Bí thư Nhân: Sớm triển khai kết luận thanh tra Thủ Thiêm

Sáng 11-7, kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã đến dự và có bài phát biểu.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bốn vụ khiếu nại nhiều năm được giải quyết dứt điểm

Bí thư Thành ủy đã dành thời gian thông tin về Hội nghị Thành ủy lần thứ 30 khóa X vừa hoàn thành cách đây hai ngày, đã thông qua năm nội dung do Ban Thường vụ Thành ủy, Ban cán sự đảng UBND TP trình. Trong đó trọng tâm là đề cương tổng quát Báo cáo chính trị và tiến độ triển khai kế hoạch chuẩn bị văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo ông Nhân, trong sáu tháng đầu năm kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng tích cực. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội được triển khai đúng kế hoạch. Bốn vụ việc khiếu nại kéo dài nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, sáu tháng đầu năm TP.HCM vẫn tồn tại nhiều hạn chế và thách thức.
Trong đó, các quy hoạch của TP chậm được điều chỉnh so với nhu cầu phát triển, thiếu đồng bộ và việc triển khai quy hoạch chậm, chưa nghiêm túc; hạ tầng giao thông không đáp ứng yêu cầu đã trở thành điểm nghẽn lớn nhất cho phát triển TP; quản lý xây dựng còn nhiều yếu kém, tiêu cực; tình hình tội phạm tiềm ẩn nhiều nguy cơ, phức tạp...
TP.HCM chưa có quy hoạch nhà ở cho dân số gia tăng rất cao, bình quân 1 triệu người sau năm năm. Các dự án cải tạo nhà ở ven kênh rạch, cải tạo chung cư cũ triển khai rất chậm. Cải cách hành chính tuy có bước khởi sắc, song chưa đáp ứng đòi hỏi của người dân, chỉ số môi trường cạnh tranh, hiệu quả hành chính công còn thấp...
Trong sáu tháng cuối năm, Bí thư Thành ủy đề nghị tiếp tục triển khai quyết liệt năm đột phá cải cách hành chính và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, đẩy mạnh thực hiện 7 chương trình đột phá.
Ông đề nghị các ngành, các cấp đẩy mạnh cuộc vận động người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước.
Bí thư Thành ủy cũng đề nghị tập trung thực hiện giải ngân hiệu quả đối với các công trình nguồn vốn đầu tư công; mời gọi các nhà đầu tư có các dự án đầu tư quy mô lớn cho TP; khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án chậm triển khai.
Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua là vụ việc khiếu nại ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Liên quan đến vụ việc này, ông đề nghị chính quyền TP khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Ông cũng đề nghị chính quyền tiếp tục đối thoại với các hộ dân; hoàn chỉnh phương án chính sách bồi thường, tái định cư trình HĐND TP xem xét, thông qua.
Liên quan đến việc nhiều người dân của năm khu phố thuộc ba phường: Bình An, Bình Khánh và An Khánh vẫn còn băn khoăn về diện tích nhà của họ trước đây nằm ngoài ranh quy hoạch, ông Nhân đề nghị UBND TP sớm có văn bản trả lời cho người dân rõ.

Các đại biểu HĐND TP trao đổi tại kỳ họp. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cần lựa chọn người đủ phẩm chất, năng lực

Đối với hoạt động của HĐND TP, ông đánh giá cao, trong đó có các cuộc giám sát về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án chống ngập trên địa bàn TP, giám sát về thực hiện ủy quyền 85 nhiệm vụ của TP cho sở ban ngành, quận huyện; về hoàn tất thủ tục đầu tư khép kín đường Vành đai 2...
Ông đề nghị các đại biểu HĐND TP nghiên cứu sâu hơn nữa về nội dung các tờ trình của UBND TP nhằm phân tích, đánh giá về hiệu quả sẽ đạt được, những vấn đề chưa hợp lý, những khó khăn và đề xuất biện pháp giải quyết.
Tại kỳ họp này, các đại biểu cũng sẽ bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch HĐND TP. Ông Nhân tin tưởng các đại biểu sẽ xem xét, lựa chọn nhân sự đáp ứng yêu cầu về phẩm chất đạo đức và năng lực để cùng góp sức vào công việc.
“Chúng ta phải luôn đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế gắn với xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; kiên định, kiên quyết hơn nữa, ra sức xây dựng bộ máy chính quyền các cấp của TP ngày càng trong sạch, vững mạnh, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân” – ông Nhân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm