Bí thư Nhân: 'Đại hội Đảng nhưng cũng là đại hội của dân'

Chiều 2-10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều lãnh đạo TP đã có buổi gặp gỡ với các cơ quan báo chí trước Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

dai-hoi-dang-tphcm

Lãnh đạo TP.HCM đã có buổi gặp gỡ với các cơ quan báo chí trước Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: LÊ THOA

Tại buổi gặp, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã đặt nhiều câu hỏi cho lãnh đạo TP.HCM về các nội dung của Đại hội đại biểu Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó có đề nghị chia sẻ về thông điệp mà đại hội muốn gửi gắm đến người dân TP.

Chia sẻ với báo chí, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI trước hết là đại hội của Đảng bàn về nội dung và trách nhiệm lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển của TP.

“Chúng ta đo sự lãnh đạo đó như thế nào? Bên cạnh những chỉ tiêu kinh tế - xã hội thì có một yêu cầu Đảng lãnh đạo kết quả đó được đo bằng sự hài lòng của người dân, ở niềm tin của người dân” - ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, chủ đề của đại hội lần này có nêu nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ TP xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

“Tức là mỗi đảng viên, mỗi cán bộ lãnh đạo phải là người nêu gương trong việc thực hiện trách nhiệm của mình đáp ứng với đòi hỏi của nhân dân và xứng đáng với niềm tin của nhân dân. Chứ mình đừng tự cho rằng tôi làm tốt hay chưa tốt, mà hãy để người dân đánh giá mình. Nếu người dân chưa hài lòng mình phải lắng nghe, suy cho cùng là dân đánh giá mình, dân đánh giá Đảng” - ông Nhân nói và khẳng định đại hội lần này là đại hội của Đảng kiểm điểm công việc của Đảng nhưng phải lấy thước đo là sự đánh giá của người dân.

“Chúng ta không có quyền lãnh đạo nếu nhân dân không tin, nếu chúng ta làm tốt thì dân tin và dân tin thì sẽ trao cho mình quyền lãnh đạo. Chỗ nào cán bộ còn sai sót, còn xa dân và vi phạm chính là anh làm mất niềm tin của dân thì đương nhiên anh không còn vai trò lãnh đạo” - ông Nhân nói thêm.

bi-thu-nguyen-thien-nhan

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đại hội của Đảng nhưng cũng là đại hội của người dân. Ảnh: LÊ THOA

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng cho rằng là đại hội của Đảng nhưng cũng là đại hội của người dân.

“Người dân muốn gì, đời sống và gia đình họ như thế nào? Những mong muốn của từng người dân, họ phải soi thấy trong Văn kiện đại hội. Khi những mong muốn của người dân mà không có trong Văn kiện là mình làm chưa đúng, như thế chưa phải là đại hội của dân” - ông Nhân nói.

Ông cho rằng lắng nghe ý kiến gửi gắm, giao nhiệm vụ của người dân hết sức quan trọng. Người dân sẽ góp ý và cùng hành động với Đảng bộ TP.

Dẫn chứng, ông Nhân cho biết thời gian qua có những việc tưởng chừng không làm được nhưng khi dân chịu làm thì đã làm được như một TP sạch và không xả rác ra đường và kênh rạch, một TP tiến tới không còn vi phạm trật tự xây dựng trên quy mô lớn. Hay trong việc đền bù giải phóng mặt bằng để làm tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, đến nay đã có hơn 90% người dân cam kết giao đất làm metro.

“Đó là việc vô cùng quan trọng, mừng lắm” - ông Nhân nói.

Thông điệp thứ hai mà ông Nhân muốn nói đến là đại hội của Đảng bộ TP.HCM, tức là cả nước chỉ có một địa phương mang tên Bác nên phải làm sao sống và làm việc xứng đáng với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Cái tên TP.HCM phải chuyển thành động lực cho TP, phải trở thành thuộc tính văn hóa của TP” - ông Nhân nói.

Thông điệp thứ ba trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà ông Nhân nhấn mạnh đến phải là nhiệm kỳ đột phá phát triển tầm nhìn 10 năm. Trong đó có ba đột phá chính về thể chế, phát triển hạ tầng và phát triển nhân lực.

Cụ thể là đột phá về đổi mới quản lý như chuẩn bị trình Quốc hội đề án chính quyền đô thị; hình thành TP Thủ Đức. Về hạ tầng, TP phải đột phá xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực về đường bộ, đường cảng, hàng không, hình thành hệ thống giao thông đồng bộ mới để TP phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm