngày 25-9 (Pháp Luật TP.HCMđã thông tin). Ngày 28-9, chúng tôi đã phỏng vấn Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an TP Đà Nẵng, về việc này.

Vì sao CSGT không xử xe quá tải?

. Phóng viên: Tới giờ này, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã xác định được chiến sĩ nào đang làm nhiệm vụ tại khu vực mà Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cho là “làm luật” ngay trước mắt mình?

Bị tố bảo kê xe quá tải, CSGT Đà Nẵng nói gì? ảnh 1
 
+ Đại tá Lê Ngọc: Theo quyết định phân công nhiệm vụ của giám đốc Công an TP thì khu vực mà Phó Chủ tịch Võ Duy Khương chỉ ra là của lực lượng CSGT Trạm Hòa Hải và CSGT quận Ngũ Hành Sơn. Chúng tôi sẽ nghiêm túc tiếp thu, kiểm tra, làm rõ để xử lý. Nhưng vấn đề bây giờ là không nắm được ngày xảy ra sự việc đó.

. Vì sao xe quá tải liên tục chạy qua cầu Trần Thị Lý nhưng lực lượng CSGT không xử lý, thưa ông?

+ Về chuyện này, đúng là Phó Chủ tịch Võ Duy Khương đã điện thoại ba lần cho Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng. Tôi đã trực tiếp tham mưu cho anh Chính làm công văn chỉ đạo Công an quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Trạm CSGT Hòa Hải và đội CSGT tuần tra dẫn đoàn kiểm tra, xử lý những xe quá tải cố tình qua cầu Trần Thị Lý.

. Ông đánh giá tình trạng xe quá tải đang diễn ra trên địa bàn TP Đà Nẵng như thế nào?

+ Xe quá tải vẫn còn thỉnh thoảng lén lút qua cầu Trần Thị Lý nhưng không phải thường xuyên, phổ biến như trước đây. Chúng tôi đang giao cho các đội tuần tra kiểm soát và công an quận, huyện xử lý.

CSGT, TTGT và các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng tiến hành cân, xử lý các xe quá tải trên địa bàn TP. Ảnh: LÊ PHI

Sau khi chủ tịch TP lên tiếng về tình trạng xe quá tải, chúng tôi đã mời 18 doanh nghiệp vận tải đến làm việc, yêu cầu cam kết không được chạy quá tốc độ, không chở quá tải, đi đúng làn đường… Công an quận Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang cũng yêu cầu chủ xe cam kết không chở quá tải.

Thời gian qua, các xe quá tải bị phạt rất nặng (trên 40 triệu đồng/xe, tước giấy phép lái xe hai tháng). Tôi cho rằng yêu cầu của chủ tịch TP (rút giấy phép xe quá tải) là hoàn toàn chính xác. Có như vậy mới giải quyết được từ gốc.

“Không có việc bảo kê xe quá tải”

. Quay lại câu hỏi về nghi vấn bảo kê của CSGT. Nếu không có CSGT dẫn đường thì một xe chở đá trọng tải tới 70 tấn khó mà vào được khu Làng đá mỹ nghệ Non Nước, thưa ông?

+ Theo tôi thì không có đồng chí nào bảo kê cho xe tải ben, xe tải lớn hết. Dứt khoát là như vậy. Nhưng có trường hợp là những xe quá tải cố tình canh thời điểm vắng bóng lực lượng CSGT, TTGT để chạy lén. Hiện tôi chưa có cơ sở để có thể kết luận là anh em CSGT, TTGT bảo kê.

. Nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng họ phải “A, B, C” cho lực lượng CSGT thì mới được chạy thoải mái, như vậy?

+ Đó là họ nói vậy thôi chứ đâu có chứng cứ. Có những lúc họ chở xe quá tải, thấy công an thì núp, không thấy công an là chạy tiếp.

. Tới đây, phòng sẽ xử lý như thế nào đối với tình trạng xe quá tải trên địa bàn?

+ Sau khi có sự chỉ đạo của chủ tịch UBND TP, chúng tôi sẽ bằng mọi giá quyết liệt ngăn chặn xe quá tải, làm đến hơi thở cuối cùng để đem lại bình yên cho TP. Chúng tôi cũng trăn trở lắm.

. Xin cám ơn ông.

Thanh tra giao thông: Chúng tôi rất bất ngờ!

. Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về hiện tượng bảo kê của lực lượng TTGT sau khi lãnh đạo TP lên tiếng cảnh báo trong cuộc họp vừa qua?

Bị tố bảo kê xe quá tải, CSGT Đà Nẵng nói gì? ảnh 3
 
+ Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng: Không có chuyện bảo kê dẫn đường đâu. Khi nhận được thông tin như vậy, chúng tôi cũng rất là bất ngờ. Từ trước tới giờ không thấy ai phản ánh những chuyện như thế, chỉ tại phiên họp giao ban ngày 25-9 thì mới nêu vấn đề đó ra.

. Ông có nắm được ai phụ trách khu vực được cho là có bảo kê ở quận Ngũ Hành Sơn không? Liệu có phải đây là hiện tượng phổ biến và hướng xử lý sắp tới của TTGT TP là như thế nào?

+ Chúng tôi đang điều tra các đội ở trên địa bàn đó. Tiếc là thông tin cũng chưa được cụ thể về ngày giờ, địa điểm, xe nào… Hiện nay chủ yếu chúng tôi nhắc nhở anh em và vận động xem có ai tự giác nhận (nhận bảo kê - PV) để xử lý.

Tuy chưa có bằng chứng cụ thể nhưng lực lượng TTGT sẽ phải họp các đội để kiểm điểm. Quan điểm chỉ đạo là tuyệt đối không bao giờ được làm như thế. Người dân nếu phát hiện được việc bảo kê thì cứ thông tin về TTGT, chúng tôi sẵn sàng xử lý nghiêm.

. Xử lý nghiêm ở đây được hiểu như thế nào?

+ Thì vẫn phải theo quy định về kỷ luật cán bộ, công chức. Cũng phải họp, kiểm điểm, thành lập hội đồng kỷ luật, mức độ đến đâu mình sẽ xử lý đến đấy.

. Tới đây TTGT sẽ chấn chỉnh tình trạng xe quá tải chạy ầm ầm trên đường phố như thế nào, thưa ông?

+ Việc xử lý xe quá tải chúng tôi làm nhiều năm rồi, làm rất quyết liệt. Nhờ việc triển khai trạm cân lưu động thường xuyên, 24/24 mà xe đường dài hầu như không còn vi phạm. Vấn đề nhức nhối nhất hiện nay là xe tải chở đất đá từ các công trình trên địa bàn và chúng tôi đang triển khai các tổ công tác để kiểm tra, chấn chỉnh.

Đồng loạt ra quân trị xe quá tải

Sáng 28-9, lực lượng CSGT, TTGT TP Đà Nẵng đồng loạt ra quân kiểm tra, xử phạt các xe quá tải trên địa bàn TP. Các trạm cân lưu động đã được đặt trên QL14 để kiểm soát tải trọng các xe tải chở đất đá từ các mỏ đá trong khu vực trường bắn 327 và khu vực ngã ba Túy Loan - đường tránh Nam Hải Vân. Ngay khi lập trạm cân, kiểm tra ba xe tải chở đất cát thì cả ba xe đều chở vượt tải trọng 200%. Có xe chỉ 15 tấn nhưng chở tới trên 42 tấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm