Bí thư Thăng chỉ giải pháp đặc biệt cho công trình điểm

Đại diện chủ đầu tư dự án nút giao Mỹ Thủy, ông Đoàn Phú Đức, Phó Giám đốc Khu quản lý Giao thông Đô thị số 2 (thuộc Sở GTVT) cho biết giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư khoảng 840 tỉ đồng, gồm xây cầu Kỳ Hà 3 (bốn làn xe, dài 75m), cầu vượt trên đường vành đai 2 (4 làn xe, dài 316m) và hầm chui rẽ trái từ đường vành đai 2 đi vào cảng Cát Lái (2 làn xe, dài 405m)… Giai đoạn 1 của dự án được thực hiện trong khoảng thời gian 2016-2018.

Ông Đức cũng thông tin việc thi công gặp khó khăn, đơn cử có lúc xe đổ bê tông cứ chờ “dài cổ” vẫn không tới được công trình do bị kẹt xe. “Nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, nhà thầu thi công huy động khoảng 195 công nhân, kỹ sư thi công trong dịp Tết” - ông Đức báo cáo.

Ông Đoàn Phú Đức (đội nón), Phó Giám đốc Khu quản lý Giao thông Đô thị số 2 báo cáo với Bí thư Thăng về dự án nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: MP

Tuy nhiên, Bí thư Thăng không hài lòng, ông nhấn mạnh: “Đây là công trình trọng điểm nhưng chỉ có từng ấy người với 1/4 là cán bộ chỉ huy là ít quá. Công trình trọng điểm thì phải có giải pháp đặc biệt mới đẩy nhanh được tiến độ”.

Rồi Bí thư Thăng dẫn chứng: “Như đường Vành đai 3 ở Hà Nội, chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã thực hiện nhiều giải pháp thi công và rút ngắn tiến độ dự án được hai năm”.

Về khó khăn do công trình nằm ở điểm nóng kẹt xe, Bí thư Thành ủy cho rằng “làm ở chỗ không ai đi lại thì còn gì là công trình trọng điểm nữa”. Vì vậy, ông yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải “ló cái khôn” từ cái khó.

Cụ thể hơn, Bí thư Thăng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công phải thường xuyên giao ban vào cuối mỗi ngày thay vì hàng tuần. Có như vậy mới có thể kiểm tra công việc, điều phối sự phối hợp giữa các nhà thầu và kịp thời tháo gỡ các khó khăn. Cạnh đó, trong việc thi công thì lưu ý sử dụng các phụ gia xây dựng để rút ngắn thời gian thi công.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án nút giao Mỹ Thủy thực hiện nhiều giải pháp để rút ngắn tiến độ dự án. Ảnh: MP

“Năm mới, chủ yếu là động viên tinh thần làm việc, không phê phán nhưng cái chính là phải đẩy nhanh tiến độ để cho người dân thấy được có sự tập trung, quyết liệt tháo gỡ ách tắc giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế cho TP.HCM. Chưa cần đến các giải pháp công trình mà chỉ cần tập trung vào các giải pháp phối hợp, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, khó khăn là đẩy nhanh tiến độ được ba tháng” - Bí thư Thăng đặt hàng.

Ngoài ra, Bí thư Đinh La Thăng cũng yêu cầu nhà thầu thi công tăng số công nhân, thiết bị máy móc và công việc gì có thể làm được thì làm đồng thời cho cả giai đoạn 2 của dự án. “Khó đến đâu thì kịp thời tháo gỡ đến đó. Vấn đề chính là tổ chức phân luồng giao thông và có giải pháp thi công phù hợp. Công trình đặc biệt phải có giải pháp đặc biệt và quyết tâm đặc biệt. Mục tiêu cần đặt ra là sớm đưa công trình vào khai thác chứ không phải là duy trì công ăn việc làm cho các công nhân” - Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thăng lì xì cho các công nhân tại công trình nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: MP

Tại công trình nút giao trước cổng chính của Đại học Quốc gia TP.HCM, đại diện nhà thầu thi công, ông Bùi Thái Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tuấn Lộc cho biết từ ngày 26-1, đơn vị đã bắt đầu ngăn toàn bộ đường chính, phân luồng để thi công tổng thể công trình.

“Dự kiến đến 31-10-2017 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình gồm hai cầu vượt, hai cầu bộ hành và các nhánh đường hai bên. Tuy vậy, hiện còn vướng 10 hộ dân ở phường Long Bình, quận 9. Nếu trong tháng 4-2017, chúng tôi không nhận được mặt bằng thì tiến độ trên sẽ bị ảnh hưởng” - ông Hà nói.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường lì xì Tết cho các công nhân ở nút giao trước cổng Đại học Quốc gia TP.HCM. Ảnh: MP

Nghe vậy, Bí thư Thăng yêu cầu Giám đốc Sở GTVT và Chủ tịch UBND quận 9 phối hợp, nhanh chóng giải tỏa mặt bằng còn vướng để bàn giao cho nhà thầu thi công nhằm đảm bảo tiến độ. Quay sang nhà thầu thi công, Bí thư Thăng nói: “Phần khó khăn nhất là mặt bằng thì hiện nay cơ bản đã có. Việc thi công lại là đào hở nên nhà thầu cần tăng gấp năm lần lượng công nhân làm việc tại đây để đẩy nhanh tiến độ”.

Theo ông Bùi Thái Hà, Tổng Giám đốc Công ty Tuấn Lộc mỗi ngày có từ 35.000-50.000 lượt phương tiện qua lại công trình nút giao trước Đại học Quốc gia TP.HCM nên đơn vị chưa đào mặt đường xa lộ Hà Nội, chờ khi giao thông ổn định. Ảnh: MP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm