Bí thư Nhân: Chủ tịch quận quản lý dân số bằng nửa tỉnh

Sáng 9-1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng nhiều lãnh đạo TP đã có buổi gặp gỡ với lãnh đạo một số cơ quan báo chí để triển khai Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo một số cơ quan báo chí. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo một số cơ quan báo chí, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tin rằng các cơ quan báo chí sẽ có đóng góp rất quan trọng trong việc triển khai nghị quyết như từng đã đóng góp trong quá trình Quốc hội thảo luận thông qua nghị quyết.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong quá trình thảo luận tại Quốc hội đã có ba câu hỏi được đặt ra: TP.HCM có đặc thù gì? Vì sao thời gian qua TP.HCM không có cơ chế đặc thù mà vẫn phát triển? Vì sao TP.HCM cần phải có cơ chế đặc thù?

Với câu hỏi TP.HCM có đặc thù gì, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP.HCM có hai đặc thù là đô thị lớn nhất cả nước và là trung tâm kinh tế lớn nhất nước. Tuy nhiên, ông Nhân cho rằng hai đặc thù này “bình thường ai cũng cảm nhận được”.
Nhưng đi sâu, ông Nhân đưa ra một đặc thù khác, đó là TP.HCM có dân số lớn nhất cả nước. Năm 1975 có 3,5 triệu dân và đến nay đã hơn 8 triệu dân. “Bình quân 8 năm tăng thêm 1 triệu dân. Nhu cầu về xã hội tăng và tăng liên tục. Diện tích nhà không phải cao nhất cả nước, chỉ có 18m2, thấp hơn bình quân khu vực Đông Nam bộ, bình quân cả nước. Mật độ dân số bằng gần 17 lần cả nước”- ông Nhân nói và cho rằng chính vì dân số tăng nhanh nên nhu cầu đi lại, kẹt xe ngày càng tăng. Dân số lớn tạo nên áp lực đô thị rất lớn, khi dân số tăng là không giải quyết được.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm, bộ máy kinh tế lớn nên đầu tư cũng rất lớn. TP.HCM có một quận trên 700.000 dân, có hai quận trên 600.000 dân, có 5 quận trên nửa triệu dân và có sáu quận 400.000 đến 500.000 dân. Chủ tịch quận ở đấy quản lý dân số bằng hơn một nửa tỉnh khác, nhưng bộ máy công chức như của quận. Rõ ràng áp lực rất lớn sau này phải tính nâng cấp như thế nào. Dân số lớn làm cho khối lượng công việc chính quyền các cấp rất lớn.
Ông Nhân cho rằng, từ hai đặc điểm dân số lớn nhất, quy mô kinh tế lớn nhất và trước thách thức cạnh tranh và biến đổi khí hậu, TP.HCM đối mặt với 5 thách thức nếu không có cơ chế đặc thù thì đóng góp chậm lại, tăng trưởng chậm lại. Từ đó cho thấy sự cần thiết phải có cơ chế đặc thù và cơ chế đặc thù cho TP.HCM cũng là vì cả nước. Cơ chế đặc thù sẽ tạo điều kiện cho TP. phát triển và đóng góp cho cả nước.

Sau phát biểu của ông Nhân, nhiều lãnh đạo cơ quan báo chí đã đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh việc triển khai cơ chế đặc thù cho lãnh đạo TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm