Bí thư Thăng: Đường sắt phải thực hiện được 10 chữ này

Thời sự

Bí thư Thăng: Đường sắt phải thực hiện được 10 chữ này

(PLO)- Đó là: An toàn, đúng giờ, thuận tiện, thân thiện, hiệu quả.

Bản tin liên quan

"Cò vé có còn không?"- Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã hỏi ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng Ga Sài Gòn trong buổi kiểm tra tình hình triển khai công tác phục vụ khách đi lại tại ga Sài Gòn sáng 15-1.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Thành khẳng định cò vé hiện nay vẫn còn, hoạt động lác đác vài người.

“Cò vé thực ra là chiêu lừa khách, chứ vé hoàn toàn bán trên mạng hết rồi. Họ in cái vé mà hiện nay mọi người đều đặt được chỗ trên mạng tự do, xong họ sửa tên để lừa khách, nhất là vào 4-5 ngày cao điểm giáp Tết” – ông Thành nói.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thăng cũng hỏi về lương thưởng Tết cho cán bộ nhân viên của ga Sài Gòn. Ông Thành cho biết, do sự cố sập cầu Ghềnh và sự cố môi trường Formosa và mưa lũ ở miền Trung nên lượng khách đi tàu có giảm. Kéo theo đó, lương của cán bộ công nhân viên cũng giảm 10-15% so với năm trước (bình quân 4-6 triệu đồng). Năm nay, ga Sài Gòn thưởng tết bình quân 10 triệu đồng mỗi người.


Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc với ga Sài Gòn. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị về lâu dài cần phải tính toán di chuyển ga Sài Gòn ra khỏi nội đô hoặc xây dựng đi trên cao để giảm tình trạng ùn tắc giao thông cho trung tâm TP.

Mặt khác, ngành đường sắt phải đổi mới phương thức hoạt động, chú trọng tạo ra các sản phẩm mới để cạnh tranh với thị trường, nhất là khi các hãng hàng không giá rẻ, vận tải đường bộ phát triển.

“Kinh tế thị trường, anh không thể bắt buộc hành khách đi tàu, ô tô hay đi máy bay được mà phải do họ lựa chọn. Lợi thế của đường sắt là an toàn, đúng giờ, thuận tiện, thân thiện và hiệu quả. Các anh phải thực hiện được mười chữ này” – ông Thăng nói.

Đặc biệt, trong điều kiện TP.HCM đang tập trung phát triển mạnh về du lịch, ông Thăng đề nghị ngành đường sắt cần nghiên cứu đưa ra các sản phẩm gắn với du lịch TP, như nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian các đoàn tàu du lịch từ TP.HCM đi Nha Trang.

TÁ LÂM

BÌNH LUẬN

Phan Văn Thơ

Ông Đinh La Thăng đúng là cán bộ cấp cao có tầm nhìn rộng lớn. Khi quy hoạch thủ đô hà Nội, tôi có gửi tới Ban tổ chức triển lãm Vân Hồ cuốn đề án quy hoạch thủ đô hà Nội. Trong đó tôi có đề xuất việc phải di dời ga Hằng Cỏ xuống phía Nam; có thể là khu vực Ngọc Hồi hoặc Thường Tín. Một tuyến đường sắt quan trọng bậc nhất của đất nước, chạy dài gần 2 ngàn km; nhưng đi trong thủ đô khoảng 25km mà có hàng trăm đường cắt, đường tự tạo băng qua. Thử hỏi như vậy, thì làm sao bảo đảm được an toàn, và nâng tốc độ đoàn tàu lên bằng cách nào? Đó là tôi chưa đề cập đến vấn nạn tắc đường; mỗi khi chuẩn bị có tàu đi qua, hàng chục đường ngang bị ùn ứ. Kéo theo hàng chục con phố người, và phương tiện dồn lại hàng trăm mét. Hỏi mấy ông lãnh đạo xem: Công nghiệp hóa và hiện đại hóa kiểu gì như thế? Giao thông vận tải phải đi trước một bước dài. Đừng vì lợi ích của mấy ông lãnh đạo mà níu kéo cái ga Hằng Cỏ ở lại trọng nội đô. Hãy di dời ga Hằng Cỏ xuống phía nam, rồi chúng tôi sẽ hiến kế cho việc giải quyết ùn tắc giao thông trong thời kỳ mới. Xin lãnh đạo Hà Nội hãy lắng nghe dân nói. Vì không ai giỏi và hiểu biết hơn nhân dân cả. Xin cảm ơn ông Đinh La Thăng rất nhiều.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM