Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa: 'Bà con cứ neo đậu thuyền như trước đây!'

Trong buổi đối thoại với ngư dân sáng nay (7-3), Bí thư tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến khẳng định tỉnh không chỉ đạo việc ngư dân phải di dời. Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan bảo vệ pháp luật thời gian tới phải bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân, đồng thời xử lý nghiêm minh các cá nhân theo quy định của Đảng, Nhà nước, hỗ trợ ngư dân sớm ổn định của cuộc sống.

Tại buổi đối thoại ông Văn Công Bình, ngụ phường Trường Sơn bức xúc: “Bao đời nay, người dân Sầm Sơn đã hy sinh xương máu để có được Sầm Sơn hôm nay. Tại sao lại giải tỏa, không cho đánh bắt gần bờ? Trước khi làm cái này dân biết không, dân có được bàn không? Tạo mọi điều kiện cho người dân được đánh bắt cá trên biển của ta nhưng tại sao chúng tôi khai thác trên bờ biển Sầm Sơn mà lại trái phép?”.

Bí thư Trịnh Văn Chiến liên tục yêu cầu bà con im lặng. Ảnh: Đ.Trung

Đa số người dân cho biết họ không muốn nhận tiền hỗ trợ bồi thường, không muốn di dời mà chỉ cần từ 500 đến 1 km vuông bờ biển. "Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ bãi biển Sầm Sơn xanh và đẹp, nhường vị trí cho các địa điểm làm du lịch. Quyết định xóa bỏ nghề đánh bắt gần bờ của tỉnh khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn", người dân cho biết.

Nếu chuyển đổi thì ngư dân phải đi xa trong khi rủi ro nghề biển là rất lớn, ngư dân muốn đi về trong ngày. Ngư dân Sầm Sơn bày tỏ thêm: "Chúng tôi mong muốn phải có sự hài hòa giữa pháp luật và chính sách nhà nước, quan tâm tới yêu cầu của người dân. Chúng tôi mong muốn hài hòa chung sống với du lịch của Sầm Sơn”.

Sau khi nghe nhiều ý kiến, khoảng 10 giờ Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa đã giải quyết từng yêu cầu của ngư dân. Ông nói: “Quy hoạch bãi biển Sầm Sơn đẹp hơn nhưng dựa trên cơ sở thương dân, phục vụ dân. Việc đề nghị làm làng nghề, dịch vụ, chuyển đổi nghề là tạo điều kiện cho dân sống tốt hơn. Việc xảy ra mấy ngày qua là đáng tiếc dù bất cứ ở cương vị nào. Tôi thấy bản thân tôi là có khuyết điểm, có trách nhiệm lớn với ngư dân Sầm Sơn".

Tuy nhiên, theo bí thư, có một số thông tin trong những ngày qua là hoàn toàn sai sự thật, đi ngược với chính sách của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Việc kích động người dân tập trung đông người kéo lên các cơ quan của tỉnh là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng hình ảnh người dân Sầm Sơn.

"Bờ biển là của đất nước chúng ta là của người dân chúng ta, bờ biển phải được quy hoạch, quản lý theo sự phát triển và lợi ích của người dân. Không có chuyện tỉnh thu bờ biển giao cho bất cứ một doanh nghiệp nào vì làm như vậy là trái với chủ trương của Đảng và chính phủ" - ông Chiến khẳng định.

Bí thư thông tin tiếp do Sầm Sơn là bãi biển đẹp nhưng hàng trăm năm qua chưa khai thác triệt để tiềm năng nên tỉnh có chủ trương nâng cấp cải tạo, đưa bãi biển Sầm Sơn trở thành bãi biển đẹp nhất của cả nước.

Ngân sách đã huy động đến 3.000 tỉ đồng, cùng lúc từ nguồn vốn đầu tư là đến hơn 10.000 tỉ đồng để làm cho Sầm Sơn thay đổi nhanh hơn. Khi Sầm Sơn phát triển, mọi dịch vụ sẽ được nâng cao giá trị đến cả con cá, con tôm của ngư dân. Từ đó, thu nhập người dân sẽ cải thiện.

Ngư dân phân kích, vỗ tay thỏa mãn với việc tiếp tục được đánh bắt trên bờ biển. Ảnh: Đ.Trung

Quá trình thực hiện dự án phía đông đường Hồ Xuân Hương tuy có gây ảnh hưởng đối với các địa phương Quảng Cư, Trường Sơn, Trung Sơn, Bắc Sơn nhưng vẫn phù hợp với chủ trương phát triển địa phương theo Nghị định 59 của Chính phủ và Hướng dẫn 02 của Bộ NN&PTNT. Trong quá trình tuyên truyền vận động, tỉnh Thanh Hóa nắm được thông tin nhiều người dân đã ủng hộ, chỉ còn lại một bộ phận người dân chưa đồng ý.

"Chủ trương của Chính phủ, của tỉnh là đúng nhưng còn một số bà con chưa thông. Sau khi họp bàn, tỉnh có ý kiến giải quyết việc thống nhất như sau: Bà con nào đồng ý với chủ trương với chính của tỉnh thì nhận tiền thực hiện theo các quy định thời gian nêu trên. Quy định này chỉ thực hiện hết tháng 4. Bà con nào chưa đồng ý thì cứ làm bình thường như trước. Bà con tiếp tục khai thác trên bờ biển như trước đây".

Sau lời kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, cả hội trường vỡ òa trong niềm vui sướng của hàng trăm ngư dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm