Bí thư Thăng: Phải làm dứt điểm dự án Kinh Dương Vương

Ngày 23-12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm đã có buổi làm việc với Quận ủy Bình Tân.

Tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng đánh giá quận có nhiều nỗ lực để phát triển nhưng còn một số việc chưa đạt như mong muốn. Ví dụ như tình hình tội phạm còn phức tạp, tệ nạn trộm, cướp chiếm tỉ lệ rất cao (82,8%). Tình trạng ngập lụt vẫn còn ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân.

Bí thư đã đề nghị quận Bình Tân và các cơ quan chức năng rút kinh nghiệm từ dự án nâng cấp đường Kinh Dương Vương vì đã nâng đường cao…, làm ảnh hưởng người dân. “Trong thời gian tới tập trung giải quyết ngay những vấn đề bức xúc của người dân. Trước tiên quận Bình Tân phải phối hợp với Sở GTVT, các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm tồn đọng của dự án nâng đường Kinh Dương Vương. Phải có biện pháp hỗ trợ người dân, tạo điều kiện cho người dân trở lại cuộc sống như bình thường” - Bí thư nhấn mạnh.

Bí thư Đinh La Thăng đã yêu cầu cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tồn đọng của dự án nâng cấp đường Kinh Dương Vương. Ảnh: LÊ THOA

Bí thư cũng yêu cầu quận tập trung vào xử lý cống rãnh, giải phóng mặt bằng kênh rạch cho thoát nước, chống ngập. Quận triển khai ngay dự án hồ điều tiết và trồng cây xanh. Ngoài ra, quận phải rà soát quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch đất nông nghiệp, nếu không còn tác dụng phù hợp thì chuyển đổi mục đích sử dụng để đạt hiệu quả cao hơn.

Trước đó, báo cáo với lãnh đạo TP về công tác chống ngập, UBND quận Bình Tân cho biết thời gian qua quận đã hoàn thành nạo vét chín tuyến kênh rạch và 81 tuyến cống thoát nước. Quận thi công chống ngập tại chín tuyến đường… nên đã góp phần giảm ngập một số khu vực.

Đại diện Trung tâm Chống ngập cho biết trên địa bàn quận Bình Tân vẫn còn một số tuyến đường có cống vừa nhỏ vừa cũ, trong đó có hai tuyến không có cống là hương lộ 3 và Nguyễn Cửu Phú. Với tình hình đô thị hóa nhanh thì rất dễ xảy ra điểm ngập mới.

Về vấn đề này, Sở GTVT cho biết một số tuyến ngập đang kêu gọi đầu tư như tuyến Vành đai phía Nam, An Dương Vương. Sở GTVT đã phê duyệt chủ đầu tư xử lý chống ngập ở tuyến đường Nguyễn Cửu Phú. Hương lộ 3 vẫn chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng, thời gian tới Sở GTVT sẽ phối hợp với Trung tâm Chống ngập để kiểm tra.

Đề nghị TP hướng dẫn chi tiết về Quyết định 33

Báo cáo với lãnh đạo TP, UBND quận Bình Tân cho hay qua tổ chức thực hiện Quyết định 33/2014 của TP (về diện tích tối thiểu được tách thửa), quận thấy các quy định về trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa còn nhiều bất cập. TP cần hướng dẫn chi tiết, cụ thể rõ ràng quy trình chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, xây dựng để quận, phường áp dụng thống nhất.

Về vấn đề này, đại diện Sở TN&MT cho biết thời gian qua Sở đã nhận được nhiều ý kiến và Sở đang điều chỉnh để trình UBND TP. Vị này thừa nhận các cơ quan thi hành quyết định có nhiều hiểu nhầm về quy trình chuyển mục đích sử dụng đất cũng như quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cũng cho rằng Quyết định 33 nếu hiểu không đúng thì sẽ vận dụng sai. Vì vậy UBND TP đã có chỉ đạo khẩn cho các cơ quan tường trình để ủy ban tính toán, điều chỉnh sao cho hợp lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.