Bí thư Thành ủy Hà Nội nói về vụ 8B Lê Trực

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại hội nghị. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Hà Nội như vậy tại Hội nghị lần thứ 23, BCH Đảng bộ Hà Nội khóa XV diễn ra sáng 13-10.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chia sẻ thêm thông tin về vụ 8B Lê Trực. Cụ thể, UBND TP đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc, trong đó nói rõ mức độ vi phạm, nguyên nhân và đề ra đường hướng xử lý. Chủ tịch UBND TP cũng đã chỉ đạo bằng văn bản giao phó chủ tịch UBND TP xử lý trực tiếp vấn đề này. Nhiều năm nay, UBND TP Hà Nội cũng từng xử lý nghiêm khá nhiều vụ xây dựng vi phạm nghiêm trọng rồi, trong đó có những công trình lớn vượt nhiều lần, sai giấy phép xử lý rất nhiều. Các biện pháp đề ra rất tỉ mỉ. Những văn bản chỉ đạo, quy định của Thành ủy, UBND trước đây giờ các sở, ngành cứ mở ra mà làm theo. “Chẳng hạn, quy định chủ đầu tư phải treo bản vẽ công trình tại nơi thi công dự án để cơ quan chức năng và nhân dân giám sát. Rồi quy định cắt điện, nước và cao nhất là không cho đưa công trình vào sử dụng nếu vi phạm… cũng đã có. Quy định, chỉ đạo nghiêm như thế nhưng rồi lại để xảy ra vụ 8B Lê Trực…” - bí thư Thành ủy nói. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội một lần nữa yêu cầu đối với sai phạm tại công trình 8B Lê Trực phải xử lý nghiêm theo đúng quy định đã có như: “Sai 16 m cắt 16 m. Không giật cấp phải bắt giật cấp. Cứ đúng quy định mà làm”.

“Mới đây có ý kiến biện giải cho chủ đầu tư, nói nếu cắt ảnh hưởng đến an toàn, kiến trúc công trình. Tôi cho rằng nhà xây thừa, sai giấy phép cắt đi chỉ có tốt hơn chứ không phải chất trọng tải lên. Không phải đưa lý do như vậy mà chiếu cố cho tòa nhà. Phải xử lý nhất quán từ đầu đến cuối” - bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Hà Nội cũng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân làm không tốt việc thanh tra, giám sát để công trình xây sai phạm, cũng như khi sai phạm xảy ra nhưng không báo cáo lãnh đạo TP. Đồng thời, UBND TP Hà Nội phải khẩn trương triển khai rà soát các dự án cao ốc, dự án lớn trên địa bàn để kịp thời phát hiện sai phạm xử lý nghiêm minh.

“Những ngày vừa qua tôi cũng không định nói vấn đề này vì Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo, các bộ ngành đang báo cáo. Giờ  sai phạm rõ rồi, đi vào xử lý. Tôi đề nghị TP phải coi đây là điển hình để xử lý nghiêm, để răn đe các công trình khác. Trong tương lai Hà Nội sẽ còn nhiều công trình xây dựng nữa, không thể để những trường hợp như vậy xảy ra nữa” - bí thư Thành ủy chỉ đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm