Bí thư Quảng Nam nói về việc thu tiền ăn của người bị cách ly

Chiều 2-4, trao đổi với PLO, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, cho biết Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất khuyên bà con ở TP.HCM, Hà Nội không nên về quê vào lúc này.

“Nếu về quê, tỉnh sẽ thực hiện cách ly có thu tiền ăn, không thu tiền ở”, ông Cường nói.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam. Ảnh: TN

Ông Cường cho rằng quyết định này của Thường vụ Tỉnh ủy là hợp lý. Bởi “ở đâu cũng phải ăn”, mục đích là để bà con yên tâm ở một chỗ, không mang mầm bệnh từ nơi khác về quê.

“Có thể bà con ở nơi không có dịch, nhưng trên đường đi ô tô, tàu lửa… bà con ghé quán ăn rất tiềm ẩn nguy cơ mang mầm bệnh. Nếu về Quảng Nam lây vào cộng đồng sẽ không kiểm soát được”, ông Cường nói.

Đặc điểm của bà con Quảng Nam đi xa chủ yếu là làm thuê. Hiện nay, một số công ty, công xưởng đóng cửa, bà con gặp khó trong vấn đề chỗ ở, sinh hoạt. Ông Cường khuyên bà con yên tâm, không nên lo sợ.

“Tôi khuyên bà con hãy ở một chỗ, bà con có khó khăn thì có hội đồng hương giúp đỡ. Ai có khó khăn chủ động liên hệ ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM (số điện thoại 0913127277). Vấn đề này tôi đã làm việc với ông Tuấn. Đồng thời, tỉnh sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để giúp bà con”, ông Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường, hiện nay người dân Quảng Nam ở Hà Nội khá ít. Qua khảo sát, bà con ở Hà Nội không gặp khó trong việc ăn ở, sinh hoạt.

Trước đây, tỉnh Quảng Nam thực hiện cách ly đối với du khách nước ngoài ở những khách sạn hạng sang hoàn toàn miễn phí nhưng trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tỉnh Quảng Nam thực hiện cách ly thu phí tiền ăn đối với người dân Quảng Nam về quê.

Về vấn đề này, ông Cường cho rằng người nước ngoài đi du lịch ở Việt Nam trên chuyến bay có ca dương tính với COVID-19, bản thân họ hoàn toàn không mong muốn. Theo kế hoạch, những du khách này chỉ ở Hội An (Quảng Nam) 3-4 ngày.

“Họ là khách du lịch, họ đi theo tour. Chi phí của tour không bao gồm tiền ở lại đến 14 ngày như cách chúng ta thực hiện cách ly. Chi phí của người đi du lịch không có khoảng tiền đó nên một số khách sạn ở Hội An đã tài trợ”, ông Cường nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm