Bí thư quận Hà Đông bị kỷ luật vì 1 chung cư xây không phép

Theo một nguồn tin, Thành uỷ Hà Nội vừa kỷ luật cảnh cáo đối với các ông Lê Cường, Bí thư quận uỷ Hà Đông và khiển trách ông Phạm Khắc Tuấn, Bí thư Đảng uỷ khu công nghiệp, khu chế xuất của TP Hà Nội.

Lý do ông Cường và ông Tuấn bị kỷ luật do để một toà chung cư không phép "mọc" lên tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông trong thời gian các ông này đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông.

Toà chung cư CT6C, Khu đô thị Kiến Hưng (quận Hà Đông) xây dựng không phép. Ảnh: CTV

Hai Bí thư bị kỷ luật

Cụ thể, tại Hội nghị BCH Đảng bộ TP Hà Nội (diễn ra 30-6) đã xem xét kỷ luật ông Lê Cường, Bí thư quận uỷ Hà Đông bằng hình thức cảnh cáo. 

Lý do ông Cường bị kỷ luật là trong giai đoạn giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông phụ trách lĩnh vực đô thị (từ tháng 10-2010 đến tháng 4-2012) và Chủ tịch UBND quận Hà Đông (từ tháng 4-2012 đến tháng 11-2012), đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, buông lỏng lãnh đạo chỉ đạo.

Đồng thời thiếu sâu sát cơ sở, chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP, không chỉ đạo cơ quan thuộc UBND quận và UBND phường Kiến Hưng kiểm tra giám sát chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng của Công ty Bemes, đơn vị triển khai dự án CT6 phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). 

Điều này dẫn đến dự án CT6 xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch hoạch được duyệt, vi phạm luật đất đai, luật xây dựng để lại hậu quả đến nay khó khắc phục, gây dư luận bức xúc trong nhân dân. Khuyết điểm của ông Lê Cường là nghiêm trọng, ảnh hưởng uy tín cấp uỷ, chính quyền địa phương và uy tín của cá nhân của ông Lê Cường.

Trước đó ngày 18-6, Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ Hà Nội đã họp kỳ thứ 78 xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Khắc Tuấn, Bí thư Đảng uỷ, Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội bằng hình thức khiển trách.

Ông Tuấn bị kỷ luật do thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND quận Hà Đông (từ tháng 10-2010 đến tháng 11-2011) có khuyết điểm vi phạm thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo đôn đốc cán bộ cấp dưới, các cơ quan chức năng thực hiện quản lý, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng của Công ty Bemes.

Sai phạm của ông Tuấn dẫn đến dự án CT6 phường Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch được duyệt, vi phạm luật đất đai, luật xây dựng, để lại hậu quả khó khắc phục. Đồng thời sai phạm này cũng làm ảnh hưởng uy tín của cấp uỷ, chính quyền địa phương, uy tín của ông Tuấn đến mức phải xử lý kỷ luật.

Hậu quả khó khắc phục

Như PLO đã thông tin, từ giữa năm 2018, nhiều cư dân mua nhà tại dự án CT6 Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) đã có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng TP Hà Nội đề nghị sớm cấp sổ đỏ cho người dân mua nhà dự án này.

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP Hà Nội, dự án chung cư CT6 tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông do Công ty Cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes là chủ đầu tư.

Theo quy hoạch thiết kế được duyệt, dự án có hai tòa chung cư gồm: CT6A và CT6B với tổng số căn hộ được duyệt là 936 căn hộ chung cư cao tầng và 34 nhà thấp tầng, biệt thự liền kề.

Tuy nhiên trong thực tế chủ đầu tư đã xây dựng ba tòa nhà gồm CT6A, CT6B và CT6C với tổng số căn hộ lên tới 1.590 căn hộ cao tầng (trong đó tòa CT6A là 693 căn; tòa CT6B là 450 căn; tòa CT6C là 447 căn) và 38 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng.

Sự việc trên đã nhiều lần được cử tri quận Hà Đông kiến nghị lên HĐND TP Hà Nội. Vào tháng 7-2014, UBND TP Hà Nội đã giao tổ công tác liên ngành của TP để kiểm tra, rà soát, đề xuất phương án giải quyết cụ thể đối với những sai phạm trong quá trình triển khai dự án nói trên.

Liên quan đến sai phạm tại dự án này, đến nay Công an Hà Nội đã khởi tố sáu bị can vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, người đứng đầu Công ty Bemes bị khởi tố vì tội lừa dối khách hàng.

Trong sáu bị can bị khởi tố, có ba bị can bị bắt tạm giam gồm Nguyễn Duy Uyển, Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng (quận Hà Đông); Mai Quang Bài, cán bộ đội quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông và Vương Đăng Quân, nguyên Chánh thanh tra xây dựng quận Hà Đông.

Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày 6-7, ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội thông tin TAND TP Hà Nội đang thụ lý giải quyết gần 200 đơn khởi kiện của các hộ dân mua nhà ở chung cư CT6, khu đô thị Kiến Hưng (quận Hà Đông) nhưng không được cấp sổ đỏ.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội sau đó, ông Chính xác nhận bên bị người dân khởi kiện là Sở TN&MT TP Hà Nội và UBND TP Hà Nội vì không cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm