Bí thư TP.HCM: Nếu suôn sẻ, trong quý 3 sẽ có nguồn vaccine nội

Sáng 7-6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Dự điểm cầu Thành ủy có ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Giãn cách là quyết định đúng và kịp thời

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nên đánh giá quyết định giãn cách xã hội toàn TP.HCM là đúng và kịp thời. “Nếu chúng ta không giãn cách xã hội thì đến thời điểm này không biết chuyện gì sẽ xảy ra” – ông Nên nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên. Ảnh: TTXVN

Ông cũng cho rằng, TP.HCM đã triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả. Từng địa phương, đơn vị trên địa bàn TP đều có phương án chủ động, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ. Cộng đồng người dân, tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đều ủng hộ, chia sẻ và tham gia với trách nhiệm và tình cảm rất đáng trân quý.

Việc này đã góp phần ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan của dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM. Cụ thể, số lượng các ca bệnh đã có xu hướng giảm dần, cơ bản đã kiểm soát được các nguồn lây lan ra cộng đồng. Các ca nhiễm mới được phát hiện hầu hết là F1 đã cách ly, quản lý từ trước.

Ông thừa nhận thời gian qua, có nơi, có việc, có lúc còn bị lúng túng do chưa lường hết được khó khăn xảy ra khi thực hiện quyết định cách ly một quận hay một phường trong TP.HCM. Trước đây, thực hiện chỉ thị rộng, toàn thành phố thì dễ hơn.

“Chúng ta có lúng túng và ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt, ách tắc cuộc sống của người dân. Chúng ta phải nhận để chuẩn bị sau này rút kinh nghiệm” – ông Nên nói và ghi nhận cán bộ, lãnh đạo quận Gò Vấp, quận 12 cùng nhân dân đã khắc phục vướng mắc, vượt qua khó khăn và đến giờ này, giải quyết mọi chuyện khá ổn.

Theo ông Nên, một số ca nhiễm vẫn chưa được xác định, còn tiềm ẩn ngoài cộng đồng. Do đó, ông đề nghị lãnh đạo các cấp ngành phải luôn nhớ điều này “có nghĩa là thành phố chưa sạch” và phải luôn không được lơ là, chủ quan.

Đặc biệt, dịch đã lây lan đến các khu công nghiệp, khu chế xuất, vì thế Bí thư Thành ủy lưu ý để có các biện pháp phòng dịch hiệu quả nhất. “Dù số lượng không nhiều nhưng cần đặc biệt quan tâm vì môi trường này lây nhiễm rất nhanh. Đây là mối lo mà nếu không có giải pháp kịp thời và hữu hiệu thì khu vực này sẽ làm thành phố khó khăn” – ông Nên nói.

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị cần điều tra, truy vết, sàng lọc, giám sát, tầm soát chặt chẽ, động viên người dân khai báo y tế chính xác.

Theo ông, vừa qua, một số tỉnh lân cận có quyết định không phù hợp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống người dân. May mắn là những địa phương này, ví dụ như Đồng Nai, đã chấn chỉnh kịp thời. “Các quyết định về cách ly y tế, đối tượng cách ly phải thận trọng và cần lưu ý khía cạnh ảnh hưởng khi không cần thiết” – ông Nên nói.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Nên cho rằng trong thực hiện mục tiêu kép phải đặt an toàn trên hết, nhưng khi kiểm soát được dịch thì phải nới rộng. “Chúng ta đừng quá cứng nhắc nhưng không chủ quan, mau chóng cho hoạt động sản xuất trở lại. Chống dịch nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất đến mức không cần thiết, tạo điều kiện để hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn luôn duy trì” – ông Nên nói.

Về vấn đề tiêm vaccine, ông Nguyễn Văn Nên khẳng định TP.HCM đang chủ động xúc tiến mua vaccine để trong thời gian nhanh nhất có số lượng vaccine cao nhất tiêm cho toàn dân.

Một tin vui mà ông thông báo tại cuộc họp, hiện nay vaccine Việt Nam sản xuất tại TP.HCM đang thử nghiệm bước ba (Vaccine Nano Covax của công ty Nano gen - PV). “Nếu mọi việc suôn sẻ, trong quý 3 sẽ có nguồn vaccine nội sản xuất” – ông Nên nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: TTBC

Không được “ngăn sông cấm chợ”

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết khi quyết định giãn cách xã hội, TP.HCM đã cân nhắc, suy nghĩ rất nhiều và chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo vệ sức khỏe người dân.

Theo ông Phong, nhờ quyết định giãn cách xã hội trên toàn TP.HCM đã có tác dụng thực sự, nguy cơ thấp dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Dịch bệnh đã có dấu hiệu chững lại và số ca nhiễm giảm dần.

Trong thời gian tới, ông đề nghị tận dụng 15 ngày giãn cách xã hội để chặn đứng và đẩy lùi dịch bệnh.

Ông đề nghị các sở ngành, quận huyện và TP Thủ Đức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, các địa phương cần trao đổi với các địa phương liên quan để thống nhất áp dụng các biện pháp trong quản lý hoạt động, kể cả vận chuyển hành khách, công nhân, hàng hóa, nguyên liệu sản xuất… đảm bảo kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không được “ngăn sông cấm chợ”, không gây ách tắc hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, thực hiện cách ly y tế đúng đối tượng qui định, đúng với người đến từ vùng dịch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy