Bí thư Quảng Nam vận động 500 kg thịt gà giúp khu cách ly

Theo Bí thư tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường, quyết định không thu tiền xuất phát một phần từ sau khi khuyên bà con người Quảng Nam đi làm ăn xa ở lại. Tại TP.HCM đã có hội đồng hương, bà con rất tin tưởng nên số người ở lại nhiều.

99% bà con về là hộ nghèo và khó khăn

Trước đó, dự báo ban đầu của các cơ quan chức năng ở tỉnh là sợ bà con về đông, tỉnh không có đủ chỗ cách ly, không gánh được chi phí ăn uống, xét nghiệm. Vì vậy, mệnh lệnh ban đầu là phải thu tiền. Nhưng sau đó, hiện nay chỉ có hơn 507 người ở TP.HCM, 59 người ở Hà Nội và một số tỉnh khác về, tổng cộng chỉ khoảng gần 600 người. Đến chiều 6-4, tình hình cơ bản là bà con Quảng Nam xa quê hầu hết không về nữa, đều ở lại.

"Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh qua tìm hiểu thì những người con xa quê về hầu hết đi làm thuê, bán vé số, nghèo khó mà bảo người ta đóng góp thì người ta cũng không có tiền để đóng góp" - ông Cường chia sẻ.

Bí thư Phan Việt Cường kiểm tra các khâu chuẩn bị tại khu cách ly. Ảnh: V.A

Ông Cường cho biết thêm, việc đóng góp ở đây là đóng góp để bộ đội đi chợ thay bà con và nấu ăn. "Còn tiền xét nghiệm mỗi lần là 2,2 triệu; hai lần là 4,4 triệu thì bà con cũng không bao giờ có. Qua khảo sát, qua kiểm tra thực tế thì gần 600 người từ Hà Nội, TP.HCM về gần như 99% là hộ nghèo và khó khăn" - ông Cường nói.

Lãnh đạo tỉnh đã trao đổi với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vận động từ nguồn xã hội hóa, rồi bà con trong dân chia sẻ thêm rau, gạo, mắm muối… để hỗ trợ khu cách ly. Việc này thực tế tại huyện Đại Lộc đã làm rất tốt. "Riêng tôi cũng đã đi vận động được 500 kg thịt gà để đem cho bà con. Xuất phát từ thực tế đó nên tỉnh mới quyết định không thu tiền để bà con yên tâm cách ly. Nhưng chúng tôi cũng yêu cầu bà con chấp hành cho đúng, không được trốn cách ly và xét nghiệm sàng lọc xem có ai dương tính không để điều trị" - ông Cường nhấn mạnh.

Bà con yên tâm, chấp hành nghiêm cách ly

Ngoài ra, Bí thư Phan Việt Cường cũng động viên những người con Quảng Nam làm ăn xa xứ, nhất là ở TP.HCM cứ yên tâm ở lại vì quê hương không quên họ. Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM cũng đã vận động được gần 500 triệu để hỗ trợ cho những bà con khó khăn ở lại.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, cho biết tỉnh sẽ vận động tiền để hỗ trợ bà con nên bà con cách ly hãy chấp hành tốt nội quy cách ly. Ảnh: V.A

“Tôi khuyên bà con ở xa yên tâm. Ở quê mà người thân có ốm đau thì cũng đã có chính quyền địa phương, các đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ trong dịp này. Sẽ không có ai bị bỏ rơi” - Bí thư Quảng Nam nói.

Bí thư Quảng Nam cũng nhắc lại lần nữa rằng đối với những người con Quảng Nam đã xa quê nay trở về và được cách ly thì hãy yên tâm, tỉnh sẽ không thu tiền. Cái cần bây giờ là bà con không hoang mang, không hốt hoảng và chấp hành quy định cách ly tập trung.

“Thứ nhất là không được trốn cách ly. Thứ hai là không được quậy phá trong khu cách ly; không đánh bài bạc, không hát karaoke hay đùa giỡn trong khu cách ly mà chấp hành nghiêm nội quy để đề phòng lây nhiễm ngay cả trong khu cách ly” - ông Cường nói.

Theo ông Cường, bây giờ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đang vận động hỗ trợ tiền ăn cho bà con mỗi ngày 80.000 đồng.

Bí thư Quảng Nam cũng cho rằng hiện tại cách hỗ trợ bà con Quảng Nam làm ăn xa trong cuộc chiến chống “giặc COVID-19” của tỉnh là vừa có tiền tuyến vừa có hậu phương.

“Ở TP.HCM thì có hội đồng hương đứng ra phát tiền hỗ trợ bà con khó khăn. Hiện nay số tiền chuyển vào hội đồng hương đã gần 500 triệu đồng” - ông Cường nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm