Bí thư Nhân: TP.HCM sẽ không tăng phí tràn lan

Chiều 28-11, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có buổi tiếp xúc với cử tri quận 7.
Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quận này tỏ thái độ vui mừng trước việc Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết 54 cho TP.HCM được thí điểm cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, không ít người lo lắng trước một số nội dung trong cơ chế đặc thù này.

Cơ chế đặc thù có ảnh hưởng xấu đến TP.HCM?

Theo Nghị quyết 54 mà Quốc hội vừa thông qua, có một cơ chế quy định HĐND TP.HCM quyết định áp dụng trên địa bàn TP tăng mức tỉ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí nằm trong danh mục kèm theo Luật Phí và lệ phí.

Bí thư Nhân: TP.HCM sẽ không tăng phí tràn lan ảnh 1
Cử tri Nguyễn Xuân Mừng lo về tăng mức phí. Ảnh: TÁ LÂM

Trước cơ chế này, cử tri Nguyễn Xuân Mừng tỏ thái độ lo lắng vì TP.HCM được tăng mức hoặc tỉ lệ thu phí, lệ phí. Ông Mừng cho rằng hiện nay các loại phí, lệ phí thu khá nặng. Nếu tăng mức thu hoặc tỉ lệ thu các loại phí thì sẽ làm cho người dân gặp khó khăn. “Đây là điều đáng suy nghĩ” - ông Mừng nói.

Trong khi đó, bà Lê Thị Liên Minh, cử tri phường Tân Quy lại băn khoăn không biết cơ chế đặc thù có ảnh hưởng xấu đến TP.HCM hay không. Bà lo người dân từ các tỉnh, thành trong cả nước sẽ đổ xô về TP.HCM sinh sống bởi TP.HCM có cơ chế đặc thù. Từ đó khiến cho áp lực dân số tăng cao, dẫn đến áp lực giao thông, việc làm...
“Các đại biểu Quốc hội nghĩ sao về điều này và làm thế nào để người dân các tỉnh đổ về TP.HCM cùng đồng hành phát triển TP chứ đừng để trở thành áp lực” - bà Minh nói.
Tâm đắc về cơ chế đặc thù mà Quốc hội vừa thông qua, bà Minh cũng cho rằng muốn thực hiện được Nghị quyết 54 cần có sự quyết tâm của cả lãnh đạo và nhân dân TP.HCM. Đó là trọng trách rất lớn, TP sẽ có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nhiều vấn đề mà thời gian qua khi chưa có cơ chế đặc thù, TP.HCM đã bị nghẽn, không thể đột phá được.

Bí thư Nhân: TP.HCM sẽ không tăng phí tràn lan ảnh 2
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ với cử tri quận 7. Ảnh: TÁ LÂM

Tại hội nghị, nhiều cử tri cũng quan tâm đến nhiều vấn đề lớn của TP.HCM và đất nước.
Cử tri Nguyễn Xuân Mừng lo lắng trước tình trạng nhà cao tầng vẫn mọc lên nhiều ở khu trung tâm TP khiến cho giao thông kẹt cứng. Từ đó, ông đề nghị cần hạn chế xây nhà cao tầng ở khu trung tâm để giảm kẹt xe, ít nhất phải xây thêm vài ba cây cầu từ khu trung tâm đi về quận 7 và Nhà Bè.

Bí thư Nhân: TP.HCM sẽ không tăng phí tràn lan ảnh 3
Cử tri Lê Thị Liên Minh lo lắng về bạo hành trẻ em. Ảnh: TÁ LÂM

Cử tri Lê Thị Liên Minh quan tâm đến vụ bảo mẫu bạo hành trẻ ở cơ sở mầm non Mầm Xanh (quận 12). “Nhân dân đã gửi con đến trường như chọn mặt gửi vàng nhưng vẫn xảy ra những việc đau lòng như thế. Chúng ta suy nghĩ gì đây? Những người đang gửi con ở cơ sở mầm non là những người đang làm ra của cải nhiều cho xã hội, cho TP này, vậy thì phải làm gì để chấm dứt những việc này, để không còn những vụ việc đau lòng như ở cơ sở mầm non Mầm Xanh nữa” - bà Minh nói.

Chia sẻ với cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết không có ảnh hưởng xấu, nếu ảnh hưởng xấu thì Quốc hội đã không thông qua. Với cơ chế đặc thù này, ông Nhân cho biết TP.HCM sẽ phát triển nhanh, hiệu quả hơn vì cả nước.

Tăng phí để điều chỉnh hành vi

Về việc điều chỉnh mức thuế trong cơ chế đặc thù, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt là thuế thuốc lá và thuế rượu bia. Mức độ sử dụng quá cao nên phải cân nhắc, không nên khuyến khích tiêu thụ hai loại mặt hàng này.

“Không phải điều chỉnh thuế ảnh hưởng đến tất cả người dân, mà chỉ chọn những mặt hàng không khuyết khích tiêu thụ. Còn mức độ phải thông qua HĐND bàn rất kỹ rất đề này” - ông Nhân nói.

Còn về phí, như phí xử phạt hành chính trong xử phạt người vi phạm luật giao thông. “Có khi mức độ chưa đủ để hạn chế hành vi vi phạm luật giao thông, thì mình có thể nâng lên một mức nhất định và nó không ảnh hưởng đến tất cả mọi người mà chỉ đối với anh vi phạm giao thông, còn nâng đến mức nào thì mình phải tính toán. Đó là cách điều tiết hành vi, từ đó làm cho TP tốt đẹp hơn, tốt hơn. Chứ không phải tăng phí tràn lan, loại phí nào cũng tăng” - ông Nhân nói và cho biết ít nhất phải chuẩn bị sáu tháng nữa mới điều chỉnh thu phí.

“Như Singarepo mà vào đậu xe vào trung tâm thành phố là anh phải trả phí đậu xe khác ở chỗ khác. Họ điều tiết giao thông bằng cách thu phí chênh lệch theo giờ. Nhiều người khuyến cáo TP rồi nhưng có làm hay không, làm thế nào sẽ tính sau” - ông Nhân nói.

Ông Nhân cũng cho biết có 100 loại phí, chúng ta chỉ điều chỉnh một số ít trong các loại phí đó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.