Bí thư Nguyễn Văn Quảng: 'Ở thời điểm này, Đà Nẵng đang kiểm soát được dịch'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Sáng 23-9, Văn phòng Chính phủ có Công điện số 6763 truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy, thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các tỉnh Hà Nam, Kiên Giang chấn chỉnh, tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Công điện nêu, trong mấy ngày vừa qua, sau khi thực hiện nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, tại một số địa phương đã có hiện tượng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch, một số nơi xuất hiện các ổ dịch mới.

Bí thư Nguyễn Văn Quảng: 'Ở thời điểm này, Đà Nẵng đang kiểm soát được dịch' ảnh 1
Nhân viên y tế Đà Nẵng làm thâu đêm suốt sáng để truy vết và bóc tách dịch nhờ vậy mà dịch đã được kiểm soát. Ảnh: BÙI TOÀN.  

Báo Pháp Luật TP.HCMđã có cuộc trao đổi với Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng về vấn đề trên.
.Thưa ông, ông có ý kiến gì sau khi nhận được công điện trên?
+ Ông Nguyễn Văn Quảng: Tôi cũng vừa họp xong và vừa nhận được công điện đó. Theo tôi, Đà Nẵng làm hết sức trách nhiệm và thận trọng trong từng biện pháp và hiệu quả thì thấy rất rõ.
Tôi cũng chưa biết là nguyên nhân vì sao Đà Nẵng lại bị yêu cầu chấn chỉnh. Nhưng thực tế là cả hệ thống chính trị và người dân TP đã rất nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch suốt thời gian vừa qua.
Tôi không so sánh Đà Nẵng với các địa phương khác nhưng có thể thấy rõ kết quả trong công tác phòng chống dịch của TP, đặc biệt là ý thức và trách nhiệm của người dân trong phòng chống dịch, chứ không có chuyện lơ là chủ quan được.
Hiện tại TP đã làm tất cả các biện pháp, giải pháp có thể làm được ở thời điểm này. Thậm chí là rất sáng tạo và chủ động trong mọi biện pháp phòng chống dịch. Và chúng ta cũng cần phải nhìn vào hiệu quả.

Bí thư Nguyễn Văn Quảng: 'Ở thời điểm này, Đà Nẵng đang kiểm soát được dịch' ảnh 2
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng và lãnh đạo TP Đà Nẵng kiểm tra và chỉ đạo trực tiếp công tác phòng chống dịch xuyên đêm. Ảnh: BÙI TOÀN.

.Vậy đến thời điểm này, tình hình dịch tại TP Đà Nẵng đang như thế nào rồi, thưa ông?.
+ Tôi có thể khẳng định là ở thời điểm này Đà Nẵng đang kiểm soát được dịch. Ngay trong tối qua, Ban Thường vụ Thành uỷ cũng đã họp để bàn một số giải pháp mở lại các hoạt động trong đời sống của người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp với điều kiện thích ứng với phòng chống dịch.
Tôi khẳng định là Đà Nẵng đảm bảo được công tác kiểm soát từ việc xét nghiệm để tầm soát các F0 trong cộng đồng, khoanh vùng, truy vết, cách ly và công tác điều trị, đảm bảo được tất cả công tác tại chỗ hết. Tỷ lệ tiêm chủng theo số lượng vaccine phân bổ của trung ương đến nay đảm bảo đạt 70% số người trong độ tuổi tiêm chủng rồi. Ngoài ra, TP còn thực hiện rất nhiều biện pháp như ứng dựng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch và hạn chế thấp nhất các biện pháp hành chính như việc cấp giấy đi đường....
Đấy là tất cả những gì có thể làm và về năng lực chủ động trong các biện pháp, giải pháp thì TP đều đã làm và tôi khẳng định là Đà Nẵng có đủ năng lực để kiểm soát được dịch, đảm bảo các yêu cầu theo đúng các tiêu chí của Bộ Y tế quy định.
Thậm chí, trong dự thảo mới của Bộ Y tế, Đà Nẵng đang ở trong cấp độ dịch thấp nhất kia mà. Như ngày hôm nay, TP chỉ còn 3 ca ở trong khu cách ly thôi trong khi đó một ngày có mấy chục ngàn người được xét nghiệm. Theo tôi, hiệu quả của địa phương phải được phản ánh bởi những con số đó.

Bí thư Nguyễn Văn Quảng: 'Ở thời điểm này, Đà Nẵng đang kiểm soát được dịch' ảnh 3
Bên cạnh những nhân viên y tế ngồi nghỉ ngơi thì nhiều người ngủ thiếp đi vì mệt do làm việc với cường độ áp lực cao. Đến nay, Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Ảnh: BÙI TOÀN.

.Như vậy, vấn đề này liệu có làm thay đổi các quyết định của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng trong cuộc họp tối qua về phòng chống dịch của TP trong những ngày tới không?
+ Về nguyên tắc và cách thức, quyết định của Ban Thường vụ Thành uỷ đều phải dựa trên cơ sở từ việc đánh giá tình hình thực tiễn với năng lực và khả năng kiểm soát dịch bệnh của TP, cũng như yêu cầu việc đảm bảo đời sống an sinh của người dân và đời sống kinh tế-xã hội, chứ không phải vì việc này mà thay đổi các biện pháp được.
Tất nhiên là TP sẽ nghiêm túc nhìn nhận và rà soát lại sau khi Văn phòng Chính phủ có công điện. Nhưng cái gì có căn cứ thì TP vẫn tiếp tục thực hiện. Bởi vì TP biết được TP đang ở chỗ nào.
Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.