Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nói về các đột phá chiến lược

Chiều 27-1, Bên lề Đại hội XIII của Đảng, báo chí có cuộc trao đổi với đại biểu Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang. 

. Phóng viên: Văn kiện Đại hội XIII đề cập tới ba đột phá chiến lược gồm thể chế, nguồn nhân lực chất lượng cao, kết cấu hạ tầng, ông tâm đắc nhất yếu tố nào?

+ Ông Lê Tiến Châu: Không thể xem nhẹ yếu tố nào. Ví dụ, đột phá về thể chế thì nghị quyết rất cụ thể nhưng làm sao để nghị quyết đi vào được cuộc sống? Tôi cho là phải thể chế hóa. Khi thể chế hóa rồi thì ai triển khai? Lại là vấn đề nguồn nhân lực.

Đây là vấn đề cấp thiết, vì năng suất lao động nước ta còn khiêm tốn. Và tiếp theo, muốn phát triển phải có kết cấu hạ tầng đồng bộ, không chỉ là chuyện đi lại mà còn là các hành lang kinh tế để các địa phương kết nối với nhau tạo nên sức mạnh quốc gia.

. Ba đột phá chiến lược trong văn kiện Đại hội thì đó là tầm quốc gia. Vậy với riêng Hậu Giang, đột phá là gì?

+ Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là Đại hội Đảng bộ Hậu Giang cũng chọn ba đột phá chiến lược gần như vậy: Thể chế, phát triển nguồn nhân lực, quy hoạch và hạ tầng.

Trong ba nhiệm vụ đột phá ấy, tỉnh chú trọng đột phá về nguồn nhân lực. Bởi Hậu Giang là địa phương đang ở xuất phát thấp, đối mặt với nhiều khó khăn. Kiểm điểm 16 năm qua, chúng tôi đã có đội ngũ cán bộ tương đối tốt nhưng vẫn còn nhiều vị trí chưa đáp ứng nhu cầu. Nguồn nhân lực để cung cấp cho các ngành kinh tế, xã hội của địa phương cũng còn khó khăn nên phải tập trung vào đột phá này.

. Vậy còn đột phá thể chế ở khuôn khổ địa phương?

+ Nói thể chế thì hơi lớn lao nhưng ở địa phương muốn gì đầu tiên phải phù hợp với quy định pháp luật. Pháp luật mà Trung ương ban hành có những khoảng không gian mà tùy điều kiện cụ thể, địa phương có quy định riêng.

Chúng tôi sẽ rà soát lại toàn bộ hệ thống pháp quy địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực thu hút đầu tư để tạo động lực phát triển kinh tế; đồng thời sửa đổi, bổ sung, ban hành mới để tháo gỡ những điểm nghẽn thể chế của chính mình.

Trong khuôn khổ pháp luật cho phép, chúng tôi sẽ tạo ra sức mạnh cạnh tranh thu hút đầu tư. Chẳng hạn bằng thủ tục đơn giản, thời gian giải quyết được rút ngắn. Thái độ cán bộ với người dân, doanh nghiệp niềm nở, có trách nhiệm, xem công việc của doanh nghiệp như việc của chính mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm