Bí thư Nhân nói về việc hàng loạt cán bộ bị kỷ luật

Trong phần nói về kỷ luật cán bộ, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhắc ngay đến trăn trở của Bí thư Quận ủy quận 8 Ngô Thành Tuấn khi ông này nêu trường hợp quận 8 có kỷ luật 20 đảng viên, nhưng không có người nào nội bộ phát hiện, mà chủ yếu từ kênh báo chí và người dân tố cáo.
Rồi ông Nguyễn Thiện Nhân liên hệ hội nghị Thành ủy lần này đã xem xét kỷ luật một trường hợp, đó là ông Lê Trọng Hiếu - Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, nguyên Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận 7. Ông này bị hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên bế mạc chiều 2-12. Ảnh: TÁ LÂM

Bí thư Nhân cho biết tính từ tháng 6 đến nay, có bốn tập thể mà Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã quyết định thi hành kỷ luật theo thẩm quyền, gồm: Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Lao động, thương binh và xã hội nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhiệm kỳ 2015 - 2020; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp công nghiệp trung ương tại TP.HCM nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhiệm kỳ 2015 - 2020; Ban Thường vụ Đảng ủy khối cơ sở Bộ Xây dựng tại TP.HCM nhiệm kỳ 2015 – 2020; và liên quan đến vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại phường Bình Thuận, quận 7.

Trong các tổ chức này, có 15 cá nhân liên quan cũng nhận các hình thức kỷ luật khác nhau từ khiển trách đến cảnh cáo, cách hết các chức vụ trong Đảng. Trong số những cán bộ này là có những người từng giữ đến các chức vụ bí thư, giám đốc.
Trước tình trạng hàng loạt cán bộ bị kỷ luật, ông Nguyễn Thiện Nhân tỏ thái độ “rất đau và rất buồn”. “Nhưng khi có sai sót thì phải công bằng và có xử lý kỷ luật. Cấp ủy thấy đồng chí mình có nguy cơ phạm sai lầm, vi phạm kỷ luật, nguyên tắc của Đảng hoặc quy chế của Nhà nước thì nên nói với nhau chân tình, đừng để đến mức phải kỷ luật rồi mới ngồi lại nói với nhau” – ông Nhân nói.
Lý do được ông Nhân đưa ra là: “Bởi không có ai vi phạm mà chỉ có một mình, bao giờ cũng có người khác biết, thậm chí tham gia việc đó. Bài học ở đây là cố gắng trao đổi sớm với nhau”.
Về mặt tổ chức, ông Nguyễn Thiện Nhân nói: “Sắp tới nếu chỗ nào có nguy cơ sai phạm mà không thể tự khắc phục được thì người đứng đầu phải báo cáo để có sự điều chuyển, không để đến mức bị kỷ luật”
Sắp xếp lại cán bộ làm việc không hiệu quả
Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng dành thời gian nói về công tác cán bộ.
Ông Nhân cho biết có ý kiến thảo luận cho rằng cần sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức cho phù hợp, nguồn nhân lực và tài chính là vấn đề quan trọng nhất trong việc thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù. Cần chuẩn bị đội ngũ cán bộ đủ năng lực phẩm chất để thực hiện các nghị quyết.
Từ ý kiến này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cơ chế đặc thù tạo ra cơ hội, nhưng cũng là thách thức khi triển khai, đòi hỏi cán bộ phải ngang tầm. Từ đó, ông cho biết từ nay đến năm sau sẽ tổ chức sắp xếp lại cán bộ ở một số nơi mà trước hết là bộ máy chính quyền.
“Sắp tới, chưa cần kỷ luật, chưa đến mức kỷ luật nhưng nếu thấy làm việc chưa hiệu quả, đã có nhắc nhở mà chưa đạt yêu cầu thì sẽ sắp xếp lại” – ông Nhân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.