Bí thư Nhân: Chuyến đi Hà Lan, Đức gợi nhiều giải pháp cho TP

Đoàn cấp cao TP.HCM đến Đức và Hà Lan từ ngày 19 đến 24-5, do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu. Kết thúc chuyến thăm, Bí thư đã dành cho báo chí cuộc trao đổi ngay trước giờ lên đường về nước.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với nước bạn về TP.HCM

Cường độ làm việc cao

. Phóng viên: Thưa Bí thư, ông đánh giá như thế nào về kết quả của chuyến công tác lần này?

+ Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Đoàn có sáu ngày làm việc, ba ngày tại Hà Lan và ba ngày tại Đức. Một chuyến đi có cường độ làm việc rất cao.

. Các hoạt động tìm hiểu, hợp tác đã diễn ra thế nào, thưa ông?

+ Tại Hà Lan, đoàn có 19 lịch làm việc với chính quyền, các doanh nghiệp, các cơ sở và các đối tác, trong đó có chào xã giao và trao đổi với hai thứ trưởng, một phó thủ tướng cũng như lãnh đạo TP Eindhoven.

Đức thì có gặp, trao đổi với chủ tịch Quốc hội bang Hessen, dự lễ kỷ niệm 70 năm Hiến pháp của CHLB Đức cũng như trao đổi với thị trưởng Frankfurt.

Đặc biệt, chuyến đi này chúng ta có ký thỏa thuận với Bộ Quản lý tài nguyên nước và hạ tầng của Hà Lan về chương trình hợp tác dài hạn hỗ trợ cho TP.HCM khắc phục tình trạng ngập nước một cách đồng bộ và đảm bảo cung cấp nước sạch cho 10 triệu người dân TP trong tương lai.

Tại Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến ký với ngài thị trưởng của TP Frankfurt một chương trình hợp tác nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển TP.HCM là một trung tâm tài chính trên cơ sở kinh nghiệm của TP Frankfurt.

Đoàn cũng đến TP Eindhoven ở Hà Lan và TP Darmstadt ở Đức, hai thủ phủ về công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo của hai nước, để tìm hiểu sâu về đô thị sáng tạo và đẩy mạnh phát triển trí tuệ nhân tạo.

. Về điều Bí thư vừa nói là tìm được hướng giải pháp cho TP, cụ thể là các giải pháp và lĩnh vực nào, thưa ông?

+ Rất là mừng là vấn đề cung cấp nước sạch và xử lý nước thải TP trong 10 năm tới với 10 triệu dân đã có mô hình, vấn đề chống ngập đã có mô hình, có cả tham quan những đê đa chức năng vừa đảm bảo ngăn nước biển dâng đồng thời vẫn phục vụ phát triển kinh tế. Chúng tôi đã tìm hiểu những cơ sở xử lý nước thải của Hà Lan, toàn bộ nước thải ra chỉ dùng vi sinh và họ giải quyết không hề dùng đến hóa chất.

Rồi điều ta quan tâm là ứng dụng khoa học công nghệ với TP là đô thị thông minh, mà nhất là khu đô thị sáng tạo thì việc thăm hai TP là Darmstadt và Eindhoven đã cung cấp những mô hình rất tốt cho TP.HCM. 

Qua đó, một mặt khẳng định là chúng ta đã chọn đúng hướng, hai là đây là những đối tác có mô hình tương tự, có thể học tập, sử dụng được. Làm việc với các chuyên gia giúp chúng ta có tầm nhìn về diễn tiến của cách mạng 4.0, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thời gian tới.

. Đó là về mô hình, còn thái độ của phía bạn trong việc hỗ trợ TP.HCM?

+ Qua gặp gỡ, họ đều sẵn sàng nhận cán bộ của mình sang đây để hỗ trợ đào tạo và sau này hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo.

Tại Hà Lan, chúng tôi rất bất ngờ khi họ giới thiệu một khu vực phát triển đặc biệt mà bạn gọi là “phòng thí nghiệm sống”. Đó là khu vực 150 ha, dự kiến có 5.000 dân, như một khu dân cư thật với tất cả ứng dụng công nghệ mà trong tương lai sẽ ứng dụng. Tuy nhiên, tại đây họ cho ứng dụng ở quy mô nhỏ để hoàn thiện công nghệ và quan sát hành vi người dân khi sống trong một xã hội công nghệ cao sẽ như thế nào. 

Đấy là một gợi ý rất tốt, TP đang chuẩn bị thiết kế khu đô thị sáng tạo, chúng tôi thấy là chúng ta nên có một cái khu, trong đó như là một thị trấn tương lai trong khu đô thị sáng tạo để vừa thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng, đồng thời nhìn tác dụng của cả hậu quả xã hội không tốt nếu có để điều chỉnh kịp thời trước khi ứng dụng với quy mô lớn. 

Bí thư Thành ủy chứng kiến Thị trưởng Peter Feldmann và Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến ký kết văn bản ghi nhớ về hữu nghị và hợp tác giữa TP Frankfurt và TP.HCM. Ảnh: Đ.HIỂN

Mở ra nhiều hướng hợp tác, phát triển

. Ngoài việc giúp làm rõ tầm nhìn và định hướng phát triển, chuyến đi có những điều kiện nào giúp chúng ta nhìn ra những hạn chế của quá trình phát triển, thưa ông?

+ Chuyến đi góp phần giúp chúng ta nhìn về bức tranh tương lai của TP mình 5-10 năm tới rất rõ. 

Chúng tôi có dịp làm việc với Hội đồng Tài chính ở TP Frankfurt. Đây là trung tâm tài chính lớn của châu Âu và thế giới, họ cho chúng ta câu trả lời vì sao TP muốn trở thành trung tâm tài chính mà chưa phải là trung tâm tài chính, đó là chúng ta nhận thức chưa đầy đủ. Chúng ta nói trung tâm tài chính thì nghĩ là ngân hàng nhưng không phải. Họ nói rằng có bảy yếu tố mới góp phần thành trung tâm tài chính. Vì vậy, chúng ta phải nhận thức lại để xây dựng đề án Trung tâm Tài chính TP hiệu quả hơn. Họ cũng đồng ý là khi làm xong đề án sẽ góp ý cho mình. 

TP Frankfurt là đô thị hiện đại nhưng họ cũng đang gặp một khó khăn là ở những khu lõi của TP này nhà cửa xây hết rồi, bây giờ muốn đưa thêm cấu phần mới thì không có đất. Do đó họ cũng phải tái cơ cấu, quy hoạch lại nội đô, giống như TP.HCM đang làm.

Bang Hessen của Đức có hệ thống giáo dục nghề nghiệp rất tốt. Đoàn có nhóm công tác do Sở LĐ-TB&XH và ĐH Quốc gia phối hợp làm việc riêng. Sắp tới chúng ta sẽ thực hiện chương trình phát triển đào tạo nghề TP vừa mạnh về lý thuyết, đặc biệt lại phải mạnh về tay nghề với sự tham gia của cả các doanh nghiệp Đức đang đầu tư ở phía Nam, khu vực TP.HCM.

. Như vậy, các mục tiêu đặt ra trước chuyến thăm đều đạt kết quả tốt, thưa ông?

+ Chuyến đi trong vòng sáu ngày đến hai nước, chúng ta đạt được tất cả yêu cầu đặt ra. Kết quả đó có được một phần quan trọng là do cơ quan đại sứ của hai nước cũng như tổng lãnh sự hỗ trợ rất nhiều. Qua chuyến đi này, lãnh đạo TP cũng như các sở, ngành cam kết phát huy kết quả tốt nhất, vừa xây dựng nội dung cho Đại hội Đảng bộ TP, đồng thời ngay trong năm nay triển khai công tác cụ thể.

Qua chuyến thăm này, chúng ta tăng cường được sự hiểu biết lẫn nhau giữa TP.HCM với các bộ, ngành Hà Lan, với lãnh đạo chính quyền TP Eindhoven cũng như bang Hessen và TP Frankfurt. 

Chúng tôi rất mừng gặp lại bà con Việt kiều, họ đến gặp và bày tỏ mong muốn tiếp tục đầu tư, cũng như các doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu thực hiện dự án biến rác thành điện hoặc đầu tư các chế phẩm công nghệ nano giúp tăng năng suất lúa cũng như chăn nuôi ở Việt Nam.

Năm mục tiêu của chuyến thăm

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết chuyến đi nằm trong chương trình chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ TP vào năm 2020. Trong đó xác định những hướng, giải pháp chủ yếu để phát triển kinh tế cho TP cho 10 năm tới.

Đoàn đi có năm nhiệm vụ: Thứ nhất là nhìn nhận, hiểu biết sâu hơn sự phát triển của thế giới thông qua hai nước Hà Lan và Đức. Thấy họ phát triển như thế nào; họ gặp vấn đề gì.

Thứ hai là qua làm việc với chính quyền, doanh nghiệp, giới khoa học của bạn, chúng ta tìm giải pháp cho những thách thức lớn nhất của TP.

Thứ ba là tìm những tổ chức, các TP, các bộ, các nước, trường đại học hoặc thậm chí các công ty có thể trở thành đối tác lâu dài của chúng ta trong 5-10 năm tới.

Thứ tư là kêu gọi đầu tư và thứ năm là qua viếng thăm để củng cố quan hệ của Việt Nam và TP.HCM nói riêng với Hà Lan và Đức nói chung hoặc nói riêng và các TP mà chúng ta có quan hệ tốt. 

Trong chuyến đi, đoàn đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam, cơ quan đại diện Việt Nam ở đây để chia sẻ, tạo sự đồng thuận, hỗ trợ cho sự phát triển của đất nước.

............................................................................

Giới thiệu những tiềm năng của TP.HCM

Trong chuyến đi, lãnh đạo TP.HCM đã giới thiệu với đối tác Đức và Hà Lan tiềm năng của TP trong các lĩnh vực đầu tư mà bạn có thế mạnh: Xây dựng hạ tầng; xây dựng đô thị sáng tạo gắn kết với các trường đại học và công nghệ cao; đầu tư phát triển trí tuệ nhân tạo (AI); các nỗ lực của chính quyền TP trong việc cải thiện thủ tục đầu tư theo hướng thông thoáng và đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư.

Bí thư Nhân: Chuyến đi Hà Lan, Đức gợi nhiều giải pháp cho TP ảnh 3
Giám đốc Sở KH&ĐT giải thích cho các đối tác

Các doanh nghiệp quốc tế có mặt tại hội thảo đặc biệt quan tâm đến những tiềm năng của TP.HCM. Tuy nhiên, cũng có những câu hỏi được đặt ra về thủ tục.

Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Thị Huỳnh Mai khẳng định: “Đầu tư công ty 100% vốn nước ngoài vào TP.HCM, các ngài không cần phải quen biết ai và cũng không cần gặp chúng tôi. Vì hồ sơ hợp lệ thì chỉ cần nộp online và được phản hồi trong vòng 24 giờ, trừ những lĩnh vực đầu tư mà theo luật chúng tôi phải xin ý kiến các bộ, ngành”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm