Bí thư TP.HCM đề xuất xây trường phổ thông năng khiếu VH-NT

Chiều 27-6, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và Đài Truyền hình TP tổ chức buổi đối thoại văn hoá lần thứ nhất với chủ đề: “Giải pháp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, hướng tới xây dựng TP.HCM – Thành phố văn hóa”.

Các đại biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Tại buổi đối thoại, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, đề nghị TP nghiên cứu xây dựng trường phổ thông năng khiếu về văn hóa, nghệ thuật. Bởi theo ông Nhân, phải phát hiện đào tạo từ khi các em còn nhỏ để có điều kiện nuôi dưỡng tài năng.

Theo đó các em ở trường này sẽ vẫn học văn hóa bình thường nhưng chương trình học được điều chỉnh để dành 1/3 thời gian đào tạo văn hóa, nghệ thuật. Đặc biệt, trường phổ thông năng khiếu văn hóa, nghệ thuật sẽ nhận kinh phí đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách.
Các nghệ sĩ đang biểu diễn có thể trở thành giáo viên thỉnh giảng của trường. Những em có tài năng sẽ được tuyển lựa vào các đơn vị biểu diễn, hoạt động văn hóa.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TP luôn coi văn hoá là nguồn lực để phát triển, giữ vững vai trò đầu tàu của cả nước. Trong sáu giải pháp phát triển của TP trong 5-10 năm tới có giải pháp phát triển văn hoá-xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế, trong đó có chương trình đột phá phát triển nhân lực văn hoá TP.

Ông Nhân cũng cho rằng, đầu tư cho văn hoá là hướng đầu tư có lợi ích lâu dài đem lại hiệu quả cao. Duy trì văn hoá, phát huy văn hoá là vì tương lai của đất nước và dân tộc.
Tại buổi đối thoại, các đại biểu cho rằng phải lấy con người và văn hoá làm trung tâm để phát triển. Bởi nếu văn hoá không theo kịp phát triển kinh tế sẽ tạo ra nhiều hệ lụy trong xã hội, nhất là chú trọng đến giáo dục, phát huy các giá trị tốt đẹp của con người ở mọi lứa tuổi.
Các đại biểu cũng cho rằng giới trẻ hiện nay cần phải rèn luyện lối sống lành mạnh, vì cộng đồng, ứng xử văn minh trong môi trường đô thị hiện đại. Giới trẻ cũng cần đặt cho mình mục tiêu nâng cao trí tuệ, hoàn thiện giá trị, nhân cách, bản lĩnh văn hóa con người TP trước tác động của các nền văn hóa khác trong xu thế giao lưu, hội nhập toàn cầu.
Cụ thể hơn, các đại biểu đề nghị có giải pháp căn cơ giúp khắc phục những bất cập, hạn chế trong phát triển văn minh đô thị nhằm hướng đến một xã hội công nghiệp, hiện đại nhưng vẫn giữ vững được bản sắc riêng, trong đó nhân tố xây dựng con người là quan trọng hàng đầu.
PGS-TS Huỳnh Quốc Thắng, nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật TP.HCM, cho rằng tính cách con người Sài Gòn, mở rộng ra là tính cách của người Nam Bộ và cả dân tộc Việt Nam là nhân văn, nghĩa tình. Tính cách này đã giúp đất nước vượt qua mọi khó khăn, thiên tai, dịch bệnh… Do đó, trong thời gian tới cần phát huy tính cách này.
Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức đối thoại về văn hóa. Đối thoại văn hóa là diễn đàn trao đổi, bàn luận những vấn đề cốt lõi về thực trạng của các mặt đời sống đang tác động đến môi trường văn hóa, đến đời sống của người dân TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.