Bí thư Nhân: Xác định 200 địa chỉ nhạy cảm gắn camera giám sát

Sáng 12-5, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các Trung tâm thuộc đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.
Đến dự có ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Trưởng ban chỉ đạo đề án; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban điều hành đề án.

Cập nhật dữ liệu kết luận thanh tra để công khai

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phải xác định khoảng 200 địa điểm nhạy cảm gắn camera để giám sát nhanh. “Muốn coi mặt tiền UBND TP là thấy liền, muốn coi nhà thờ Đức Bà hay cửa sông ở Cần Giờ là thấy liền, hay muốn coi sân bay đang làm gì là thấy liền” – ông Nhân nói và đề nghị ở các điểm nhạy cảm này phải có đủ camera quay từ nhiều góc độ khác nhau.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: LÊ THOA

Ông Nhân cũng đề nghị có kế hoạch tích hợp camera chuyên ngành và phải làm sớm để hướng tới một TP an toàn. “Camera nhận diện khuôn mặt đặt ở đâu?” – ông Nhân đặt vấn đề và cho rằng ở trước trụ sở UBND TP và Thành ủy phải có loại camera này để ngăn ngừa những kẻ xấu.

Ngoài ra, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu phải rà soát để sớm đưa vào danh mục những cơ sở dữ liệu phải cập nhật và hoàn thành trước tháng 11-2019, như các kết luận của Thanh tra TP.
“Theo quy định, kết luận thanh tra phải công khai. Phải công bố công khai toàn bộ kết luận thanh tra từ 2016 đến giờ. Luật pháp không có gì cấm cả, nhưng không công bố thì người dân và báo chí không biết để giám sát, theo dõi. Việc kết luận rồi phải thực hiện chứ” – ông Nhân nói.
Dữ liệu thứ hai cần phải cập nhật, theo ông Nhân là danh mục các dự án đầu tư đang hoạt động trên địa bàn TP. Cập nhật thông tin về chủ dự án, tính chất pháp lý là gì, kèm theo danh mục kêu gọi đầu tư với 210 dự án.
Tiếp đó là cập nhật các dữ liệu về các trường học trên địa bàn TP, từ bậc mầm non đến đại học để người học và nhà đầu tư có thể quan tâm tìm hiểu. “Công khai cái này chỉ có lợi thôi” – ông Nhân nói và đề nghị cập nhật thêm dữ liệu về cơ sở y tế, địa chính, đất đai, dịch vụ như địa chỉ khách sạn ở đâu, giá cả ra sao để du khách đặt hàng từ xa.

Công bố 4 trung tâm của đô thị thông minh

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết qua hơn một năm triển khai, kho dữ liệu dùng chung của TP đã hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở ngành.
Các cơ sở dữ liệu quan trọng được tích hợp về kho dữ liệu dùng chung như: một cửa điện tử, khiếu nại tố cáo, đường dây nóng, đăng ký doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài, người nộp thuế, lao động nước ngoài, đất đai... Bước đầu đã thực hiện trích xuất, khai thác kho dữ liệu dùng chung phục vụ cho công tác điều hành của TP.
Ngoài ra, TP đã triển khai thử nghiệm Cổng thông tin dữ liệu mở tại địa chỉ http://data.hochiminhcity.gov.vn/, trước mắt thử nghiệm cung cấp thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y.
Trong thời gian tới, ông Đức cho biết TP sẽ tiếp tục kết nối với kho dữ liệu dùng chung, như: Dịch vụ công, xuất nhập khẩu, giao thông, quy hoạch, xây dựng, địa chính, du lịch, hộ tịch – dân cư...
Về xây dựng Trung tâm điều hành chỉ huy của đô thị thông minh, ông Đức cho biết TP đã thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống camera giám sát của Sở Giao thông Vận tải; UBND các quận 1, 12, Phú Nhuận và Gò Vấp với hơn 1.000 camera. Trong đó, phân tích nâng cao dữ liệu cùng lúc 50 camera gồm: nhận diện khuôn mặt, nhận dạng loại phương tiện, phát hiện đám đông, các sự cố về giao thông, an ninh và trật tự.
Về xây dựng Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội của TP, ông Đức cho biết đã từng bước thiết lập mối liên hệ với các chuyên gia về khoa học mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội tại một số trường đại học, viện nghiên cứu. Trung tâm sẽ chính thức vận hành vào tháng 6-2019.
Còn về Trung tâm an toàn thông tin TP, sẽ tổ chức thành lập công ty với phần vốn góp của nhà nước chiếm từ 51% trở lên vốn điều lệ, với sự tham gia góp vốn của các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân có kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm