Bí thư TP.HCM: 'Cán bộ còn làm sai sao bắt dân làm đúng được?'

Sáng 29-11, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, hội nghị lần thứ 34 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X đã khai mạc.

Kinh tế tăng trưởng cao hơn năm trước

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết năm 2019 tăng trưởng kinh tế đạt 8,32%, cao hơn năm ngoái. Nếu TP giữ được tốc độ như hiện nay thì đến cuối nhiệm kỳ, tỉ trọng kinh tế của TP ước đạt 24% cả nước, cao hơn đầu nhiệm kỳ. Tăng trưởng kinh tế TP đang ở mức khá cao nhưng chưa phải là đã hết tiềm năng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tá Lâm

Một trong những nội dung còn lo lắng từ đầu năm là thu ngân sách, theo ông, TP đã nỗ lực ngay từ đầu nên năm nay thu ngân sách ước đạt hơn 412.000 tỉ đồng, vượt 3,3% chỉ tiêu đặt ra.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy cũng đưa ra những con số so sánh giữa kinh tế nhà nước, tư nhân và đầu tư nước ngoài. “Vào năm 2005, xét về đầu tư ở TP thì vốn nhà nước chiếm 32%, tư nhân chiếm 51%, đầu tư nước ngoài chiếm 17%. Với tỉ lệ như vậy, kinh tế nhà nước có khả năng điều tiết rõ.
Nhưng đến năm 2020, dự tính kinh tế nhà nước chỉ còn chiếm 16% trong toàn bộ cơ cấu, còn lại là vốn tư nhân và đầu tư nước ngoài” - ông Nhân nói và cho rằng động lực tăng trưởng kinh tế nằm ở khu vực tư nhân và đầu tư nước ngoài.
Từ đó, ông Nhân cho rằng cơ cấu kinh tế thay đổi, nguồn lực thay đổi thì cơ chế, chính sách cũng phải có sự điều chỉnh kịp thời để làm sao dẫn dắt kinh tế tư nhân và đầu tư nước ngoài. Vai trò điều tiết của Nhà nước phải thể hiện bằng quy hoạch, chính sách, bằng đối thoại với các thành phần kinh tế chứ không phải bằng tiềm lực trực tiếp như trước.
Trong những năm tới, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP có 11 dự án phát triển hạ tầng phải chuẩn bị để dẫn dắt nền kinh tế đi lên. Ngoài ra, TP còn phải chuẩn bị về nguồn nhân lực cho tốt để có thể bắt nhịp ngay, để kết hợp với các chính sách hỗ trợ về đất, thuế, xây dựng cơ sở dữ liệu chung.
“Để thu hút đầu tư vào TP thì môi trường sống cũng rất quan trọng. Cụ thể như chất lượng không khí như thế nào, nhà đầu tư hỏi thì mình phải trả lời được. Không phải chỉ có đất, mà môi trường trong sạch, có nhà ở tốt, giao thông tốt thì nhà đầu tư mới đến” - ông Nhân nói.
Liên quan đến câu chuyện về xây dựng trái phép ở Thủ Đức và Bình Chánh xảy ra thời gian qua, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng có một số cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý nhưng lại làm trái quy định pháp luật. “Cán bộ còn làm sai thì làm sao bắt dân làm đúng được? Phải khẳng định nguyên tắc người quản lý có quyền thực thi pháp luật thì không được làm trái pháp luật” - ông Nhân nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy cho rằng để xảy ra thực trạng như vừa qua có nguyên nhân từ việc chính quyền chưa hỗ trợ nông dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phục vụ các mục đích phát triển kinh tế-xã hội. “Nếu cứ để thế này thì xây dựng sai phép sẽ còn diễn ra” - ông nói và yêu cầu tới đây quy hoạch và quản lý sử dụng đất phải có bước chuyển biến thật sự.
Tín dụng đen ngày càng tinh vi
Báo cáo về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân năm 2019, bà Võ Thị Dung - Phó bí thư Thành ủy cho biết đa số cán bộ đảng viên phấn khởi về những thành tựu mà TP đạt được, nhất là đồng tình về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm ở TP…
Tuy nhiên, bà Dung cũng cho biết người dân còn lo lắng trước tình hình xã hội còn diễn biến phức tạp như tội phạm ma túy, tín dụng đen, lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi; ô nhiễm không khí gia tăng; các thế lực thù địch và phản động dùng không gian mạng xuyên tạc, phản bác về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, kích động lôi kéo người dân tham gia tụ tập gây rối trật tự, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Ngoài ra, “nhiều dự án quy hoạch và công trình chậm tiến độ triển khai, việc khiếu kiện liên quan đến đất đai còn kéo dài, tiến độ giải quyết các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm còn chậm… là những vấn đề mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP còn lo lắng” - bà Dung nói.
Mặc dù trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân năm 2019 đạt được nhiều kết quả tích cực như phong trào hiến đất làm đường nhưng bà Dung cũng cho rằng còn nhiều hạn chế. Cụ thể như công tác quản lý đánh giá cán bộ chưa nề nếp và thực chất, vẫn còn tình trạng nể nang, ngại đụng chạm trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình hằng năm; công tác quy hoạch cán bộ nhiều nơi còn chậm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm