Bí thư Thành ủy TP.HCM: Từng bước mở cửa nền kinh tế là yêu cầu cấp thiết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 14-9, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI đã tổ chức Hội nghị lần thứ 8 mở rộng, xem xét cho ý kiến về tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND TP về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP từ sau ngày 15-9.

TP.HCM đạt được những kết quả quan trọng

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, cho rằng đây là kế hoạch rất quan trọng không chỉ đối với TP mà còn tác động đến cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đây cũng là cơ sở pháp lý để TP chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, từng bước thực hiện các giải pháp và thực thực hiện “mục tiêu kép” do Chính phủ đề ra.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Web Thành ủy TP.HCM

Theo ông Nên, trong hơn một tháng qua, đặc biệt là thời gian hơn 3 tuần qua, TP.HCM đã giãn cách xã hội triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt và có hiệu quả. Trong thời gian đó, TP đã huy động lực lượng xét nghiệm trên diện rộng một cách “thần tốc”. Đến nay, các quận huyện đã thực hiện xét nghiệm xong ba giai đoạn với 7,4 triệu mẫu, phát hiện 189.000 F0 và tổ chức thu dung, phân loại, phát thuốc điều trị kịp thời cho F0.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đã tập trung chuyển trọng tâm điều trị xuống cơ sở, thành lập 512 trạm y tế lưu động, bổ sung tăng cường trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc điều trị…

Đặc biệt, TP quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Trong đó nhiều địa phương đã chủ động vận động chăm lo kịp thời cho người dân gặp khó khăn. Do vậy, TP cơ bản giải quyết kịp thời vấn đề đảm bảo lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu, không để người dân quá khó khăn, thiếu thốn.

Với sự nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị và sự ủng hộ, hỗ trợ của người dân, ông Nguyễn Văn Nên đánh giá đến nay TP đã đạt được những kết quả quan trọng, trong đó có ba quận huyện gồm quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ cơ bản đạt tiêu chí kiểm soát dịch bệnh. Nhiều quận huyện đang tiến tới ngưỡng tiêu chí kiểm soát dịch bệnh. Trên 60% địa bàn dân cư, tổ dân phố đã trở thành “vùng xanh”, “cận xanh”.

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu tiếp tục tăng cường các nhiệm vụ, biện pháp phòng chống dịch theo Nghị quyết 86 của Chính phủ và các công điện của Thủ tướng. TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội, vì theo ông, đây là yếu tố quyết định để ngăn chặn, kiểm soát nguồn lây ra cộng đồng.

Cùng với đó, TP.HCM tiếp tục xét nghiệm trên diện rộng theo tinh thần “thần tốc”. Ông Nên cho rằng đây cũng là nhiệm vụ then chốt để kịp thời phát hiện F0 trước khi lây lan ra cộng đồng.

Một nhiệm vụ quan trọng khác, người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cho biết ưu tiên hàng đầu là tiếp tục điều trị để giảm tử vong. Ông cho rằng hiện tại số người tử vong vẫn còn cao, các trung tâm hồi sức điều trị cho người bệnh nặng còn nhiều, do đó phải quyết tâm để giảm số ca tử vong.

Cần Giờ, Củ Chi xúc tiến ngay để mở cửa đón khách du lịch

Liên quan đến việc tiếp thu ý kiến để hoàn thiện các kế hoạch, chiến lược phục hồi kinh tế sau 15-9, ông Nguyễn Văn Nên cho biết về cơ bản, Thành ủy TP.HCM bày tỏ, thống nhất cao với đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND TP và đánh giá rất cao các kế hoạch, chiến lược trong dự thảo.

Theo ông Nên, hội nghị đã thống nhất một số quan điểm, phương châm chỉ đạo. Đó là mục tiêu tối thượng của TP.HCM là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân. Vì thế, ông cho rằng khi tình thế buộc phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt, luôn luôn phải tính đến các yếu tố làm ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng và “sức khỏe” nền kinh tế.

Tuy nhiên, khi dịch đã cơ bản được kiểm soát, nguy cơ đã giảm dần, thì TP thực hiện kế hoạch, chiến lược phục hồi kinh tế. Trong đó, từng bước mở cửa nền kinh tế, đó là yêu cầu cấp thiết. Ông cho rằng, đây không chỉ là trách nhiệm của TP đối với khu vực, đối với cả nước mà còn là trách nhiệm trong quá trình đóng góp vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bí thư Thành ủy yêu cầu, phương châm của TP là không quá chậm so với yêu cầu của thực tiễn đặt ra. Khi có cơ hội thì mở cửa nhưng không được chủ quan, nôn nóng, thực hiện từng bước thận trọng, chắc chắn và nếu chưa an toàn thì không mở cửa.

Ông Nên cho biết, hội nghị đã thống nhất phương án vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Bởi theo ông, những việc TP đã và đang làm chưa có tiền lệ, nhiều nước trên thế giới vẫn căn cứ vào tình hình dịch bệnh mà có những giải pháp, phương châm phù hợp với thực tiễn.

Đối với huyện Cần Giờ, Củ Chi và quận 7 đã cơ bản kiểm soát được dịch, ông Nên đề nghị ba địa phương này xúc tiến ngay các hoạt động mở cửa đón khách du lịch trong thời gian tới. “Quận 7 có điều kiện không giống như hai huyện Cần Giờ và Củ Chi nên thận trọng hơn và cần có thời gian chuẩn bị chắc chắn hơn” - ông Nên nói.

Ngoài ba địa phương trên, nhiều địa phương khác cũng đang ấp ủ để từng bước thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách.

Liên quan đến 11 chiến lược trong kế hoạch sau ngày 15-9 mà Ban Cán sự đảng UBND TP trình, ông Nên cho biết Thành ủy thống nhất cao. Trong đó có các chiến lược như về y tế và giãn cách xã hội; phục hồi kinh tế; an sinh xã hội; công tác đảm bảo các vấn đề xã hội cho nhân dân; công tác huy động các nguồn lực…

Thường vụ Thành ủy giao các ban, đảng thực hiện thêm hai chiến lược về công tác dân vận trong tình hình mới và chiến lược tăng cường xây dựng, củng cố kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở.

Ban Cán sự đảng UBND TP cần sớm ban hành các chính sách đối với các doanh nghiệp khi phục hồi kinh tế; các chính sách nhằm thu hút mọi nguồn lực xã hội vào lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm