Bí thư Thăng: 'Thanh niên phải dám đổi mới“

Sáng 10-2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn TP.HCM về chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP năm 2017.

Nhiều câu hỏi được ông Đinh La Thăng đặt ra cho tuổi trẻ TP như điểm nổi bật nhất của tuổi trẻ TP là gì? công tác đoàn, phong trào thanh niên TP.HCM có gì đặc biệt và khác biệt so với Hà Nội hoặc các địa phương khác? Tuổi trẻ TP cần gì ở lãnh đạo TP để công tác đoàn, hội đi vào chiều sâu và thực chất?

Trả lời những câu hỏi này, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, điểm nổi bật và khác biệt của tuổi trẻ TP.HCM so với các tỉnh, thành khác trong cả nước là tính năng động, sáng tạo, không hài lòng với bản thân, luôn khao khát đi tìm cái mới.

Theo ông Cường, từ sau năm 1975, Thành đoàn nói riêng và tuổi trẻ TP nói chung luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo TP qua các thời kỳ. Do đó, Thành đoàn, các cơ sở đoàn và mỗi đoàn viên không ngừng sáng tạo để sức trẻ góp phần chung tay xây dựng, phát triển TP.

"Thanh niên phải dám đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám chấp nhận rủi ro, mạo hiểm, kể cả thất bại" - Bí thư Đinh La Thăng. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Về câu hỏi tuổi trẻ TP đang cần gì? Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn Phan Thị Thanh Phương cho rằng kết quả của một cuộc khảo sát các nhóm đối tượng cho thấy điều quan tâm nhất của tuổi trẻ TP.HCM là việc làm, sau đó là giá trị cống hiến, lao động của cá nhân và học tập.

Đối với vấn đề khởi nghiệp, ông Lâm Đình Thắng - Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TP.HCM cho rằng hiện nay phong trào khởi nghiệp ở TP đang phát triển mạnh trong giới trẻ. Giới trẻ hiện nay chỉ dừng lại khởi nghiệp theo nhu cầu thị trường xã hội hay sở trường chuyên môn của bản thân.

Theo ông Thắng, để phong trào khởi nghiệp sâu hơn, TP cần có những đơn đặt hàng cùng sự hỗ trợ cho giới trẻ. TP có thể đặt hàng cho các bạn trẻ khởi nghiệp về lĩnh vực giao thông, môi trường, khoa học công nghệ để giúp thúc đẩy xây dựng, phát triển TP. Nếu có thêm các dự án khởi nghiệp như vậy thì phong trào khởi nghiệp sẽ lan rộng hơn. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng TP.HCM đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn về năng lực cạnh tranh về kinh tế; tình trạng ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự… Tuổi trẻ TP phải chung sức để cùng thành phố giải quyết các tồn tại này.

“Sống trong môi trường năng động của một TP được đánh giá năng động nhất nước, tuổi trẻ TP phải không ngừng sáng tạo, hiến kế ý tưởng để góp phần thúc đẩy TP phát triển” - ông Thăng nói và cho rằng công tác tuyên truyền, giáo dục cần phải cụ thể để tuổi trẻ TP.HCM có khát vọng cao hơn.

Đối với chương trình khởi nghiệp, ông Đinh La Thăng cho biết năm 2016 TP đã chi 100 tỉ đồng cho phong trào "Thành phố khởi nghiệp". "Chúng ta phải nghĩ 100 tỉ đồng không chỉ là vốn mà nó còn là động lực, thúc đẩy phát triển phong trào khởi nghiệp sâu rộng trong giới trẻ TP" - ông Thăng nói và yêu cầu Thành đoàn phải động viên, cổ vũ xây dựng tinh thần khởi nghiệp sâu rộng trong lòng TP. Thanh niên phải dám đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám chấp nhận rủi ro, mạo hiểm, kể cả thất bại.

Ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu các sở, ngành TP.HCM tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp. Có như vậy mới nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra sản phẩm mới, phát triển nhanh, đột phá và có hiệu quả cao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy